Monday, March 31, 2014

NHỮNG ĐƯỜNG HẺM, NGÕ CỤT

BBT:: “Thà đốt lên một ngọn nến còn hơn nguyền rủa bóng tối” (Khổng Tử), vì thế thà đóng góp chút công lao còn hơn là thờ ơ, vô cảm vô vi rồi không làm gì cả. Dù sự đóng góp lắm lúc trở thành vô nghĩa đối với đại cuộc, nhưng lại có ý nghĩa đối với riêng mình và tập thể nhỏ của mình, và đó là niềm an ủi. Không chỉnh sửa nỗi một xã hội to lớn thì giáo dục tốt gia đình của riêng mình cũng là một thành tích đáng khen ngợi.

NHỮNG ĐƯỜNG HẺM, NGÕ CỤT.
Mới 10 ngày trước đây, nghe bà vợ nói, một bà khách quen vẫn làm chân cho bà ta mỗi tháng đã qua đời hưởng thọ 92 tuổi. Cái chết của bà êm ái, nhẹ làm sao, ngủ giấc trưa đến 3 giờ chiều không còn thức dậy nữa. Và thêm một bà khách khác, bà Coby, cũng gần 90, nhưng mấy năm nay bị bệnh ho sù sụ, mỗi lần người săn sóc chở bà đến, tôi hơi lo lo vì sợ lây, nhưng vì sự sống phải làm chân tay cho bà ta. Khi nghe bà chết trong bệnh viện tự nhiên lòng tôi cũng cảm thấy xa xót làm sao ấy.

Cứ thế, lâu lâu, lại nghe tin người thân quen qua đời. Nhưng cũng lắm người nằm liệt giường cả hơn chục năm hành vợ hành chồng, hành con hành cháu, người thân vẫn không thoát nợ trần ai dù muốn nhưng cũng không tránh qua khỏi nghiệp.

Có nhiều buổi sáng sớm thức dậy, đánh răng, rửa mặt... nhưng sợ phải soi mặt mình trong gương. Với tôi, chết là thoát nợ, nhưng khổ nỗi nợ vẫn bám mãi riết đâm cáu. Không dám soi gương vì sợ nhìn mặt mình có quá nhiều nép nhăn tựa như “những đường hẻm Sài gòn”.

Tôi vẫn tự hỏi: “sống để làm gì ?”.

Con người là một sinh vật cô đơn nên phải tìm đến nhau sống hợp quần, chung đụng, chia sẻ, chung lưng giúp đở lẫn nhau như một định luật sống còn. Thế đấy...

Vậy mà... Cộng đồng người Việt Quốc gia Tỵ nạn Cộng sản sống ở hải ngoại, ngay nơi tôi đang sinh sống chỉ là một hòn đảo nhỏ mà lại có đến 7-8 ngàn người Việt Tỵ nạn CS, nay có thêm “tỵ nạn kinh tế”, du sinh... Vì không thành lập nỗi một cơ cấu Cộng đồng nên mạnh ai nấy sống, chính vì vậy mà người ta ở đây càng ngày càng có xu hướng sống thu mình lại, thờ ơ với mọi sự bởi lẽ không còn niềm tin vào người khác, họ tự bảo vệ mình trở thành người vô cảm.

Ở cái đảo nhỏ nầy, nhưng đông người Việt, cũng hình thành Hội nầy, Đoàn nọ...nhưng thực chất mỗi nhóm quy tụ cũng không được bao nhiêu người, ấy vậy nhưng thùng rỗng kêu to xem chừng cũng hách xì xằng, ra phết lắm, nếu có đi sâu vào mới thấy thấm thía đau quặn lòng, thắt ruột.

Được sống trên một đất nước tự do, dân chủ pháp trị nhưng lại không học hỏi, tiếp thu để thực hiện áp dụng được nền văn minh đó thì làm sao có thể lãnh đạo, tập hợp Đồng hương được thành một khối, tạo sức mạnh Cộng đồng. Cứ ôm miết một cái gọi là Cộng đồng tự biên tự diễn từ 37 năm nay, không công khai bầu cử mà cứ muốn được Đồng hương công nhận thì trái khuấy là phải. Tôi đồng ý đã là con người thì bất cứ ai cũng có tham vọng, nhưng lòng tham vọng cứ bám víu vào sự vật mà chính mình không đủ năng lực. Tốt hơn hết là hãy tự dừng lại càng sớm càng tốt kẻo một ngày nào đó tuột dốc kéo theo bao nhiêu người chống cộng khác thật nguy khốn. Bao nhiêu năm kềm hãm Đồng hương như thế đủ rồi. Với tôi, nhiều khi tôi nghĩ, biết đâu, đây là mưu đồ của những đứa “ăn cơm Quốc gia, thờ ma Cộng sản” do một tên có đẳng cấp đốt đít theo Nghị Quyết 36 của Việt cộng.

