Wednesday, December 14, 2011

Việt Nam bỏ tù Phật tử vì “lạm dụng quyền tự do dân chủ”


HÀ NỘI, Việt Nam - Việt Nam kết án tù hai nhà hoạt động Phật giáo vì đã rải truyền đơn và pahst tán CD chống chính phủ, một phương tiện truyền thông nhà nước cho hay.

Nguyễn Văn Lia và Trần Hoài An đã bị kết án về tội “lạm dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước,” báo giới nhà nước đưa tin hôm thứ ba.

Lia lãnh án năm năm, và An nhận ba năm tù.

Ông Lia, 71 tuổi, đã phủ nhận những cáo buộc trong phiên tòa dài nửa ngày, và cho biết con gái của mình, Nguyễn Thị Ngọc Lúa, theo dõi phiên tòa nhờ loa bên ngoài phòng xử.

Các quan chức tại Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới ở phía nam tỉnh An Giang từ chối bình luận.

An và Lia là thành viên của nhóm Phật giáo Hòa Hảo. Họ đã bị bắt giữ vào tháng Tư sau khi nhà chức trách tìm thấy 15 cuốn sách, 64 đĩa CD và DVD và 36 tài liệu cáo buộc chính phủ vi phạm nhân quyền và đàn áp tự do tôn giáo, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin hôm thứ ba.


Nhân quyền
Nguồn: sodahead.com
Human Rights Watch có trụ sở tại New York-yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Lia và cho rằng bản án “quá đáng và không thể chấp nhận được.”

“Người ta tự hỏi chính phủ Việt Nam chính xác đã sợ cái gì đối với một người cao tuổi như cụ Nguyễn Văn Lia, người đã dành cả đời cho tôn giáo, đã làm họ lo sợ đến nỗi rất phải giam ông vào tù,” Phil Robertson, Phó Giám đốc Bộ phận Châu Á của HRW nhận định.

Ông Robertson cho biết cụ Lia, người bị huyết áp cao và một số xương sườn bị gãy, cần được trả tự do để đi điều trị.

Hiện nay chưa có thêm tin về Trần Hoài An.

Việt Nam không chấp nhận những thách thức chế độ độc đảng.



© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger