Thursday, December 15, 2011

Trung Quốc có không tới 10 năm để tái tạo nền kinh tế


Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Trung Quốc có không tới 10 năm để cải tạo nên kinh tế và bảo đảm sự phát triển của mình về lâu về dài, xa hơn một sự phát triển kinh tế nhảy vọt dựa vào nguồn nhân công rẽ, một viên chức cao cấp hàng đầu của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cảnh cáo hôm thứ Tư ngày 14 tháng Mười Hai.

Thứ trưởng Bộ Ngân khố bà Lael Brainard nói Bắc Kinh cần thúc đẩy mạnh sự sáng tạo kỹ thuật một cách khẩn cấp và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trước khi mô hình kinh tế “giá thành rẽ - lượng thành phẩm cao” trở thành lỗi thời, không còn thích hợp.

“Trung Quốc hiện đang tiến gần vào đoạn cuối của một số yếu tố rất quan trọng nằm trong sức mạnh cạnh tranh của họ,” bà Brainard nói ở một cuộc họp báo ở Hoa Thạnh Đốn.

“Lực lượng lao động đồ sộ, lương rất thấp, số vốn đầu tư khổng lồ: họ sẽ chẳng đạt được gì nhiều cho sự phát triển tiếp tục dựa vào những yếu tố trên.”

Láu cá, gian xảo, ăn cắp vặt... thì biết khi nào "lớn thành người" đây hở? Nguồn: Onthenet
Thiếu một cơ chế bảo vệ quyền tài sản trí tuệ, bà Brainard nói thêm, làm trở ngại con đường xây dựng sự phát triển dựa vào sự sáng tạo kỹ thuật.

“Càng lúc họ đang đối diện với điều mà nhiều nước khác đã gặp phải: cái bẫy lợi tức trung bình… Không còn nguồn nhân công giá rẽ nữa.”

Để phát triển xuyên qua giai đoạn phát triển kế tiếp, bà Brainard nói Trung Quốc sẽ phải “nghĩ cho ra cách làm thế nào để làm cái chúng ta đang làm” – nghĩa là dựa vào nền kỹ thuật được phát triển ở trong nước, hơn là mang từ đâu đó về.

“Và họ đã không được xây dựng tốt đẹp cho lắm để làm điều đó ngay bây giờ,” bà nói.

Bà nói thành viên của Nhóm 20 gồm những cường quốc ưu tú với sức mạnh kinh tế – bao gồm cả Trung Quốc – có nghĩa là một nước (thành viên của tổ chức này) “phải tuân thủ một tiêu chuẩn thực thi quốc tế cao hơn.”

“Khi các công ty ngoại quốc mang kỹ thuật vào Trung Quốc, họ không mang theo những kỹ thuật tối tân hàng đầu vì họ không có niềm tin trong một môi trường như vậy,” bà nói.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger