Nhạc sĩ Tuấn Khanh | Nguồn: Báo Mai | 2015-10-17 |
"Đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào, xong ...nhào theo..." ?!?
Mình chỉ ngẫm nghĩ, không biết dư luận viên bị bỏ lại sẽ ra sao ta...
Mình chỉ ngẫm nghĩ, không biết dư luận viên bị bỏ lại sẽ ra sao ta...
***
Trên
con đường dài dẫn ra biển Hungtington Beach, Quận Cam, có những khu nhà
rất đẹp mà chủ hầu hết là người Việt. Họ là những người rất trẻ, hoặc
đó là những gia đình bình thường nhưng sống khép kín. Bạn tôi, một người
đã sống ở nơi này, gần bằng thời gian của thế hệ người Việt đầu tiên
đặt chân đến Mỹ sau tháng 4/1975, nói rằng đó là những khu định cư mới
của “Việt cộng”.
Những
ngôi nhà đó được mua rất nhanh trong khoảng vài năm gần đây – mỗi căn
từ 450.000 cho đến hơn 1 triệu USD, cho thấy có một nguồn ngoại tệ khổng
lồ được chuyển ra khỏi nước Việt Nam, để xây dựng một ước mơ thầm kín
và khác biệt bên ngoài tổ quốc của mình.
Phần lớn những người này đều nói giọng miền Bắc, mới. Họ có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng. Anh bạn tôi, một người làm real estate – môi giới mua bán bất động sản ở Mỹ – kể lại cuộc trò chuyện với một khách hàng như vậy, và được biết nhà được mua ngay bằng tiền mặt, mà người khách dằn giọng “tiền tươi!”.
Phần lớn những người này đều nói giọng miền Bắc, mới. Họ có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng. Anh bạn tôi, một người làm real estate – môi giới mua bán bất động sản ở Mỹ – kể lại cuộc trò chuyện với một khách hàng như vậy, và được biết nhà được mua ngay bằng tiền mặt, mà người khách dằn giọng “tiền tươi!”.
Không
chỉ ở nơi đó, nhiều năm gần đây, cộng đồng Việt Nam ở Texas cũng hay
nói với nhau rằng khu Bellaire đang ngày càng nhiều những người chạy
khỏi Việt Nam hợp pháp như vậy. Thậm chí, không chỉ xuỳ tiền nhanh để
mua nhà – lớp người này rất nhiều tiền – họ mua luôn các cơ sở thương
mại. Từ các tiệm nail với giá vài chục ngàn cho đến các siêu thị giá
trên chục triệu USD, một thế hệ khác chính kiến, khác tư duy đang len
lỏi vào các cộng đồng Việt Nam chống Cộng để mong an cư và sinh tồn. Nơi
quần cư cho tiếng Việt, văn hoá Việt không chấp nhận chế độ cộng sản mà
nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng từng gọi là “một Việt Nam bên ngoài Việt Nam”.
Bellaire Village Shopping Center
Có
lẽ vì vậy, mà ở các khu người Việt như vậy, biển quảng cáo của các luật
sư di trú ngày càng nhiều. Trên đài phát thanh hay truyền hình cũng ra
rả các lời mời tư vấn tìm hiểu cách lấy thẻ xanh để được ở lại nước Mỹ.
Sẽ
là một điều chua chát, nếu nhìn lại lịch sử. Dù nước Mỹ vẫn bị gọi là
thua trận và bị “đuổi” khỏi Việt Nam theo các văn bản tuyên truyền,
nhưng đích đến giờ đây của nhiều quan chức Việt Nam vẫn là nước Mỹ chứ
không là đồng minh số một Trung Cộng. Thậm chí các quan chức, giới tư
bản đỏ hiện tại của Việt Nam còn bỏ ra rất nhiều tiền để được trụ lại
quốc gia thù địch đó, cho mình là cho con cái của mình.
Nhiều người Việt Nam sống bằng đồng tiền lương thiện ít ỏi của mình tại Mỹ đã ngạc nhiên hỏi rằng “họ là ai, sao giàu vậy”. Thật không dễ trả lời. Trong những người đến Mỹ hay bất kỳ quốc gia phương Tây thù địch nào khác, có những người làm mọi cách như một cuộc tỵ nạn về an sinh, giáo dục… nhưng cũng có những người chạy đi, để âm thầm đào thoát khỏi lý tưởng của mình.
Nhiều người Việt Nam sống bằng đồng tiền lương thiện ít ỏi của mình tại Mỹ đã ngạc nhiên hỏi rằng “họ là ai, sao giàu vậy”. Thật không dễ trả lời. Trong những người đến Mỹ hay bất kỳ quốc gia phương Tây thù địch nào khác, có những người làm mọi cách như một cuộc tỵ nạn về an sinh, giáo dục… nhưng cũng có những người chạy đi, để âm thầm đào thoát khỏi lý tưởng của mình.
