Vietbao_
Bạn thân,
Chuyện vừa mới xảy ra tại
VN, làm biết bao nhiêu Phật Tử nản lòng: một nhà sư lên sân khấu hôn môi
với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Chưa hết, đây là buổi văn nghệ gây quỹ, nghĩa
là sư đã phạm giới vui chơi văn nghệ. Chưa hết, sư lại lấy tiền ra mua
một chai rượu — Nghĩa là xài tiền chúng sinh cúng dường, và mua một món
bị giới luật cấm.
Nhiều báo đã loan tin naỳ. Riêng báo Kiến Thức (Kienthuc.net.vn) có
bài viết nghiêm túc của Minh Mẫn, một vị cư sĩ cao niên nguyên là một
nhà sư từ thuở bé đã vào chùa, và đã hoạt động hộ pháp từ nửa thế kỷ
nay.
Bài viết tựa đề “Phản cảm hình ảnh sư thầy bị “khóa môi” trên sân khấu,” hôm 5/11/2012 đã viết, trích:
“Đêm nhạc gây quỹ giúp Wanbi Tuấn Anh trong cơn bạo bệnh do ca sỹ Đàm
Vĩnh Hưng tổ chức diễn ra tại phòng trà Không Tên (TPSG) tối 4/11 được
hai tu sĩ phật giáo: một Nam tông, một Bắc tông giúp tạo thêm nụ cười
chua xót không chỉ khán thính giả tại sân khấu mà còn vô số khán giả
phật tử trong và ngoài nước khi chứng kiến cảnh nửa đạo nửa đời.
Hai sư dùng tiền cúng dường của phật tử (cúng dường lo cho Tam bảo)
mua chai rượu đấu giá với 55.000.000 đồng trong khi giá thực có
4.000.000 đồng khi họ Đàm tuyên bố sẽ khuyến mãi nụ hôn nếu ai mua được
giá.
Thế là hai vị sư thầy này bất chấp giới luật nhà Phật cấm uống rượu,
can đảm bỏ đồng tiền mồ hôi nước mắt của phật tử để mua vui trên sân
khấu.
Ca sỹ họ Đàm “khóa môi” hai sư được thấy qua hình ảnh báo chí, hình
như từ thuở đạo Phật xuất hiện trên thế gian này cũng chưa có màn nào
“độc” như vậy. Chắc chắn ca sỹ họ Đàm không phải tín đồ Phật giáo nên
hành động như thế có thể dễ hiểu nhưng còn các sư?
Ai cũng biết, nhất là tu sĩ, giới luật cho một chú Sa di đã là 10
điều, Tỳ Kheo là 250 giới, có nghĩa là từ thô đến tế trong cung cách
sống hàng ngày đều nằm gọn vào giới. Chẳng những vậy, còn luật nghi gồm
24 điều mà một tiểu Sa di phải thuộc lòng bốn cuốn luật trước khi thọ
giới.
Thế nhưng, hình ảnh trên sân khấu của hai sư phơi bày tất cả sự phản
cảm mà từ lâu quần chúng đều tín rằng các sư là người gương mẫu, là
người có tiêu chuẩn đạo đức đáng là thầy Trời Người, là bậc Ứng cúng,
xứng đáng thọ nhận sự cung kính cúng dường của bá tánh.
Dân gian thường nói: “Trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần”. Một nhân
cách làm người đã phải như thế thì nhân cách làm một bậc xuất thế mà
luật định về tứ oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi còn tinh tế hơn gái về làm
dâu thời phong kiến.
Chẳng hiểu các vị sư thầy này đã được đào tạo từ học viện nào, từ
thầy tổ nào, xuất thân từ tông môn nào mà còn tệ hơn người dân bình
thường? (…..)
…Xin các vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo và bổn sư của hai vị sự thầy
này trả lời giúp sự kiện đặc thù nầy. Mong thầy Trụ trì đang chứa hai sư
này nên có thái độ giáo dục nghiêm túc nếu họ còn muốn trụ lại trong
chốn Thiền môn.”
Đức Phật thấy đệ tử vào quán nhậu sẽ làm gì? Thấy một ông tăng hôn môi nam ca sĩ thì Phật sẽ làm gì?
Không lẽ quay mặt đi?
0 comments:
Post a Comment