Sunday, March 12, 2017

Sắc lệnh nhập cư mới không bị chặn


SourceBBCPosted on:2017-03-11


Biểu tình phản đối sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới tại New York
Một thẩm phán Hoa Kỳ đã từ chối ban hành lệnh khẩn cấp để chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump.
Quyết định được thẩm phán James Robart từ tòa cấp quận khu vực Seattle đưa ra. Đây cũng là thẩm phán ra quyết định ngăn chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh lần trước.
Ông James Robart nói các luật sư cần bổ sung thêm hồ sơ.
Các luật sư ở tiểu bang Washington đã yêu cầu thẩm phán James Robart gia hạn phán quyết đối với sắc lệnh hạn chế nhập cảnh thứ nhất để áp dụng cho sắc lệnh thứ hai.
Nhưng thẩm phán nêu lý do về thủ tục pháp lý và không đồng ý.
Ông cũng nói một bản kiến nghị hoặc một bản khiếu kiện phải được nộp trước khi ra phán quyết.
Bộ Tư pháp lập luận rằng kể từ khi sắc lệnh hạn chế nhập cảnh đầu tiên bị hủy bỏ, phán quyết trước đây của thẩm phán đã không còn hiệu lực. Những người chống đối thì cho rằng sắc lệnh mới có ảnh hưởng giống như sắc lệnh ban đầu và nói quyết định mới của thẩm phán là không hợp hiến và gây thiệt hại cho doanh nghiệp ở bang Washington.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói vào hôm thứ Năm rằng chính phủ tin sắc lệnh mới sẽ thách thức mọi sự xoi mói về pháp lý.
Nhiều bang đã tiến hành khiếu nại về pháp lý đối với sắc lệnh mới.
Những bang đã khiếu nại và lý do


Sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới được Tổng thống Donald Trump ký vào hôm 06/03
Oregon - cho rằng sắc lệnh mới ảnh hưởng không tốt đến người dân, người đi làm, hệ thống bảo hiểm y tế và kinh tế.
Washington - nói sắc lệnh mới 'có cùng động cơ bất hợp pháp như sắc lệnh trước' và gây thiệt hại cho người dân, dù ít hơn sắc lệnh đầu tiên.
Minnesota - chất vấn về tính hợp pháp, cho rằng chính phủ của ông Trump không thể phủ nhận phán quyết ngăn chặn sắc lênh cũ bằng một sắc lệnh mới.
New York - 'một sắc lệnh cấm người Hồi giáo dưới tên gọi khác', theo lời tổng chưởng lý.
Massachusetts - sắc lệnh mới 'vẫn là sự phân biệt đối xử và vi hiến nhằm đáp ứng lời hứa khi còn tranh cử về chuyện cấm người Hồi giáo'.
Hawaii - lập luận rằng gây thiệt hại cho cộng đồng Hồi giáo, du lịch và sinh viên ngoại quốc.
Sắc lệnh mới có gì khác?
Công dân các nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, tức sáu nước còn lại, tiếp tục bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.
Iraq được đưa ra khỏi danh sách cấm vì chính phủ nước này tăng cường kiểm tra thị thực và chia sẻ dữ liệu, các quan chức Nhà Trắng cho biết.
Theo lệnh mới, những người tỵ nạn đã được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận có thể vào Mỹ.
Sắc lệnh lần này không còn chỉ định cấm cửa vô thời hạn đối với người tỵ nạn Syria.
Những người đã có thẻ xanh (thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ) đến từ các quốc gia trong danh sách cấm sẽ không bị ảnh hưởng.
Lệnh mới không ưu tiên cho các tôn giáo thiểu số, không như sắc lệnh trước.
Những người chỉ trích Trump lập luận rằng sắc lệnh ban đầu là chính sách bất hợp pháp thể hiện sự ưu tiên cho những người tỵ nạn Kitô hữu.
------------
Ý kiến độc giả: 

Một dân tộc mà những ngưòi lãnh đạo không biết phân biệt tốt xấu hoặc hùa theo cái xấu để thủ lợi cho phe đảng của mình thì dân tộc đó ắt sẽ bị suy đồi. Mấy chục năm qua nước Mỹ đã suy đồi và sắp tàn tạ, tổng thống của họ đã bị Trung Quốc khi dể, bị Philippnes chưởi là "chó đẻ". Tổng thống Mỹ đi dự hội nghị mà nước chủ nhà không thèm đưa thang và trải thảm cho ông xuống, buộc ông phải chui từ bụng máy bay ra, một tổng thống Mỹ mà đi đâu cũng khom lưng cúi lạy lãnh đạo của nước khác, một tổng thống Mỹ mà gian manh đi nghe lén đối thủ của đảng đối lập trong nước và bị đuổi khỏi chức vụ, một tổng thống mà chơi gái ngay trong văn phòng Bầu Dục của tòa Bạch Cung xuýt bị đuổi mà mất chức, một tổng thống mà hành động như đầu đảng Mafia sai xã hội đen đi thủ tiêu những kẻ mình ghét, tổng thống Mỹ mà lại chủ trưong giết thai nhi và cho phép hôn nhân đồng tính vv…. Vậy những hành động nêu trên có phải là biểu tượng cho sự đồi bại, cho sự triệt giống tắt nghẻn sinh tồn và suy thoái của nước Mỹ trong mấy chục năm qua hay không. Tụi bây cứ chơi hoang dâm dục và triệt đẻ để sẻ đến một ngày người di dân sẽ sinh sôi nảy nở chiếm hết đất nước của tụi bây thì lúc đó hối cũng chẳng kịp. Nước Mỹ trước đây làm gì có tổng thống da đen thiên tả và bất tài, thế mà lại có một tên chỉ biết khom lưng như nô lệ và nhượng bộ ! Rồi đây sẽ có một tổng thống râu ria xồm xoàm theo Hồi Giáo và con dân Mỹ sẽ giết nhau vì kỳ thị tôn giáo như tại các nước Trung Đông.


Nước Mỹ cần phải có một lãnh đạo trong sáng, đạo đức và biết đập tan mọi âm mưu phá hoại của lũ quỷ thì lúc đó may ra nước Mỹ mới thoát khỏi sự trầm luân của truỵ lạc hư đốn và sự trừng phạt của trời đất.

Kim Hoa Bà Bà.

0 comments:

Powered By Blogger