Thursday, March 17, 2016

John Kerry tố cáo IS tiến hành diệt chủng người Công giáo và Shiites

 
Đào NguyênSourceCali TodayPosted on: 2016-03-17
Hôm thứ năm 17/3 Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng tố cáo nhóm IS tiến hành chủ trương diệt chủng đối với hai cộng đồng Công giáo và Shiites trong các vùng bị chúng chiếm đóng.


Photo Courtesy: Reuters
Cali Today News – Ông Kerry nói: “Đã có chứng cứ cho thấy IS giết người Công Giáo hay Shiites hay Yazidis, đơn giản chỉ vì họ là người như thế”, nhưng các quan sát viên cho là kết luận như thế không có nghĩa là Hoa Kỳ có bổn phận pháp luật gia tăng thêm trấn áp IS.
Mark Toner, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố: “Nhìn nhận tội ác chiến tranh hay tội ác diệt chủng chống lại nhân loại không có nghĩa là Hoa Kỳ bị ràng buộc pháp lý để gia tăng chống lại các thủ phạm”
Nhóm IS chiếm giữ các vùng rộng lớn ở Iraq và Syria từ vài năm qua và các đoạn băng video sau đó cho thấy nhóm này đã giết bằng các hình thức hết sức man rợ và tàn bạo bất cứ ai chống đối.
Tuy TT Obama đã ra lệnh các đợt oanh kích dữ dội vào nhóm này ở Syria, nhưng không ra lệnh bất cứ đội quân nào trên bộ xung trận để đánh nhau với IS.
Ngoại Trưởng Kerry đã né tránh trả lời câu chất vấn trực tiếp là vì sao quân đội Hoa Kỳ không dấn thân làm nhiều thêm để tiêu diệt IS, ông chỉ nói không quân Mỹ đã ‘làm được nhiều việc từ năm 2014 đến nay’

Đào Nguyên (Reuters)

0 comments:

Powered By Blogger