Anh
Mến, một người sống ở Kansas chỉ hơn 10 năm, trong một cuộc gặp ngẫu
nhiên đã thảng thốt kể rằng anh chứng kiến những người Việt đến Mỹ mua
một lúc 2,3 căn nhà. Thậm chí họ còn luôn đón mua hàng chục chiếc Iphone
đời mới nhất để gửi về, so với anh đến nay vẫn còn mắng con khi thấy
chúng xài viết chì được phân nửa đã vứt đi. “Việt Nam bây giờ dễ kiếm
tiền lắm hả anh?”, anh Mến ngơ ngác hỏi.
Thật khó mà giải thích với anh Mến, dù cùng là người nói tiếng Việt với nhau. Vì ngay ở quê hương lúc này, hàng triệu người đang nuốt các bữa ăn công nhân hàng ngày tệ bạc đến mức như công khai bào mòn tuổi xuân của họ. Những vùng quê đói nghèo phải xin gạo trợ cấp mỗi năm, nhưng đầy dẫy các quan lớn vẫn lên nhà cao, tậu xe to và viết các dự án xây tượng đài hàng ngàn tỉ.
Thật khó mà giải thích với anh Mến, dù cùng là người nói tiếng Việt với nhau. Vì ngay ở quê hương lúc này, hàng triệu người đang nuốt các bữa ăn công nhân hàng ngày tệ bạc đến mức như công khai bào mòn tuổi xuân của họ. Những vùng quê đói nghèo phải xin gạo trợ cấp mỗi năm, nhưng đầy dẫy các quan lớn vẫn lên nhà cao, tậu xe to và viết các dự án xây tượng đài hàng ngàn tỉ.
Trường
St Polycarp ở thành phố Stanton, Quận Cam, là một trong những trường tư
thục Công giáo mà nhiều gia đình người Việt dù tốn tiền nhưng vẫn hay
gửi con vào vì mong chúng học kiến thức, và học được cả đức tin. Thỉnh
thoảng, cũng có những gia đình đem con đến và cho con cái làm quen với
Jesus thay cho học tin vào một lãnh tụ. Năm ngoái, chiếc xe đỗ trước cửa
trường đưa đứa trẻ vào học, có cả ông bà theo để xem nơi học thế nào.
Đó là những người vẫn còn mang đậm phong thái cán bộ với quần áo, giày
dép vả cả giọng nói.
Khi gia đình này bước qua sân trước, vòi nước tự động tưới cây bất ngờ bị hư, nên làm tràn ra một vũng nước. Người phụ nữ lớn tuổi bước qua, càu nhàu “Thế này là không được. Phải nói nhà trường xem lại coi chứ thế này thì đi hư hết cả giày”. Thấy tôi là người Việt, đang đứng gần ở nơi bán hàng gây quỹ cho trường, nên bà nói luôn “Anh có làm ở đây không, anh nên nói với ban giám hiệu”.
Khi gia đình này bước qua sân trước, vòi nước tự động tưới cây bất ngờ bị hư, nên làm tràn ra một vũng nước. Người phụ nữ lớn tuổi bước qua, càu nhàu “Thế này là không được. Phải nói nhà trường xem lại coi chứ thế này thì đi hư hết cả giày”. Thấy tôi là người Việt, đang đứng gần ở nơi bán hàng gây quỹ cho trường, nên bà nói luôn “Anh có làm ở đây không, anh nên nói với ban giám hiệu”.
Tôi
nhớ đến Sài Gòn, Hà Nội… nhớ những ngày nước ngập lụt lội đến tận
giường. Nhớ đến những mùa nhập học hàng ngàn phụ huynh vật vã, lê lết
khắp nơi chạy trường cho con mình, dù phải gửi lót tay. Có lẽ người Việt
đã quen sống vất vả và chịu đựng nên mọi thứ quen dần, đến khi tiếp cận
với một đời sống tự do và dân chủ, ai cũng hăng hái tìm và thể hiện
quyền của mình. Dĩ nhiên vòi nước được sửa ngay sau ấy không lâu, mà ban
giám hiệu không đổ thừa cho biến đổi khí hậu hay thiếu tiền ngân sách.
Gia
đình đó khi quay lại hôm sau, chắc sẽ hài lòng và nghĩ mình được tôn
trọng, khác với những ngày tháng mà bao nhiêu người dân ở quê hương giận
dữ với hiện trạng nhưng thấy mình luôn bị biến thành trò hề. Bài học
của cuộc sống đơn giản hiện rõ trên gương mặt của gia đình đó, mà tôi
thấy, là sự tự tin và quyền của con người, có thể rất khác khi họ ở Việt
Nam, bị cảnh sát giao thông ngoắc xe vào vô cớ, đã vội móc túi tìm vài
trăm ngàn để lướt qua nan đề thật nhanh.
Một trong những câu nói nổi tiếng của nhà văn, diễn thuyết gia John Mason, cũng là tựa đề một quyển sách nổi tiếng của ông, có tựa đề “Bạn được sinh ra như một nguyên bản, vậy đừng chết như một phiên bản” (You were born an original. Don’t die a copy) có lẽ là một trong những động lực thúc đẩy âm thầm nhưng mãnh liệt trong lòng người Việt từ nhiều đời nay. Đã có rất nhiều người ra đi, để được thấy mình và con cái của mình được sống như là chính mình, như một nguyên bản. Nhiều năm sau 1975, vẫn có những dòng người ra đi rất xa khỏi quê hương để tìm lại phần nguyên bản của mình.
Một trong những câu nói nổi tiếng của nhà văn, diễn thuyết gia John Mason, cũng là tựa đề một quyển sách nổi tiếng của ông, có tựa đề “Bạn được sinh ra như một nguyên bản, vậy đừng chết như một phiên bản” (You were born an original. Don’t die a copy) có lẽ là một trong những động lực thúc đẩy âm thầm nhưng mãnh liệt trong lòng người Việt từ nhiều đời nay. Đã có rất nhiều người ra đi, để được thấy mình và con cái của mình được sống như là chính mình, như một nguyên bản. Nhiều năm sau 1975, vẫn có những dòng người ra đi rất xa khỏi quê hương để tìm lại phần nguyên bản của mình.
Nghèo
khó, họ có thể thành người rơm ở Anh hay bị xua đuổi ở Campuchia. Giàu
có, họ trở thành những kẻ lưu vong hoặc nhấp nhổm với cuộc sống mới mà
mắt vẫn đau đáu về quê nhà. Lịch sử thế giới chắc sẽ lại phải ghi thêm
một chương kỳ lạ. Con người và muông thú lên thuyền ông Noah để gột sạch
mình cho một thế giới mới, nhưng người Việt hôm nay lại lặng lẽ lên
chiếc thuyền mong cứu chuộc nguyên bản của đời mình, cứu chuộc một cuộc
sống đơn giản, thật thà và tự do.
Nhưng tại sao chúng ta không thể là nguyên bản ở quê hương mình? Vì sao chúng ta phải sống không là mình nơi chôn nhau cắt rốn của mình? Tôi đang hình dung người đàn ông có xe hơi đắt tiền không bỏ xe giữa con đường ngập nước ở Sài Gòn mà ông ta cùng nhiều con người nữa đang ướt sủng sẽ đi thẳng đến cơ quan nhà nước để hỏi rằng vì sao? Tôi hình dung gia đình Việt Nam di cư đến Mỹ đó sẽ không chất vấn một ban giám hiệu ngoại quốc về của công, mà sẽ cất tiếng nói như vậy trên chính đất nước mình? Một cuộc sống thật và đơn giản – nguyên bản vì sao đang phải bị đánh tráo bằng những phiên bản vô hồn và nhạt nhẽo?
Chúng
ta được dặn dò hãy chỉ nên lo làm ăn, và đừng quan tâm đến chuyện gì
khác. Và nhiều người Việt đã rất mất rất nhiều thời gian để làm được
điều đó rồi giật mình nhìn thấy thế giới này không chỉ no đủ là tất cả.
Không ít người giàu có, thậm chí quan chức đã dồn tất cả để ra đi và đổi
một cuộc sống khác. Thậm chí đó là cuộc sống mà trước đây họ bảo vệ và
coi những kẻ từ bỏ, ra đi là thù nghịch.Nhưng tại sao chúng ta không thể là nguyên bản ở quê hương mình? Vì sao chúng ta phải sống không là mình nơi chôn nhau cắt rốn của mình? Tôi đang hình dung người đàn ông có xe hơi đắt tiền không bỏ xe giữa con đường ngập nước ở Sài Gòn mà ông ta cùng nhiều con người nữa đang ướt sủng sẽ đi thẳng đến cơ quan nhà nước để hỏi rằng vì sao? Tôi hình dung gia đình Việt Nam di cư đến Mỹ đó sẽ không chất vấn một ban giám hiệu ngoại quốc về của công, mà sẽ cất tiếng nói như vậy trên chính đất nước mình? Một cuộc sống thật và đơn giản – nguyên bản vì sao đang phải bị đánh tráo bằng những phiên bản vô hồn và nhạt nhẽo?
Cuộc sống đang như vậy. Rất hiện thực. Khi viết một bài trước đây, một bạn trẻ, có khuynh hướng dư luận viên, đã nhắn cho tôi “vậy cứ nghèo đi, nghèo hoài đi”. Dĩ nhiên, đó lại là một khái niệm khác, mà nếu hiểu những gì tôi viết ắt bạn trẻ ấy sẽ không nói như vậy. Vì câu hỏi của tôi rất rõ rằng chúng ta – người Việt, đang cố giàu lên và sau đó là gì?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
0 comments:
Post a Comment