Nghề Đi Sư.
Phạm Thắng Vũ
TU, một chữ gốc từ chữ Tàu (bộ
Nhân) đã thành danh từ (trong tiếng Việt) để chỉ: Sống khắt khe theo
những giáo lý quy định chặt chẽ của một tôn giáo (nào đó) như tu đạo
Phật, tu ở chùa, tu hành, tu sĩ, tu viện hoặc chú tâm vào việc học hành
(một môn học) hay rèn luyện (bản thân) để nhằm đạt mức tận thiện như tu
dưỡng, tu thân, tu tỉnh, chuyên tu, tự tu... Còn là động từ để nói: Sửa
chữa, sửa lại như tu bổ, tu chỉnh, tu sửa... Ngoài các nghĩa trên thì
chữ TU còn mang nhiều nghĩa khác như: Râu (tu mi nam
tử), uống nhiều liền một mạch bằng cách ngậm miệng trực tiếp vào vật
đựng mà dốc nghiêng vào (tu một hơi hết cả cốc nước đầy)... Từ chữ TU mà
ngôn ngữ Việt có thêm các chữ (cụm từ) khác như: Tu binh mãi mã (huấn
luyện quân đội để chuẩn bị phòng chiến tranh), Tu hành (rời bỏ cuộc sống
thường nhật để thực hành theo một tôn giáo nào đó), Tu kỹ dĩ thân (lấy
lòng thành kính mà sửa mình, tu thân), Tu thư (biên soạn sách giáo
khoa), Tu nhân tích đức (ăn ở hiền lành, làm điều nhân đức để phúc lộc
cho con cháu), Tu sĩ, Thầy tu (người đàn ông tu hành)..
. Một chữ TU không thôi mà ta thấy có quá nhiều nghĩa khi giải thích và ở bài viếtNGHỀ ĐI SƯ nầy
thì Phạm Thắng Vũ (PTV) chỉ viết về tu sĩ hay thầy tu bên Phật Giáo
không thôi. Chúng ta biết là bất cứ tôn giáo nào ngoài nhà thờ, chùa
chiền thì đều cần có các tu sĩ để trông coi, hành đạo và hầu như để có
các tầng lớp tu sĩ nối tiếp nhau thì tôn giáo đó còn phải có các tu
viện, nhà dòng để đào tạo các tu sinh, chủng sinh, tiểu thành tu sĩ,
thầy tu... Để thành một tu sĩ thực thụ thì một người bình thường phải
tốn rất nhiều công sức (thời gian và sức lực), ý chí (học và hành đạo)
chứ không phải một sớm một chiều mà thành (thầy tu) ngay được. Chính vì
vậy, xã hội nào cũng dành sự kính trọng cho các tu sĩ, người đã từ bỏ
gia đình cùng đời sống riêng của mình để nương thân vào chốn không cạnh
tranh không ham danh-hám lợi nữa (vô sở cầu, vô sở trụ)... để tu, để
giải thoát cho bản thân (sạch hết các ham muốn trần tục). Vẻ bề ngoài
(sắc diện, y phục, ngôn từ) của các tu sĩ, đã mặc nhiên được xã hội chấp
nhận là bậc lãnh đạo, dẫn dắt, giáo hóa chúng sinh (người đời) mà không
chút nghi ngờ về nhân thân (của tu sĩ).
Có người do lòng tham cá nhân, muốn hưởng sự
kính trọng của xã hội dành cho bậc tu hành nên đã giả dạng làm một tu sĩ
và các tu sĩ giả nầy, tất nhiên vẫn hưởng sự kính trọng của dân chúng
(phật tử, con chiên) như mình là tu sĩ thật. Đọc trong sách sử thì ta
cũng biết từ xa xưa có khi chính quyền làm cuộc kiểm tra các chùa để
giới hạn số tu sĩ (tăng) trong chùa cùng buộc hoàn tục các tu sĩ giả mạo
(ở ngoài xã hội). Những người giả mạo nầy đã coi tu sĩ là một NGHỀ để
họ hành hòng hưởng lợi. Tại Việt Nam hiện nay thì ta có thể dễ dàng thấy
ở bất cứ địa phương nào cũng có người giả dạng tu hành nhưng có lẽ
nhiều nhất thì thuộc về làng Vũ Dương xã Bồng Lai huyện Quế Võ thuộc
tỉnh Bắc Ninh. Làng nầy nguyên là một làng thuần nông (sống bằng nghề
ruộng vườn, trồng trọt) mà ít đất đai nên tất nhiên việc mưu sinh trong
làng rất khó. Đổi qua nghề buôn bán hàng hóa mà cũng không khá, dưới mái
lá nhà tranh-vách đất thì dân làng vẫn chật vật trong việc có được bữa
ăn hàng ngày. Vậy mà chỉ độ chục năm trở lại thì bộ mặt trong làng Vũ
Dương đã khác hẳn trước. Ai đến làng bây giờ sẽ thấy nhà cao 2 tấm 3 tấm
(tầng) mọc lên san sát bên nhau thay cho các mái nhà tranh năm xưa. Tai
sao? Hỏi thăm thì biết chủ những ngôi nhà cao tầng nầy là các người ĐI SƯ (đi làm sư) về. Những tu sĩ giả ( ĐI SƯ)
nầy có cả thẻ (do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cấp) đeo trước ngực khi
hành nghề (khất thực, bán nhang với giá cao, xin tiền để giúp xây chùa,
nuôi cô nhi, người khuyết tật...). Vẻ bề ngoài (y phục nhà chùa cùng bộ
dạng hiền lành) cộng thêm với ít kiến thức (tự học) về Phật Pháp (cũng
có người thêm khoa bói toán) cùng sự kính trọng của dân lành (nạn nhân),
đã giúp các tu sĩ giả mạo kiếm tiền thật dễ dàng. Từ một cái làng thuần
nhà tranh-vách đất, luôn lo cái đói hàng ngày mà chỉ nhờ NGHỀ ĐI SƯ
mà những người ăn đói-mặc rét hồi trước trong làng Vũ Dương, nay đã trở
thành các ông chủ của các căn nhà cao-cửa rộng cùng tiền bạc rủng rỉnh.
Bí quyết làm giàu của họ đã trở thành phương kế " thoát nghèo " cho dân
trong làng bắt chước. Thanh niên thanh nữ lêu lỏng, thích ăn chơi trong
làng cũng học theo các đàn anh của mình và việc " đào tạo thành sư "
thật gọn gàng. Người ĐI SƯ trong làng Vũ Dương nhiều
đến nỗi có lúc, chỉ trong một buổi sáng đã có tới trên 100 vị sư từ
trong (các căn nhà cao tầng) đi ra (như đi trẩy hội) để tỏa khắp các
phương trời (các thành phố miền Bắc hoặc sẽ vào tận các tỉnh ở trong
miền Nam) mà hành sự.
Ni bị bắt cùng tang vật hành nghề.
|
Sư đếm tiền trong bình bát của mình. |
Những cá nhân ĐI SƯ của làng Vũ
Dương nầy chỉ vì tiền mà đánh mất đạo đức, sự hổ thẹn cá nhân của mình.
Với họ, tiền là cứu cánh là phương tiện để sống nên đổ lỗi cho hoàn
cảnh vì muốn thoát nghèo mà buộc lòng phải hành nghề tu sĩ giả mạo nầy.
Không riêng gì các đàn anh trong làng Vũ Dương đã lấy hết kinh nghiệm
hành nghề Đi SƯ của mình để truyền lại cho các người
mới muốn học thì tại Hà Nội, xa hơn về hướng Tây Nam của tỉnh Bắc Ninh
lại có một văn phòng của lực lượng công an Việt Cộng chuyên đào tạo các
công an tôn giáo. Đó là Cục A 22, nơi mà các học viên sau khi tốt nghiệp
sẽ thành các tu sĩ phật giáo (cấp Đại Đức) trẻ để chính quyền dễ dàng
gài vào tu tập (hay trụ trì) trong các chùa, tu viện ở bất cứ tỉnh thành
nào trong nước (có khi còn gửi ra hoạt động ở hải ngoại nữa). Những
công an tu sĩ nầy, tất nhiên do được đào tạo bài bản thì ngoài việc tuổi
đời còn trẻ, đẹp trai, rành chuyện học hỏi kinh nghiệm giao tiếp (với
phật tử) thì việc kinh kệ, Phật pháp... họ thuộc như cháo chẩy. Đến
(thâm nhập vào) bất cứ nơi nào để hành sự (thi hành nhiệm vụ Đảng Việt
Cộng giao phó) thì chắc chắn, họ sẽ dễ dàng một sớm một chiều chiếm được
cảm tình của phật tử, để rồi (với thời gian) thì họ sẽ từng bước trở
thành tu sĩ trụ trì, lãnh đạo (ngôi chùa, phật tử) nơi địa phương đó.
