Wednesday, December 14, 2011

Hà Nội phản đối việc trao giải thưởng cho Boat People SOS

Hà Nội phản đối việc trao giải thưởng cho Boat People SOS


Đài Bắc (Taipei), Đài Loan – Văn phòng đại diện Việt Nam ở Đài Loan hôm qua thứ Hai ngày 12 tháng Mười Hai đã mạnh mẽ phản đối Viện Dân chủ Đài Loan vừa trao một giải thưởng cho Ủy ban Cứu nguy Người Vượt Biển (Boat People SOS) của Hoa Kỳ, văn phòng Việt Nam cho rằng đây là “một điều sai trái.” Tuy nhiên, Viện Dân chủ Đài Loan trả lời rằng việc chọn Boat People SOS là kết qủa của một qúa trình chọn lọc khắt khe và sẽ “giữ nguyên quyết định của mình.”

Viện tặng Phần thưởng Nhân quyền và Dân chủ Á châu năm 2011 cho tổ chức Boat People SOS hôm thứ Bảy, với tổng thống Đài Loan ông Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) tận tay trao giải cho giám đốc điều hành Ủy ban Cứu nguy Người Vượt Biển ông Nguyễn Đình Thắng. “Điều này hoàn toàn sai trái,” Văn phòng Văn hóa và Kinh tế của Việt Nam ở Đài Loan nói trong bản thông báo hôm thứ Hai.

Cái gọi là tổ chức Cứu nguy Người Vượt Biển (BPSOS) thực ra được thành lập ở ngoại quốc, vào năm 1980 ở Hoa Kỳ do ông Nguyễn Đình Thắng làm chủ tịch, theo bản thông báo của Văn phòng Việt Nam. Kể từ khi bắt đầu hoạt động, tổ chức BPSOS và ông Thắng đã lạm dụng và lấy cớ nhân quyền để trục lợi cho họ và ủng hộ, giúp đỡ nhiều người Việt Nam di dân qua Hoa Kỳ bất hợp pháp, và ngay cả việc lôi cuốn những người này có những hành động chống lại Việt Nam như là tổ chức vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền và làm ảnh hưởng xấu đến chính sách xuất cảng lao động của Việt Nam, bản thông báo của Văn phòng Việt Nam ở Đài Loan tiếp tục.

Tổng thống Mã Anh Cửu (giữa) trao giải thưởng cho giám đốc điều hành Ủy ban Cứu Nguy Người Vượt Biển (BPSOS) ông Nguyễn Đình Thắng ở buổi lễ trao Giải thưởng Nhân quyền và Dân chủ Á châu hằng năm của Viện Dân chủ Đài Loan hôm thứ Bảy rồi. Nguồn hình: Central News Agency
Ông Huang The-fu, chủ tịch Viện Dân chủ Đài Loan, phản đối điều này khi ông nói quá trình chọn lọc rất nghiêm ngặt. Các chuyên gia nội địa trong lãnh vực duyệt danh sách trước, và rồi một ủy ban quốc tế bao gồm năm người vốn chuyên về nhân quyền xưa nay có quyết định cuối cùng, ông nói. Ủy ban Cứu nguy Người Vượt Biển (BPSOS) đạt được sự công nhận cho chính họ qua những hoạt động chống tệ nạn buôn người.

Ông Huang nói là ông được thông báo nhiều tuần trước đây là BPSOS có thể liên quan đến gian lận và ông đã tiến hành một cuộc điều tra về luận điệu kết tội này, nhưng tổ chức của ông đã không tìm thấy bất cứ điều gì để chứng minh sự kết tội trên là đúng.

Viện Dân chủ Đài Loan, là một tổ chức không thuộc đảng phái nào và cũng phi lợi nhuận, với mục đích ủng hộ dân chủ trên toàn thế giới. Viện tổ chức trao Giải Nhân quyền và Dân chủ Á châu hằng năm kể từ năm 2006 nhằm ủng hộ các tổ chức và cá nhân đã bày tỏ sự lãnh đạo xuất chúng nhằm thúc đẩy ôn hòa sự phát triển dân chủ và nhân quyền ở Á châu.


Tin Taiwannews

0 comments:

Powered By Blogger