Nguyễn Hưng Quốc / 2015-12-04

Trong
cuộc hội nghị về an toàn giao thông được tổ chức vào ngày 16 tháng 11
vừa qua, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau khi cho biết tại Việt Nam
mỗi năm có khoảng trên dưới 10,000 người chết vì tai nạn giao thông; hơn
nữa, sau mỗi tai nạn giao thông, ngay cả khi chỉ đụng quẹt sơ sơ, cũng
thường xảy ra những vụ đấm dá gây thương tích, đã đặt câu hỏi: “Văn hoá
gì mà đụng xe là cãi nhau, đánh nhau giữa đường?”
Hiện
tượng mà Nguyễn Xuân Phúc nêu lên không có gì lạ. Ở Việt Nam, ai cũng
biết, cứ đụng quẹt xe nhau là người ta đùng đùng nổi giận, hoặc là chửi
bới nhau hoặc là nhào đến đấm đá nhau. Có người, còn hung hãn hơn, sau
khi ẩu đả, chưa nguôi giận, còn lấy dao cắt cổ nạn nhân, như báo chí
trong nước từng đăng tải.
Vấn đề là: tại sao người ta hung tợn đến như vậy?
Ở
Úc, trong hăm mấy năm lái xe, tôi bị đụng xe cả thảy hai lần. Cả hai
lần đều giống nhau: khi tôi thắng, xe sau do ơ hờ gì đó không thắng lại
kịp, cứ tông thẳng vào đuôi xe của tôi. Lần mới đây nhất, vào đầu năm
nay, vụ đụng khá nặng, đít xe tôi bị bẹp dí, phải bỏ, không thể sửa
được. Trong cả hai lần, tôi và người lái chiếc xe đụng tôi, không hề có
một tiếng cãi cọ. Cả hai đều bình tĩnh lái xe tạt vào lề để khỏi cản trở
giao thông. Rồi trao đổi tên tuổi, số xe, số bằng lái xe cũng như địa
chỉ cho nhau. Rồi thôi. Tất cả diễn ra trong khoảng năm mười phút. Sau
đó, mạnh ai nấy lái xe về nhà. Tại sao?
So
sánh cách hành xử sau các vụ đụng xe ở Việt Nam và Úc, tôi cho vấn đề
cốt lõi, trước hết, là sự rõ ràng và nghiêm minh của luật pháp.
Ở
Úc, người ta hiểu và tin vào luật pháp: Thứ nhất, trong phần lớn các vụ
đụng xe, người ta biết rõ ai là người có lỗi; nếu không biết, người ta
sẽ mang nhau ra toà để xét xử. Do đó, người ta không cần đôi co với
nhau. Thứ hai, người ta cũng không thấy quá sợ hãi trước các thiệt hại
do vụ đụng xe gây ra: tất cả các việc sửa chữa đều đã có công ty bảo
hiểm trang trải. Hai yếu tố ấy khiến các tài xế an tâm. Chính sự an tâm
ấy khiến người ta không cần cãi cọ hay ẩu đả với nhau: Không những vô
ích mà còn có thể bị hại vì vi phạm pháp luật.
Ở Việt Nam, ngược lại, không ai tin vào pháp luật.
Sau mỗi lần đụng xe, thứ nhất, người ta không rõ bên nào sai bên nào
đúng. Có mang đến đồn công an, người ta cũng không tin là công an sẽ
giải quyết được ổn thoả. Thứ hai, không phải ai cũng đóng bảo hiểm. Mà
cho dù đóng bảo hiểm, các hãng bảo hiểm cũng chưa chắc đã làm việc một
cách chu đáo. Chính vì vậy, người ta giành lấy quyền tự giải quyết với
nhau. Cách giải quyết dễ và nhanh nhất là chửi bới và ẩu đả.
Bên cạnh việc luật pháp thiếu rõ ràng và công minh, đằng sau việc chửi bới và ẩu đả sau các vụ đụng xe còn có yếu tố văn hoá: văn hoá bạo động.
![]() |
Nhưng tại sao văn hoá bạo động lại lan tràn với mức khủng khiếp như vậy? Theo tôi, có ba lý do chính:
Thứ nhất, như đã phân tích ở trên, sự phát triển của văn hoá bạo động gắn liền với sự mất niềm tin vào pháp luật. Không có niềm tin ấy, mọi người chỉ biết sử dụng nắm đấm để giải quyết các mâu thuẫn với nhau.
Thứ
hai, sự lên ngôi của văn hoá bạo động gắn liền với sự mất niềm tin đối
với lý trí. Ở các nước Tây phương, bất cứ khi nào có mâu thuẫn, dù trong
phạm vi gia đình hay ngoài xã hội, người ta thường thảo luận với nhau
để tìm ra cái đúng và cái sai, sau đó, mỗi người nhân nhượng một chút. Ở
Việt Nam thì khác. Một mặt, người ta thiên nặng về cảm xúc; mặt khác,
người ta cũng không có thói quen thảo luận và tranh luận, cuối cùng,
người ta chọn giải pháp bạo lực để giải quyết vấn đề.
Thứ
ba, bạo động xuất phát từ sự khủng hoảng của đạo đức. Đạo đức truyền
thống của Việt Nam vốn được xây dựng trên căn bản tình nghĩa và sự hiếu
hoà, ở đó, mọi người, nếu không thương yêu hay đùm bọc nhau thì cũng
nhường nhịn nhau. Bây giờ, những nền tảng của đạo đức ấy dường như bị
sụp đổ: Người ta không những trở thành ích kỷ hơn mà còn độc ác hơn. Sự
phát triển của văn hoá bạo động là biểu hiện của sự độc ác ấy.
Những
sự phân tích trên, thật ra, vẫn chưa làm sáng tỏ được vấn đề. Bởi,
chúng ta có thể hỏi: Tại sao bây giờ đạo đức lại bị khủng hoảng đến như
vậy? Nhớ, trước đây, ngay cả thời chiến tranh khốc liệt, ngoài chiến
trường, người ta bắn giết nhau, nhưng ở các thành phố, quan hệ giữa
người và người, nói chung, vẫn khá tốt đẹp: Ngoài đường, người ta ít
đánh nhau; trong trường, học trò cũng ít khi đánh nhau; học trò nữ hầu
như là không, hoặc nếu có, cũng vô cùng hoạ hoằn. Tại sao bây giờ đạo
đức lại suy đồi đến vậy ??????????


0 comments:
Post a Comment