Học viên A22 trong một buổi liên hoan (để ý hình sex treo trên tường). |
Sư và mũ công an Việt Cộng. |
Hình như Việt Cộng vẫn chỉ lũng đoạn được hàng
ngũ tu sĩ của đạo Phật, Cao Đài tại Việt Nam( Việt Cộng cố sức lũng đoạn
hàng ngũ tu sĩ đạo Công Giáo, Hòa Hảo, Tin Lành nhưng vẫn chưa thành).
Để chấm dứt bài viết về NGHỀ ĐI SƯ
nầy thì PTV xin kể một câu chuyện để các bạn đọc thấy cách gài người
trong hàng ngũ tu sĩ của Việt Cộng. Câu chuyện kể về một linh mục đạo
Thiên Chúa Giáo thời còn miền Nam VNCH là linh mục ĐCT (xin được dấu
tên). Linh mục T có thời là linh mục tuyên úy trong quân đội miền Nam
VNCH (cấp Tá) và khi còn ở ngoài miền Bắc (trước thời điểm di cư năm
1954) thì linh mục T có một người thân cận (thầy 6) lúc nào cũng theo
chân linh mục như hình với bóng (để phụ việc). Linh mục T có xây vài
ngôi trường trung học tư thục (trong vùng Gia Định-Hốc Môn-Gò Vấp thuộc
ngoại ô Sài Gòn) và thầy 6 nầy là người giữ tay hòm-chìa khóa (quản lý
về tài chánh) cho linh mục T. Đi đâu thì giáo dân ai cũng thấy hai thầy
trò bên nhau, có gì ăn nấy... Thời điểm 30-4-1975 đến thì vào một buổi
chiều cuối năm (không nhớ rõ ngày, tháng), có một chiếc xe hơi mầu trắng
chạy đến đậu ngay trước căn phòng của linh mục T (trong khu nhà chung
của xứ đạo) và một toán công an túa ra. Đám công an ùa vào phòng, đọc
lệnh bắt rồi còng tay linh mục T, đưa lên xe rồi sau đó tống linh mục T
đi tù cải tạo tuốt luốt ngoài miền Bắc xa xôi. Hết thời hạn cải tạo thì
linh mục T bị an trí ở ngoài miền Bắc luôn như trường hợp của ông Vũ
Hồng Khanh (người ký tên chung với Hồ Chí Minh trong thỏa ước Sơ Bộ 1946
với Thực dân Pháp). Hành động của đám công an trong buổi chiều hôm đó,
xẩy đến đột ngột không ai ngờ và cái mà những người có mặt thấy tận mắt
(rồi sau đó họ kể lại) là việc mà họ sợ đến sững sờ, chính là gã chỉ huy
đám công an đến bắt linh mục T lại là thầy 6. Ai nghe chuyện kể cũng
phải đặt câu hỏi không hiểu cái lão thầy 6 này ăn phải cái gì của Việt
Cộng mà lão mê chúng khiếp đảm vậy? Và, nếu như linh mục T chịu đi di
tản ra nước ngoài (trong thời điểm 30-4-1975) thì rồi với cái vỏ là thầy
6, cúc cung phụ việc với linh mục T (ở một quốc gia tự do nào đó mà
phần chắc sẽ là USA) thì nhiệm vụ và bộ mặt thật của thầy 6 sẽ tiếp tục
ra sao (trong nhiệm vụ nằm vùng cho chính quyền Việt Cộng)?
Phạm Thắng Vũ
Feb 09, 2014.
0 comments:
Post a Comment