* Bước ra là đạp vào nhà người khác *
Chúng
ta bình luận thế nào về việc Bắc Kinh đơn phương bành trướng ra Đông
Hải và tranh chấp với các lân bang Đông Bắc Á và Đông Nam Á và gây nguy
cơ đối đầu với Hoa Kỳ?
Trung
Quốc đã mất hai chục năm xây dựng lực lượng Hải quân, là từ đầu thập
niên 1990 khi mà lần đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa một Đô đốc lại cầm
đầu quân đội. Nhân vật đó là Đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) được Đặng
Tiểu Bình đưa lên vị trí cao nhất trong đảng, là Ủy viên Bộ Chính trị,
Phó Chủ tịch Trung ương Quân ủy hội bên Chủ tịch/Tổng bí thư Giang Trạch
Dân từ năm 1989 đến 1997. Họ Lưu đã hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc
cho một viễn ảnh trường kỳ là 1) kiểm soát được các quần đảo trong vùng
biển cận duyên vào thời điểm 2000-2010, rồi 2) mở rộng khả năng kiểm
soát viễn duyên để ra tới đại dương vào khoảng 2010-2020.
Thời điểm ấy đã tới.
Nếu
cũng nhìn sự thể trong viễn ảnh trường kỳ, người ta không nên ngạc
nhiên, hoặc giận dữ, vì những gì Bắc Kinh đã làm, rồi nói, hoặc chối, mà
vẫn thực hiện. Bạch thư về Quốc phòng do Bắc Kinh công bố tuần vào ngày
26 Tháng Năm, chỉ xác nhận chuyện đó. Người ta nên tranh luận về cơ sở
pháp lý của việc Bắc Kinh đơn phương chiếm đoạt quần đảo Trường Sa và
xây dựng khả năng bành trướng ra hải dương. Điều ấy không thừa về ngoại
giao chính trị, nhưng vẫn chưa đủ. Người ta nên nhìn xa hơn và nghĩ đến
khả năng đối phó của các nước ở gần tầm đạn của Bắc Kinh.
“Hồ Sơ Người-Việt” sẽ tìm hiểu về khả năng đó…
Thế Trận Đông Hải
Chúng ta nên nghĩ đến hình tượng bát trận đồ, với những kết hợp và biến hóa linh động.
Thứ
nhất, trận đấu trí có nhiều đối tác chứ không chỉ có hai nước như Hoa
Kỳ và Trung Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản hay Việt Nam với Trung Quốc.
Chiến lược bành trướng của Bắc Kinh liên quan tới Nam Hàn, Hoa Kỳ, Đài
Loan, Bắc Hàn, Hiệp hội ASEAN của 10 Quốc gia Đông Nam Á, lẫn Ấn Độ và
Úc Đại Lợi, tức là có ít ra 18 nước lớn nhỏ và gần xa.
Thứ
hai, trong tập thể 18 quốc gia đó, hãy tưởng tượng đến sự tính toán
song phương, giữa từng cặp, ví dụ như Hoa Kỳ với Trung Quốc, Nhật Bản
với Nam Hàn hay Philippines với Hoa Kỳ căn cứ trên những quan hệ song
phương của họ.
Bước
thứ ba mới là nghĩ đến thế liên kết đa phương để từng nước tranh thủ
hay thuyết phục nhau, ví dụ như giữa bốn nước dân chủ theo kinh tế thị
trường và có hiệp ước phòng thủ hỗ tương là Mỹ, Nhật, Hàn, và Đài Loan.
Từ đó thì từng nước hay từng nhóm đối tác có nhiều chiến lược trong tinh
thần biến hoá là liên kết hay đối lập với nhau, kể cả chiến lược hăm
dọa có thể sử dụng, thí dụ như những thiệt hại khả dĩ xảy ra nếu không
đạt nổi đồng thuận.
Bước
thứ năm, sau khi tính ra những chiến lược khác nhau mà từng nước có thể
áp dụng khi đấu trí hay đàm phán thì ta vẫn trở lại chuyện thế và lực,
là từng nước phải nghĩ đến phương tiện kinh tế hay quân sự có thể huy
động từ bên trong hoặc vận dụng từ các nước liên kết khác ở vòng ngoài.
Bước
thứ sáu là trong lối tính toán về huy động và vận dụng ấy, phải nghĩ
đến quyền lợi có thể chia cho nước khác căn cứ trên sự đóng góp của họ.
Không ai muốn nói chuyện hợp tác hay yểm trợ với một quốc gia chỉ muốn
ăn người và đòi được bảo vệ miễn phí. Thứ bảy và quan trọng nhất trên
một trận thế có nhiều giải pháp và chiến lược khả dụng, thì từng nước
phải châm thêm yếu tố rủi ro hoặc khả năng chịu đựng hiểm nguy trong
cách tính toán về quyền lợi của mình. Nếu chỉ nghĩ đến giải pháp ta cho
là có lợi nhất mà không lý đến rủi ro hay thiệt hại thì mình bị nhược
điểm duy ý chí trong cuộc đấu trí.
Nước Cờ Bắc Kinh
Quốc
tế không có quy định gì rõ rệt về quyền thiết lập hay quản trị vùng
phòng không của các nước. Công ước Quốc tế về Luật biển của Liên Hiệp
Quốc (UNCLOS) có những chuẩn mực rõ ràng hơn, nhưng cơ chế quốc tế ấy
lại không có khả năng cưỡng hành. Đấy là cơ hội Trung Quốc đang khai
thác, để lấy sức mạnh làm lý lẽ bất chấp các quy định của quốc tế.
Thí dụ như Bắc Kinh sẽ lập ra vùng Nhận diện Phòng không (là ADIZ Air Defense Identification Zone)
để từ các căn cứ vừa xây dựng trên quần đảo Trường Sa của các nước Đông
Nam Á sẽ theo dõi phi cơ dân sự bay vào “không phận” của họ ở ngoài
biển hầu “bảo vệ quyền lợi và an ninh lãnh thổ”. Mọi phi cơ dân sự bay
vào vùng ADIZ phải xác nhận căn cước và đối thoại với cơ quan phòng
không của nước “chủ nhà”. Nghĩa là các nước phải công nhận chủ quyền của
Trung Quốc trên các quần đảo mà họ vửa cưỡng chiếm.
Về
thực tế kỹ thuât, khu vực này phải rộng hơn không phận để bộ máy phòng
không của Bắc Kinh kịp thời ứng phó với mối đe dọa khả dĩ xảy ra. Gặp
trường hợp khả nghi, Không quân mới đưa chiến đấu cơ lên trực tiếp nhận
diện máy bay lạ và kịp đối phó theo phép hỏi han, dụng lễ rồi mới dụng
binh, nếu có phi cơ đòi tự sát.
Đấy là hoàn cảnh của Trung Quốc.
Đối diện thì ngoài Hoa Kỳ, gần hai chục nước kể cả Việt Nam, cũng có vùng bảo vệ như vậy.
Là
một quốc gia quần đảo, Nhật có vùng ADIZ từ lằn ranh do Hoa Kỳ vạch ra
sau Thế chiến II, nhằm bảo vệ không phận từ hướng Tây. Vùng ADIZ do Nhật
thiết lập năm 1969 trùng với vùng đặc quyền kinh tế EEZ, nhưng Tháng
Sáu năm 2013, Nhật mở vùng ADIZ thêm 22 cây số về hướng Tây, và khi ấy,
Đài Loan có than phiền là “đáng tiếc”. Nhưng rồi thôi vì Đài Loan không
sợ Nhật đòi tiền mãi lộ khi thương thuyền của mình đi qua vùng ADIZ của
Nhật!
