Tuesday, March 22, 2016

Tường thuật phiên xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy

CẬP NHẬT LÚC 10h20 sáng

Danlambao - Sáng 23/3/2016, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở phiên xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Cả ông Vinh và bà Thúy đều bị cáo buộc vi phạm điều 258 BLHS “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. 

Ông Vinh và bà Thúy cùng bị bắt ngày 5.5.2014 đến nay đã gần 2 năm. Lẽ ra phiên tòa đã được mở hôm 19/1 nhưng đã bị hủy không lý do.

Vụ án của ông Vinh, bà Thúy có nhiều điểm vi phạm luật tố tụng hình sự Việt Nam:

- Việc giam giữ đã vượt quá thời hạn tạm giam tối đa 9 tháng. 

- Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã 3 lần trả hồ sơ về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trong khi luật Tố tụng Hình sự quy định, tòa án chỉ được trả hồ sơ tối đa là 2 lần (Điều 121 luật Tố tụng Hình sự Việt Nam). 

Cùng với điều 79, 88 trong BLHS, điều 258 bị các tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các nhà hoạt động dân chủ chỉ trích là điều luật “mơ hồ” và là công cụ trấn áp của nhà cầm quyền đối với tiếng nói đối kháng ôn hòa trong nước. Một trong những hoạt động được cho là mạnh mẽ nhất và thu hút sự quan tâm của giới tranh đấu trong nước là “Chiến dịch 258”, được khởi xướng bởi Mạng lưới Blogger Việt Nam năm 2013, đòi xóa bỏ điều luật này. Chiến dịch này được thực hiện khi nhà cầm quyền bắt đầu sử dụng điều 258 như một xu hướng mới nhắm vào giới blogger.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, được biết tới với bút danh và trang Blog cùng tên Anh Ba Sàm - sinh năm 1956. Ông Vinh nguyên là một sĩ quan công an cao cấp, đảng viên ĐCS VN. Cha ông Vinh là ông Nguyễn Hữu Khiếu, từng là Bộ trưởng Bộ Lao Động, đại sứ VN tại Liên Xô.

Sau khi rời ngành công an, ông Nguyễn Hữu Vinh từng thành lập Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ - VPI, là công ty thám tử tư đầu tiên ở Việt Nam.

Từ vài hôm trước, công an đã bao vây, canh gác nhà riêng của nhiều nhà hoạt động nhân quyền hầu ngăn cản họ tới quan sát phiên tòa. Một số người còn bị đe dọa sẽ bị hành hung nếu cố tình ra khỏi nhà.

Ngay từ sáng sớm, hàng rào sắt đã được dựng lên, phong tỏa khu vực Tòa án.

Hơn 100 công an sắc phục và một lực lượng rất đông gồm dân phòng, mật vụ, nhân viên môi trường đô thị được huy động quanh khu vực tòa án. 


Giống như nhiều phiên tòa “công khai” khác, không một người dân nào được đến gần trụ sở tòa án, nơi đang diễn ra phiên xét xử 2 Blogger nổi tiếng này.

Diễn biến bên ngoài phiên xử Anh Ba Sàm: 



Có khoảng 150 người gồm dân oan, những nhà hoạt động nhân quyền từ Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Sài Gòn, Đà Nẵng... đang tập trung gần khu vực tòa án. Họ mặc áo in hình ông Vinh, hô các khẩu hiệu đòi tự do cho ông và bà Thúy.



AnhBaSam--Nguyễn Hữu Dũng (anh của BaSam), Ts Nguyễn Quang A 
và dân biểu Đức Martin Patzelt (Từ Đức qua VN để tham dự phiên toà)


Hiện nay, bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Nguyễn Hữu Vinh đã được vào để tham dự phiên xét xử chồng mình. 

Đại diện các Đại sứ quán Mỹ, Đức, Thụy Điển vẫn phải đứng bên ngoài Tòa án mặc dù trước đó họ đã có thư thông báo, yêu cầu được tham dự phiên tòa với tư cách là quan sát viên. Sau một thời gian chờ đợi, tin mới nhất cho biết các đại diện ngoại quốc đã được vào bên trong toà án.


Các luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa gồm các ông Trần Quốc Thuận, Trần Văn Tạo, Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân, Trịnh Minh Tân, Nguyễn Tiến Dũng.

Cập nhật: Lúc 9 giờ 45 phút:

Tất cả các ngã tư, khu vực gần toà án đã bị chặn lại. Cùng lúc, công an cho phát loa với nội dung cấm người dân tụ tập và quay phim chụp hình.

Một số công an đã hăm doạ những blogger có mặt để thông tin rằng họ sẽ cho bắt tất cả những ai quay phim và chụp ảnh. Hiện tại, Tiến sĩ Nguyễn Quang A và blogger Nguyễn Đình Hà đã bị bắt.

Trước tình hình bị đe doạ, những người đến tham dự và tranh đấu cho tự do của ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thuý đã tiếp tục kiên trì bám trụ và toạ kháng tại chỗ:


Nguồn của clip: Maria Thuý Nguyễn FB.
*
Danlambao sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức có thể thu thập được từ phiên tòa xử công khai nhưng cấm người dân, báo giới độc lập tham dự, cũng như bị bưng bít mọi thông tin về phiên toà này.

* Ảnh, clip: CTV-Danlambao

0 comments:

Powered By Blogger