Sự việc sảy ra vào khoảng 15h00 ngày 11.9, khi đó các tàu cá đang thực
hiện việc đánh bắt trên vùng biển Việt Nam giáp với Malaysia, Thái Lan.
Bát ngờ, đạn bắn xối xả và nhắm vào tàu những ngư dân không có khả năng
kháng cự. Sinh mạng của ngư dân chỉ còn biết trông chờ vào số phận rủi
may trước làn đạn đang vãi như mưa về phía mình.
Anh Chao Văn Sáng (41 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) là một ngư dân đi trên con tàu KG 49059 kể lại: "Tàu
tấn công là loại tàu cao tốc vũ trang mang cờ hiệu nước ngoài, lắp súng
máy trước mũi, trên tàu có năm người mặc đồ rằn ri, một người mặc
thường phục lăm lăm súng tiểu liên. Khi cách tàu cá ông Sáng chừng 15m,
tàu cao tốc bất thần nã đạn xối xả, đạn rơi như mưa xuống boong." (1)
Ngư dân Nguyễn Hùng Cường (ngụ P.An Hoà, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) cũng kể lại lúc bị tấn công: “14
giờ ngày 11.9, trong lúc đang điều khiển tàu KG-94811 đánh cá trên vùng
biển thuộc chủ quyền của VN giáp ranh với Thái Lan, thì bất ngờ có một
chiếc ca nô chạy với tốc độ cao đuổi theo tấn công tàu. Trên ca nô có
khoảng 5 - 6 người được trang bị vũ khí. Chúng bắn xối xả vào tàu."(2)
Những mất mát, thiệt hại không chỉ đong đếm bằng tài sản mà bằng máu,
bằng chính sinh mạng của những ngư dân đang ngày đem lăn lộn mưu sinh
trên ngư trường của mình. Hậu quả của việc bị tấn công thật nặng nề và
đau xót:
Tàu KG 49059 bị băm nát bởi mảnh đạn, ngư dân Ngô Văn Sinh (38 tuổi, ngụ
xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành) chết tại chỗ cạnh vôlăng, mặt bị
bắn nát, một tay bị đứt gần lìa...
Tàu KG-94811 bị hư hỏng nặng, anh Cường bị trúng đạn gãy xương đùi, mất nhiều máu và ngất xỉu.
Tàu KG – 94812 may mắn thoát nạn nhờ nhanh chóng tăng tốc bỏ chạy kịp thời.
Trước đó, tình trạng các tàu có trang bị vũ trang xả súng để bắt các tàu cá Việt Nam nộp tiền chuộc đã xảy ra.
Theo lời kể của ông Sáng thì cách đây gần hai tháng, chính mình cũng
từng bị chiếc tàu cao tốc nói trên bắn dọa xuống nước, sau đó khống chế
kéo đi lòng vòng ngoài biển để đòi tiền chuộc tàu lên tới 3,2 tỉ
đồng.(3)
Ai sẽ bảo vệ ngư dân trong những tình huống như thế này?
Và tại sao tình trạng các tàu cá Việt Nam bị đánh, bị ép nộp tiền chuộc
vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp các vùng biển của Việt Nam?!
Từ chuyện an ninh trên biển, liệu có ai đặt câu hỏi nghiêm túc về trách
nhiệm và khả năng ứng biến, xử lý sự cố của lực lượng chấp pháp bảo vệ
vùng biển Việt Nam hay chưa?!
_______________________________________________
0 comments:
Post a Comment