Chi
tiết đáng chú ý ở đây là lằn ranh xa nhất của Nhật chỉ cách lãnh thổ
Trung Quốc có 130 cây số. Cho nên, Bắc Kinh không phát minh ra trò này
và nay mới chỉ hăm dọa.
Tại
vùng Đông Bắc Á, vùng ADIZ của Trung Quốc đi tới mức xa nhất về hướng
Đông, và trùm lên đảo Jeju của Nam Hàn, vùng ADIZ của Đài Loan và nhất
là vùng ADIZ mới của Nhật. Việc Bắc Kinh vẽ ra lằn ranh phòng vệ lên
vùng phòng không của các lân bang mới bị cho là gây bất ổn vì làm thay
đổi hiện trạng. Bây giờ, nếu họ tiếp tục như vậy trên vùng Đông Nam Á
thì sao?
Những Thách Thức Cho Bắc Kinh
Ta
thấy vấn đề không chỉ là trận đấu trí giữa Bắc Kinh và Tokyo trên không
phận của cụm đảo Senkaku của Nhật mà Trung Quốc nhận là Điếu Ngư của
mình. Vấn đề cũng không là cuộc đấu trí hay hăm dọa của Bắc Kinh với
từng nước Đông Nam Á trong tương lai trước mặt.
Trên
bậc thềm không gian trước khi bay vào lãnh thổ, Bắc Kinh giao hẹn với
thiên hạ rằng từ nay các máy bay ra vào thì phải xin phép cơ quan hữu
trách của Trung Quốc. Nếu không, máy bay vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách
nhiệm. Từ vài năm qua, các hãng hàng không dân sự đều cân nhắc rủi ro
và lấy quyết định an toàn cho khách hàng, theo kiểu tránh voi chẳng xấu
mặt nào. Sau khi ngần ấy nước than phiền thì mọi hãng máy bay đành tuân
thủ đòi hỏi của Bắc Kinh để tránh họa.
Cái yếu tố rủi ro trong trận thế của Trung Quốc khiến Bắc Kinh coi như đã thắng một keo!
Nhưng nếu mối nguy không đến từ phi cơ dân sự mà đến từ một quốc gia thì Bắc Kinh tính sao?
Đấy
là một thách đố mà chúng ta chẳng nên quên vì tính gì thì tính sau khi
vạch ra luật chơi mới Bắc Kinh phải có khả năng động thủ nếu quả thật là
bị đối thủ thách thức. Khả năng đó gồm có hai mặt. Một là phải theo dõi
được mọi chuyện trên không phận trùng lập với lằn ranh phòng thủ của xứ
khác. Thứ hai là phải thi hành được lời răn đe.
Khả
năng theo dõi đó đòi hỏi sự phối hợp giữa lục quân, hải quân với không
quân và “Đệ nhị Pháo binh” (hệ thống hỏa tiễn). Bắc Kinh chưa có khả
năng phối hợp này nếu so với đối thủ gần là Nhật Bản và đối thủ xa là
Hoa Kỳ. Bạch thư Quốc phòng của họ mới chỉ nói đến những ý hướng sẽ thực
hiện mà thôi.
Nước
Nhật là một quần đảo có nhiều cơ sở quân sự nằm sát Hoa lục, với trình
độ kỹ thuật cao gấp bội. Hệ thống bảo vệ trên đất liền của Trung Quốc
lại ở quá xa “hiện trường” là lằn ranh ADIZ nằm mãi ngoài khơi Đông Hải
của họ. Nếu muốn xuống tới vùng biển Đông Nam Á, Bắc Kinh còn phải đi xa
hơn, từ các căn cứ trên đất liền tới các đảo nhân tạo mà họ vừa thực
hiện.
Thứ
nữa, khi hữu sự thì Bắc Kinh phải có khả năng ra đòn và đỡ đòn khi bị
phản đòn. Cụ thể là muốn thật sự bảo vệ không phận thì còn phải xác định
đối tượng, chứ không thể bắn hạ hay hăm dọa bắn hạ mọi vật lạ mà mình
chưa biết là gì và bắn hạ bằng võ khí nào là thích hợp. Thách đố ấy đòi
hỏi loại chiến đấu cơ có thể ngăn chặn và tiêu diệt đối thủ theo đúng
lời hăm, và các chiến đấu cơ phải có căn cứ ở gần hiện trường.
Vì đã nhoài mình quá xa ra ngoài, Bắc Kinh cũng chưa có khả năng đó.
Cho
nên, Bắc Kinh mới chỉ dọa già trong khi ráo riết thi đua để tiến tới
trình độ “lực tòng tâm”. Ngoài nhu cầu tháu cáy dọa già, lãnh đạo Bắc
Kinh còn muốn cho thần dân hỷ hả khi thấy đảng đơn phương vẽ lằn ranh
lên trời mà người đời đều sợ. Nhưng kết luận như vậy thì vẫn chưa là
phép đấu trí thật trên trận đồ bát quái!
Nhật Bản Bất An
Trong
trận thế do Bắc Kinh vừa mới vạch ra, Hoa Kỳ là quốc gia đã có những
phát biểu mạnh nhất mà thật ra, Mỹ chưa bị trực tiếp đe dọa và không
muốn động thủ. Bắc Kinh cũng không chơi dại, mới chỉ muốn làm chủ vùng
biển cận duyên và trông cậy vào sự nhu nhược của Hoa Kỳ dưới triều đại
Barack Obama. Nhật Bản mới là cường quốc nằm trong tầm nhắm của Trung
Quốc.
Từng
là đại cường hải dương khi Trung Quốc còn lạc hậu vào thế kỷ 19, Nhật
đã bị Mỹ khuất phục và giải giới bằng hai quả bom nguyên tử vào năm
1945. Từ cục diện đó, trong 70 năm qua, Nhật chỉ có thế thủ chứ không
được phép công.
Ngày
nay, trước sự xuất hiện và hăm dọa của Trung Quốc, Nhật mới thấy số
phận bất an. Trên đầu thì đến Bắc Hàn nhỏ nhít còn có thể thao dượt hỏa
tiễn. Dưới nước thì Bắc Kinh vẽ ra lằn ranh mới. Tại vùng Đông Bắc Á,
lằn ranh đó đe dọa an ninh của Nhật, tại vùng Đông Nam Á, lằn ranh đó sẽ
đe dọa kinh tế Nhật vì bao trùm lên khu vực vận chuyển phân nửa hàng
hóa toàn cầu.
Trên
lãnh thổ bát ngát của mình, khi lụn bại và gặp rủi ro, lãnh đạo Trung
Quốc còn có đất lùi là khu vực nội địa. Nhật Bản chỉ còn nước lùi ra
biển.
Vì
vậy, trong khi Mỹ ăn nói nước đôi với nhiều bửu bối yểm sẵn ngoài khơi,
và Tầu tưởng bở mà lấn đất giành hơi, Nhật nghĩ tới kịch bản tệ nhất
của trận đấu trí. Không ồn ào như anh Sơn Đông mãi võ ngoài chợ đời,
Nhật tự chuẩn bị cho trận đấu lực.
_______________________
Kết luận ở đây là gì?
Trên cuộc cờ rắc
ngoài Đông Hải, giữa cái uy giả của một Trung Quốc hung hăng mà mặc cảm
và nỗi lo thật của Nhật Bản, yếu tố nào mới thật sự đáng sợ?
Khi có chuyện, các lân bang và thế giới sẽ phản ứng thế nào? Bênh vực Trung Quốc? Còn lâu!
Và nếu lãnh đạo Bắc Kinh lại muốn tự sát trong trò hăm dọa này, ai sẽ là người can ngăn?
Theo blog dainamaxtribune
0 comments:
Post a Comment