Nhưng lắm khi lại không muốn quan trọng hóa vấn đề, vì thế tôi lại nghĩ: hay mấy thằng con bá láp chỉ vì háo danh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban nầy nọ... ) mà quơ cào cho oai cũng nên. Xưng danh là Cộng đồng mà mỗi một năm chỉ hoạt động “xuân thu nhị kỳ”, trong đó có ngày kỷ niệm Quốc Hận 30/4, mà cũng chẳng nên thân, chẳng ra hồn.

Mấy ngày gần đây vào mạng đọc báo mà tự nhiên thấy khó chịu vì mấy chuyện chẳng đâu vào đâu nhưng làm mất mặt, khiến tự ái dân tộc nổi lên.

Một siêu thị ở quận Saitama phía Bắc Tokyo phải treo biển bằng tiếng Việt cảnh báo rằng camera đang hoạt động và nếu ăn cắp sẽ bị cảnh sát bắt (sao tiếng Việt mà không còn tiếng nào khác ?). Rồi Thái Lan, Đài Loan... cũng có những biển tương tự nhắm vào người Việt (tệ nạn ăn cắp). Sau vụ tiếp viên hàng không Nguyễn Bích Ngọc bị cảnh sát Nhật bắt giữ khi trên đường đưa 21 món hàng ăn cắp từ một khách sạn Osaka ra sân bay quốc tế Kansai. Tháng 9 năm ngoái Đặng Xuân Hợp, phi công phụ, bị tòa án Nhật phạt 30 tháng tù treo về tội chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam. Năm 2001 bà Vũ Kiều Trinh, biên tập viên của VTV (con gái của Tổng Giám Đốc VTV Vũ Văn Hiển) qua Thụy Điển tu nghiệp cũng đã ăn cắp nhiều đồ trong siêu thị Kalmar Centrum, bị cảnh sát Thụy Điển bắt giam 1 tuần, sau nhờ đường ngoại giao can thiệp mới thả trở về nước. Năm 2006 bà Vũ Kiều Trinh qua Anh tu nghiệp cũng lại bị bắt vì ăn cắp. Chuyện ăn cắp của người Việt cộng ở nước ngoài (chỉ có con người Xã Hội Chủ Nghĩa do nhà trường CS giáo dục thiếu đạo đức. Còn thời chế độ VNCH chưa bao giờ có trình trạng nầy) từ thằng Đại sứ VC ở Washington, đến những thằng con Tham Tán ở mấy tòa Đại sứ VC tại Phi Châu đều cá mè một lứa. Bởi vì nhà nước XHCN do chủ nghĩa tam vô (vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo) lãnh đạo. Những con chó nhảy bàn độc, vô học nắm mọi quyền hành chỉ lo củng cố cái Đảng mafia độc chiếm ăn cướp tài sản của nhân dân, ăn cắp đục rỗng tài nguyên của quốc gia, muốn vậy chúng nó phải thực hiện một nền giáo dục côn đồ, du đảng. Bằng chứng chưa có một chính phủ nào trên thế giới nầy đã không trừng trị xã hội đen ngoại trừ chính phủ VN mà lại còn cấu kết với xã hội đen để cùng nhau hợp lực đi ăn cướp.

Bản nhạc “Bonjour Việt Nam” của Marc Lavoine tuy chưa hoàn chỉnh nhưng nhờ qua giọng hát của 1 người VN, cô Phạm Quỳnh Anh, thì được ngưỡng mộ rất nhiều. Bản nhạc gây ra tâm cảm phấn kích cho người nghe. Điệp khúc “Un jour, j’irai là bas “ (một ngày nào, tôi sẽ trở về nơi chốn đó ). Một ngày nào tôi sẽ trở về nơi chốn đó, nhưng ngày đó tuy không còn xa nữa (chế độ Việt cộng mọi rợ, dã man, sắt máu, bán phụ nữ trẻ em đi làm đỉ khắp năm châu, đọa đày dân tộc dìm xuống bùn sâu, làm băng hoại xã hội... phải sớm sụp đổ thôi) nhưng ngày đó con người Việt Nam còn phải gánh một gánh quá nặng : - phục hồi nhân phẩm. Mong sao ngày đó tôi sẽ được về nơi chốn đó để cùng nhau phá những đường hẻm, ngõ cụt là hệ quả của phong hóa Mác Lê Nin do bầy đàn Hồ Chí Minh du nhập vào tổ quốc VN làm di hại không biết bao nhiêu thế hệ con cháu của chúng ta./-

