Saturday, December 3, 2011

Anh Quốc trục xuất toàn bộ các nhà ngoại giao Iran và cảnh báo “Iran sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng”

Sau khi nhiều thanh niên Iran tấn công tòa Đại Sứ Anh hôm qua, thứ tư 30/11 Anh Quốc đã trả đũa bằng cách đóng cửa sứ quán Iran tại London và trục xuất hết nhân viên ngoại giao Iran phải ra đi trong vòng 48 giờ.

Ngoại Trưởng Anh ông William Hague đã lên tiếng trước Quốc Hội Anh là Anh cũng đã cho rút nhân viên ngoại giao của mình từ Iran về nước, nhưng cho hay Anh “không cắt đứt quan hệ ngoaị giao với Iran”

Cảnh những người biểu tình tràn vào toà Đại sứ Anh tại Iran. Photo courtesy: Getty Images

Hiện có khoảng 70,000 cư dân gốc Iran đang sinh sống tại Anh. Hãng tin AP cho biết Na Uy cũng đã cho đóng cửa tòa Đại Sứ của mình vì lo ngại về an ninh.

Một đại diện của Bộ Ngoại Giao Na Uy từ Oslo cho biết không có chuyện cho nhân viên di tản, họ vẫn còn ở lại Tehran đầy đủ, nhưng tòa Đại Sứ không hoạt động thứ tư 30/1.

Hôm qua nhiều trăm thanh niên Iran đã dùng bom xăng tấn công và hôi của ở tòa Đại Sứ Anh ở Tehran. Ngay lập tức Anh đã tố cáo “chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm về hành động leo thang gây căng thẳng này”

TT Obama cũng tức khắc lên tiếng kết án hành động này là “nghiêm trọng và yêu cầu chính phủ Iran phải trừng trị những kẻ gây rối”. Ông nói: “Hành vi này làm chúng ta quan ngại, nó không sao chấp nhận được”

Hoa Kỳ không có tòa Đại Sứ và không có liên lạc ngoại giao chính thức với Tehran, kể từ khi Iran bắt giữ 55 con tin của tòa Đại Sứ Mỹ vào năm 1979.

Đào Nguyên source The Envoy

0 comments:

Powered By Blogger