Saturday, December 3, 2011

Lần đầu tiên một nông dân không phải là tu sĩ tự thiêu ở Vùng Tự Trị Tây Tạng

Một người trước kia từng là nhà sư ở Trung Quốc đã nổi lửa tự thiêu hôm thứ sáu 2/12 ở Chendu thuộc tỉnh Sichuan phía tây nam Trung quốc.

Tổ chức Chiến Dịch Quốc Tế Cho Tây Tạng (ICT) loan tin là người này tên là Tenzin Phuntsog, đã sống sót vì có nhiều người khác xông vào dập tắt lửa và được đưa vào bệnh viện cứu cấp.

Một nhà sư Tây Tạng bên ngoài tu viện Kirti tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Photo courtesy: AFP

Theo ICT thì có thể xem đây là “vụ tự thiêu đầu tiên của người dân trong vùng Tự Trị Tây Tạng rộng lớn”

TheoTân Hoa Xã cho biết “đây là một nông dân 42 tuổi, đã bị bắt hôm thứ tư vì tội đốn cây lậu”. Theo Tân Hoa Xã, người nông dân này có thái độ “hung hăng”, đã vung dao de dọa cán bộ kiểm lâm của TQ.

Tân Hoa Xã nói “người đàn ông đã tưới xăng vào mình và châm lửa. Có hai nhân công đang làm việc gần đó xông vào dập tắt được ngọn lửa nhờ cái bình chữa cháy trên xe của họ”

Nhưng ICT thì cho là đây là một nhà sư trước đây đã hoàn tục và đang bị bắt vì bị nghi ngờ có dính líu tới một vụ đánh bom tại một tòa nhà chính phủ địa phương hôm 26 tháng 10.

Các nhóm tranh đấu cho Tây Tạng cho biết đã có 9 nhà sư và 2 ni cô Tây Tạng tự thiêu để phản đối TQ đàn áp tôn giáo đối với tăng lữ Tây Tạng trong năm nay ở tỉnh Sichuan. Ít nhất đã có 7 người trong số họ đã thiệt mạng.

Đào Nguyên source AFP

0 comments:

Powered By Blogger