VN là một cường quốc về thơ! - Nguyễn Quang Thiều
Cách đây chưa lâu, ông Bùi Minh Quốc
đã phán (một câu) rằng “thơ thiêng lắm.” Mọi thứ thiêng liêng
trên cõi đời này, tất nhiên, đều rất nên tôn kính. Nhưng riêng
chuyện thơ thẩn, tôi cảm thấy có hơi hơi nghi ngại nên xin mạn
phép được rà lại (chút xíu) cho nó chắc ăn.
Tôi không quen nhưng biết khá nhiều thi sĩ rất nặng tình với thi
ca. Cuộc sống của họ, tuy thế, không hề được thơ phú phù bật,
phù hộ hay phù trợ gì ráo trọi; đã vậy, thi nhân còn bị đời
hành cho bầm dập và te tua thấy rõ!
Nguyễn Thị Hoài Thanh là một trong những vị này:
“Thời con gái chị vốn xinh đẹp. Nhất dáng nhì da. Chị được cả hai.
Nhưng hồng nhan đa truân. Hai lần kết hôn, hai lần ly dị. Vẻ đẹp của
tuổi ba muơi đang chín. Cái sắc đẹp không chủ đã gây cho chị biết bao
nhiêu khó khăn, nhiều khi cả nguy hiểm nữa. Hình như Nguyễn Thị Hoài
Thanh sinh ra là để gặp rắc rối và vuợt qua những rắc rối khó khăn. Chịu
đựng và vượt qua một cách thản nhiên bình tĩnh, không kêu ca như cuộc
đời vốn như vậy...
Có việc gì mà không trải qua. Hãy kể những việc chính: Công nhân xi
măng, thợ điện Hải Phòng điện khí, thợ điện công ty xây lắp, công nhân
bóc lạc công ty xuất nhập khẩu, đứng máy bào cuốn xí nghiệp gỗ Trương
Công Định, công nhân công ty xếp dỡ, cấp dưỡng công ty vật liệu kiến
thiết, súc sạc ắc qui Công Ty Quốc Doanh Đánh Cá Hạ long…Đó là chưa kể
còn đi giao bánh rán, bánh mì, kẹo lạc, làm và bán nước mắm … Đồng luơng
không đủ nuôi mình mà còn phải nuôi con...” (Bùi Ngọc Tấn. “Một Mơ Ước Về Kiếp Sau.” Viết Về Bè Bạn. Tiếng Quê Hương: Virginia, 2005).
Thảo nào mà thơ của Nguyễn Thị Hoài Thanh đọc nghe như một tiếng thở dài, dù (rất) khẽ:
Sông Cấm ơi! Sông như người bạn mới quen
Thân thiết thế mà sao không hiểu được
Chiều tan ca tôi đi bên dòng nước
Sông với tôi, với bóng là ba
Bóng tôi nghiêng với bao la
Sông mang về biển
Bóng tôi còn nguyên vẹn không sông?
Sông Cấm chả hiểu có mang được “nguyên vẹn” bóng người “về biển”
hay không nhưng chị Thanh, tiếc thay, đã không giữ được nguyên vẹn
hình hài của chính mình:
“Tai nạn xẩy ra ngay ngã Sáu, gần nhà tôi. Chị nằm ngất trên đường
mưa dầm ngày tết, mặt đường sền sệt một thứ nước bùn hoa. Cánh tay dập
nát, xương gẫy... Chị bảo người nhà xin cho người tài xế đã gây ra tai
nạn vì người ta không cố ý, người ta cũng khổ như mình.” (Bùi N.T. sđd, trang 111-112).
Sau đó, sau khi bị thương tật, Nguyễn Thị Hoài Thanh không bao giờ
còn được “khổ như” nhiều người dân Việt (trung bình) khác nữa. Ở vào
bước đường cùng, loay hoay mãi vẫn không lối thoát, chị đành bỏ
nhà vào Nam đi... mót!
Với dân Việt thì gặt lúa, bẻ bắp, rỡ khoai, rỡ lạc là những sinh hoạt
quen thuộc hàng ngày. Mót lúa, mót bắp, mót khoai, mót lạc cũng là những
sinh hoạt quen thuộc khác - với những người không có một hòn đất
ném chim, như... Nguyễn Thị Hoài Thanh.
Có chiều, ở Đồng Xoài, chị đang ngồi chơi vẩn vơ đùa nghịch với những
cây hoa mắc cở (trong khi chờ người ta rỡ đậu phụng xong để mót) thì
ý thơ chợt đến:
Chiều lặng ngồi trên cây xấu hổ
Lá thẹn thò sau đám cỏ rối bời
Hãy ngoảnh mặt lại đây
Có gì đâu mà mắc cở
Chỉ mình ta bầu bạn với ta thôi.
Có gì đâu mà mắc cở? Vậy mà tôi cứ xấu hổ mãi vì quê hương đất nước của mình (“một cường quốc về thơ”) đã “xuôi tay” để cho một thi nhân phải... đi mót lạc!
Đi mót, nghĩ cho cùng, vẫn đỡ hơn đi xin như hoàn cảnh đau lòng (hơn) của một nhà thơ khác:
“Lật hồ sơ Dương Ánh Dương, thấy ông ghi thế này: Họ và tên: Dương
Thân Mật. Sinh năm 1950. Bút danh: Dương Ánh Dương. Nghề nghiệp: ăn mày …
Mình bật cười. Mấy ông văn nghệ sĩ chỗ nào cũng tếu táo được. Hồ sơ
lý lịch là chuyện nghiêm túc, các ông vẫn đùa như thường. Mục Đã đi nước
ngoài lần nào chưa anh Lê Văn Thảo trả lời: dễ gì! Mục Chức vụ cao nhất
đã kinh qua anh Đỗ Chu trả lời: Đàn anh Hữu Thỉnh. Vui nhất là Mục Quá
trình tham gia cách mạng. Thằng Trung Dũng sinh sau đẻ muộn, lớn lên đã
hết chiến tranh, suốt ngày chỉ đi học và vẽ, chẳng làm gì tốt cho cách
mạng. Không biết ghi thế nào, nó ghi: Ngày Bác Hồ mất, gia đình có tổ
chức khóc Bác. Hi hi...
Té ra không phải, Dương Ánh Dương không đùa, anh hành nghề ăn mày đã
mấy chục năm rồi. Thằng Vinh nói oa chà, chuyện ông này đúng là một bi
kịch rất đặc biệt. Vinh khoa chân múa tay kể, nói ông này xuất thân là
giáo viên cấp 3. Năm 1975 đói quả bỏ dạy đem vợ vào Sài Gòn kiếm sống.
Chưa đầy năm thì vợ bỏ anh theo bạn vượt biên. Buồn chán anh tìm về một
làng chài ở Nha Trang làm thuê kiếm ăn qua ngày, làm được đồng nào thả
vào hũ rượu đồng đó. Ngày đi đánh cá thuê, vá lưới thuê, xẻ mực thuê…
tối về uống rượu làm thơ đọc thơ giải khuây.
Có người thương lấy làm chồng, sinh được đứa con, vợ chồng sống đắp
đổi qua ngày tạm gọi là hạnh phúc. Không ngờ anh đi tàu đánh cá, luýnh
quýnh thế nào đó bị ngã cuốn vào chân vịt, gãy chân tay, chấn thương sọ
não bán thân bất toại, nằm liệt giường hai năm. Sau vài năm ra sức chạy
chữa cho anh, nợ nần chồng chất, bà vợ thấy cùng đường đành ôm con bỏ
đi. Anh phải lê lết ăn mày từ đó. (Nguyễn Quang Lập. “Gã Ăn Mày Thi Sĩ.” Bạn Văn 2. NXB Hội Nhà Văn: Hà Nội, không rõ năm xuất bản).
Chiều qua, tại Thái Lan, tôi tình cờ lại gặp thêm một nhà thơ
nữa. Ông cũng đang “ở bước đường cùng,” dù không bị tai nạn hay
thương tật gì ráo trọi. So với Nguyễn Thị Hoài Thanh và Dương
Ánh Dương, Dương Văn Nam thuộc vào một thế hệ khác, và thời
đại khác: Thời Internet. Chính những “bài thơ phê phán chế độ”
trên FB đã khiến ông phải “tìm đường chạy trốn” - theo như thông
tin của blogger Huỳnh Bá Hải, đọc được trên trang Thông Luận:
“Lại thêm một người đấu tranh cho dân chủ từ Việt Nam sang Bangkok
lánh nan. Đó là ông Dương Văn Nam, sinh năm 1970 quê ở Bắc Giang. Ông
Nam là nông dân hay làm thơ phê phán chế độ và ủng hộ cho dân chủ...
Anh em dân chủ ở khu vực phía Bắc hay gọi ông với biệt danh chất
phác: ‘Nhà thơ nông dân’. Trên đường chạy trốn đợt khủng bố gần đây nhất
của công an Việt cộng, anh ‘nông dân làm thơ’ đến được Bangkok cùng
với đôi dép tổ ong.”
![]() |
| Dương Văn Nam ở Bắc Giang |
Tôi nhận ra ngay người đồng hương không nhờ vào “đôi dép tổ ong”
mà vì ánh mắt ngơ ngác, và lạc lõng của Dương Văn Nam, giữa
lòng thủ đô Vọng Các. Tôi bước đến trước mặt ông, đọc khẽ mấy
câu thơ (những vần thơ mà tôi đã làm hơn ba mươi năm trước, khi
bước chân ra Bangkok lần đầu) để làm quen:
Chiều về trên xứ lạ
Xe ngược xuôi trăm đường
Trăm ngàn khuôn mặt lạ
Mong một người đồng hương...
Chút xíu nữa “thằng chả” ôm chầm ngay lấy tôi vì ngạc nhiên, và vì cảm động:
- Thế bác cũng là người Việt à?
- Vâng.
- Bác cũng biết nàm thơ à?
- Vâng.
- Em nàm nông nhưng thỉnh thoảng cũng có nàm thơ... Nếu
không vì thơ chưa chắc em đã phải bỏ nhà, bỏ cửa, bỏ vợ, bỏ
con nưu nạc đến tận nơi này.
Tôi đã tiếp xúc với không ít những nông dân Việt Nam đang đẩy xe
bán kem, bán nước dừa, bán trái cây, hay phụ bếp trong những
tiệm ăn ở Thái Lan. Họ lâm vào cảnh tha phương cầu thực giản
dị chỉ vì mất hết đất đai, và không tìm được kế sinh nhai ở
quê nhà. Đây là lần đầu tiên tôi mới gặp một người “nàm nông
nhưng thỉnh thoảng cũng có nàm thơ” phải bỏ nước ra đi chỉ vì
những câu thơ chân chất (y như đất và khoai, bắp) của mình đã
xuất hiện trên face book:
lương tâm các mác tuyệt vời
muốn cho nhân loại sướng đời muôn năm
nhưng vì chủ thuyết oái oăm
khi đem thí nghiệm không thành cái chi
chỉ thành xã hội ngu xi
dân thì khổ nhục quan thì sướng rên
sướng vì độc đảng triền miên
quan tham hút máu dân đen đời đời.
![]() |
| Dương Văn Nam (phải) ở Bangkok. Ảnh chụp tháng 11/2015 |
Tôi mời Dương Văn Nam vào quán bên đường uống mấy chai bia, và nghe ông tâm sự:
- Vừa sang đến đây em được giới thiệu đi làm phụ hồ ngay
cho ông Trần Thanh Hải nhưng ông ấy không trả cho cắc bạc nào
cả...
- Cha này tên là Hải Xây Dựng. Bà con H’mông của mình ở xóm
chợ Dênh Chơn Lơn cũng than phiền là ông ấy hay mướn người tị
nạn làm việc rồi quỵt tiền, hay chỉ trả tượng trưng thôi, vì
biết chắc là chả ai dám thưa kiện gì cả.
- Bây giờ em chưa biết tính nàm sao, có người khuyên đi bán kem. Bác nghĩ thế lào?
- Bán kem thì chả cần phải vốn liếng gì vì xe kem của
chủ nhưng đẩy xe từ sáng đến tối cũng chỉ được chia khoảng ba
bốn trăm baht, nghĩa là chừng mươi mười đô la hay nhỉnh hơn chút
xíu thôi.
- Thì em cũng chỉ cần đến thế thôi. Vợ em nó đi nàm ô sin
ở Macao đã đủ tiền gửi về nhà để nuôi bố mẹ hai bên, với hai
cháu bé rồi.
Nói xong nét mặt của Dương Văn Nam trông thư giãn hẳn. Ông tợp
một ngụm bia cực lớn như một cách tự thưởng vì vừa tìm ra
được sinh lộ giữa cảnh khốn cùng.
So với chuyện đi mót Nguyễn Thị Hoài Thanh, hay đi xin của Dương
Ánh Dương ngày trước thì “viễn tượng” đi bán hàng rong tuy không
huy hoàng nhưng (ngó) dễ coi và đàng hoàng hơn thấy rõ. Thế
nước (quả) đang lên, dù không nhanh lắm. Tuy chậm nhưng không
chóng thì chầy “Việt Nam (sẽ) là một cường quốc về thơ.” Nghĩ
cho cùng thì thơ thiêng thật, chỉ e là “không thiêng lắm” thôi!







0 comments:
Post a Comment