Lê Văn Kỳ
( cuối tháng 3/14 )

******

Ý kiến độc giả: Khi một cá nhân đứng ra đã kích một cộng đồng mà ông ta xem như “hữu danh vô thực” thì những người lãnh đạo công đồng đó đã có thực sự hội kiến với ông ta và tiếp nhận ý kiến theo tinh thần dân chủ hay chưa ? Nếu ý kiến đã được đón nhận, đem ra mổ xẻ bàn thảo và bị tập thể từ khước vì thiếu thực tế thì đành phải phục thiện chứ không nên ấm ức đâm bị thóc thọc bị gạo với tính cách phá hoại uy tín của tập thể. Nếu những ý kiến đó đúng đắn mà bị tập thể ức hiếp trù dập thì hãy trình bày rõ ràng lý lẽ cho giới truyền thông biết để họ can thiệp giúp binh vực cho lẽ phải đó. Xin tác giả cho biết lý do tại sao tác giả lại công kích tập thể Cộng Đồng và xem họ như là “hữu danh vô thực” và hãy trình bày những ý kiến hay ho xây dựng của tác giả cho diển đàn thấu hiểu.

Một cư dân Hawaii

Hawaii: Biểu tình đòi tự do nhân quyền cho VN tại hội nghị APEC


DienDanCTM (Bản tin 14-11-2011)
Cộng đồng người Việt tại Hawaii biểu tình tuần hành
tố cáo Hà Nội vi phạm nhân quyền nhân hội nghị APEC
Trong lúc hội nghị APEC đang diễn ra tại Honolulu, Hawaii, nhiều cuộc biểu tình đòi nhân quyền cũng đã diễn ra bên ngoài trên đường phố của thành phố du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ này trong cuối tuần qua.

Riêng cộng đồng người Việt tại hải ngoại, nhân dịp chủ tịch nước Trương Tấn Sang có mặt dự hội nghị, hàng trăm người từ nhiều nơi cũng đã đổ về Honolulu vào thứ Bảy 12-11-2011 để tham dự cuộc biểu tình tuần hành trên đường phố nhằm tố cáo nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền, cũng như lên án trước dư luận thế giới về việc Trung quốc xâm lược vùng biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Vì an ninh của các vị nguyên thủ quốc gia tham dự cùng với tổng thống Obama của Hoa Kỳ, các đường phố dẫn vào trung tâm chính Honolulu đã bị cô lập, gây cảnh kẹt cứng xe. Ban tổ chức đã rút kinh nghiệm, nên hoạch định lộ trình tuần hành từ khu vực bên ngoài kéo vào khu trung tâm thành phố, và đoàn người biểu tình với cờ và biểu ngữ trên tay đã phải đi bộ khoảng đường hơn 4 cây số theo lộ trình Ban Tổ chức, để đến địa điểm. Nhưng mọi người không mệt mõi, những tiếng hô khẩu hiệu đòi tự do dân chủ nhân quyền cho VN vang dội đã gây chú ý cho cả du khách và những người trong phái đoàn các nước về dự hội nghị.
Cô Trinity Phạm (phải) và những người trẻ
tham dự biểu tình tại APEC Hawaii ngày 12-11-2011

Báo chí truyền thông ngoại quốc có mặt theo dõi săn tin hội nghị đã phỏng vấn đưa tin cuộc biểu tình nói trên của cộng đồng người Việt tại Hawaii.

Cô Trinity Phạm, Đảng viên Việt Tân, một người trẻ đến từ San Diego, California, và là một thành viên của ban tổ chức, đã phát biểu với truyền thông rằng người Việt muốn thấy "cộng đồng quốc tế áp lực đặt vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam  trong nghị trình làm việc của họ trong hội nghị”.

Trước đó, trong các ngày từ 30-10 đến ngày 12-11, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ cũng đã nổ lực gửi thư đến Tổng thống Obama và ngoại trưởng Hillary Clinton, nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN.

Tưởng cũng nên biết, ngoài cuộc biểu tình tuần hành của cộng đồng người Việt, còn có rất nhiều cuộc biểu tình của nhiều tổ chức thuộc các sắc dân khác với nhiều nhiều mục đích khác nhau, trong đó bao gồm việc vi phạm nhân quyền. Đáng kể là cuộc biểu tình của Pháp Luận Công của người Hoa, và cuộc biểu tình của sắc dân Tây Tạng nhằm chống nhà cầm quyền Trung Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger