Phùng Liên Đoàn - Chuyên viên an toàn, môi trường và kinh tế Điện hạt nhân đã làm việc tại Mỹ 40 năm
Nước Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng trên
thế giới là phải hết sức thận trọng trong việc xây nhà máy điện hạt nhân
(ĐHN) vì hai lý do chính: ĐHN có rủi ro gây tai nạn phóng xạ, và ĐHN
rất đắt tiền.
Việc đi ngược lại xu hướng
này không phải vì Việt Nam có một nền kinh tế mạnh hoặc một đội ngũ
chuyên viên ĐHN chuyên nghiệp như Nga, Nhật, Đức, Mỹ, Pháp… mà vì lãnh
đạo ta có một quyết tâm chính trị rất cao và có quyền không cần tham
khảo ý dân. Quí vị lãnh đạo ta biết hết, lại tin vào lời báo cáo của cấp
dưới là trong tương lai ta rất thiếu điện và ĐHN thế hệ lò thứ ba rất
an toàn. Ngay sau biến cố Fukushima lãnh đạo ta vẫn khẳng định mạnh mẽ
hơn thủ tướng Đức và thủ tướng Nhật là Việt Nam vẫn tiến tới việc xây
nhà máy ĐHN.
Tôi mong mỏi quí vị lãnh đạo tìm hiểu kỹ càng thêm về kỹ thuật và kinh
tế ĐHN cũng như quí vị đã để ý rất nhiều về thể diện quốc gia và vai trò
chính trị của ĐHN.
Kinh nghiệm của nhiều nước tiên tiến cho biết việc xây nhà máy ĐHN Ninh
Thuận và một chuỗi 6 lò ĐHN khác như dự tính không những sẽ không thành
công, mà còn làm nước ta phụ thuộc vào nước ngoài nhiều hơn, con cháu ta
sẽ còn phải đi làm lao công triền miên cho thiên hạ, và người trong
nước thì vẫn thiếu điện để làm ăn. Khi việc này xảy ra vào những năm
2021 - 2030 thì quí vị lãnh đạo ngày nay không còn sống nữa hoặc không
còn quyền hành gì nữa. Trách nhiệm về lỗi lầm ai sẽ gánh chịu? Mới 40-70
năm trước, lãnh đạo ta đã hi sinh nhiều triệu con dân Lạc Hồng để thực
hiện một niềm tin tuyệt đối là Việt Nam đi đầu đem chủ nghĩa Marx-Lenin
tạo hạnh phúc cho nhân loại. Hậu quả của niềm tin đó khiến nước ta tụt
hậu, dân ta nghèo hèn, và còn đang gánh chịu đau thương nhiều thế kỷ.
Nay ta đã biết gì về ĐHN? Và ta còn thì giờ không để sửa sai một quyết
định chính trị rất phi kinh tế phi dân chủ này?
Tôi xin liệt kê dưới đây 8 lý do lãnh đạo Việt Nam nên hoãn xây ĐHN Ninh
Thuận để có thì giờ nhìn vào tình hình ĐHN trên thế giới và lắng nghe
lời can gián của người dân Việt không những trong nước mà còn rải rác
khắp năm châu:
(1) ĐHN rất cần thiết cho tương lai thế giới nhưng chưa cần thiết cho Việt Nam;
(2) Ta đã làm quyết định quan trọng xây nhà máy ĐHN dựa trên phỏng tính thô sơ về nhu cầu điện;
(3) Phỏng đoán giá nhà máy ĐHN quá thấp, ta sẽ phải chi tiền nhiều hơn nếu không bị kiện cáo hoặc bỏ rơi;
(4) Ta tự chuốc lấy thất bại khi ta quyết định mua/xin nhà máy ĐHN của nhiều nước và huấn luyện nhân viên bởi nhiều nước;
(5) Việc ta dùng hơn 150 triệu USD để đào tạo nhân sự ĐHN một mặt thì không đủ, một mặt thì rất phí phạm;
(6) Làm ĐHN là đi ngược lại với nguyên tắc cạnh tranh do Thủ Tướng tuyên bố;
(7) Ta nên dò xét ngay một nguồn năng lượng mới dưới lòng đất của ta;
(8) Bỏ Ninh Thuân, cộng tác với Nga xây ĐHN nổi, tạo được công ăn việc làm cho người dân, và hội nhập ĐHN đặc thù.
Tôi có tư cách gì bàn chuyện quốc gia đại sự này?
Tôi có cơ may tham gia vào các hoạt động hạt nhân của Mỹ trên 40 năm, từ
những năm 1960s tới nay, kể cả việc tháo gỡ vũ khí nguyên tử, tẩy uế
phóng xạ hậu quả của 50 năm chạy đua vũ khí hạt nhân, và thiết kế nhiều
nhà máy ĐHN. Trong thời gian này tôi đã có mặt tại hầu hết các trung tâm
nguyên tử của Mỹ, tham dự thiết kế xây dựng 6 nhà máy ĐHN và khảo sát
hơn 50 nhà máy khác. Tôi đã tiếp xúc với các kỹ sư Nhật năm 1967 khi họ
bắt đầu xây Fukushima Daiichi. Tôi đã học tập cùng với các kỹ sư Hàn
Quốc, Đài Loan, Pakistan, Iran… khi những nước này chưa có một nhà máy
ĐHN nào. Tôi đã làm việc tại United Engineers & Constructors năm
1967 khi công ty này xây dựng nhà máy Three Mile Island (TMI) tại
Pennsylvania, rồi đến năm 1980 thì tôi lại khảo sát tai nạn nóng chảy
TMI-2. Tôi đã từng khảo cứu hiện tượng China Syndrome (huyền thoại lò
ĐHN nóng chảy tại Mỹ, chìm xuống đất và chui sang tận Tàu). Luận án tiến
sĩ của tôi khảo cứu hiện tượng bình thép nặng 600 tấn của lò PWR 1000
MW bị bể, gây tai nạn nóng chảy “ghê gớm nhất”. Tôi là đồng tác giả khảo
cứu WASH-1400 năm 1972-1975 là khảo cứu quan trọng nhất của Mỹ về các
sự cố ghê gớm của ĐHN, dùng phương pháp rủi ro (probabilistic risk
assessment) để làm luật Price Anderson bảo hiểm nhiễm xạ cho người dân.
Ông Harold Denton, người được Tổng thống Jimmy Carter bổ nhiệm cứu nguy
lò Three Mile Island trong cơn nguy biến tháng 3 năm 1979 là bạn của tôi
tại cơ quan Định Chế ĐHN (U.S. Nuclear Regulatory Commission-USNRC) và
đến năm 1995 lại là tư vấn trong công ty của tôi tại Oak Ridge,
Tennessee. Tôi đã đánh cược 1 USD với ông Robert Bernero, người chuyên
khảo cứu sự cố lò BWR (loại Fukushima) tại USNRC, là nhờ bài học TMI-2
Mỹ không thể có một tai nạn nóng chảy nữa tại một nhà máy nước nhẹ trước
năm 2000. Tôi đã thắng cuộc; nhưng nếu tính cả tai nạn Chernobyl năm
1986 (không phải loại lò nước nhẹ) và tai nạn Fukushima (sau năm 2000)
thì tuy không thua cuộc nhưng tôi cũng coi là thua, bởi vì tôi đã chủ
quan quá lố. Tôi đã đặt giải thưởng lấy tên là Weinberg để phát 2 năm
một lần tại American Nuclear Society cho một khoa học gia có tâm dùng
năng lượng hạt nhân phụng sự xã hội.
Trong suốt 30 năm làm tư vấn nguyên tử tại Mỹ để sinh sống, tôi lại
chuyên khá nhiều về kinh tế ĐHN so với các nguồn năng lượng khác. Bài
viết của tôi về ĐHN trình bày tại Việt Nam năm 1999 được USNRC lặp lại
và kỹ sư Việt Nam tưởng là lý luận của Mỹ nên đã dùng để cổ võ cho việc
xây ĐHN tại Việt Nam!
Với các kinh nghiệm thực tế trên, tôi có đôi chút hiểu biết về ĐHN và
phải là người rất hăng hái trong việc xây dựng nhà máy ĐHN tại quê hương
Việt Nam của tôi giống như một đồng nghiệp, ông Đinh Đức Hữu (nay đã
qua đời), để ta có thể “ngang hàng” với các nước Á Châu tiên tiến như
Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc,Trung Quốc.
(Xin xem phụ bản 1 phác họa quá trình làm việc của TS Phùng Liên Đoàn)
Nhưng không, với tất cả tâm tư ở tuổi 72 không vụ lợi, không tự ái, và
đã nguyện đem hết tài sản của mình giúp trẻ em và người nghèo Việt Nam,
tôi xin trình bày 8 lý do tại sao lãnh đạo Việt Nam nên nghĩ tới tương
lai của con cháu mà hoãn việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
cho tới khi quí vị tổ chức cho người dân Việt Nam bàn bạc công khai về
các lợi hại của chương trình ĐHN. Nếu người dân không có quyền được tham
khảo, thì tôi nghĩ họ có quyền để di chúc cho con cháu không trả nợ cho
các nước bán ĐHN cho Việt Nam khi mà các lãnh đạo ngày nay không còn
sống mà nhận trách nhiệm đó.
Tám lý do đó như sau.
Lý do 1: ĐHN rất cần thiết cho tương lai thế giới nhưng chưa cần thiết cho Việt Nam
Nhiều người Việt cho rằng tai nạn Fukushima năm 2011 thật là khủng
khiếp, cùng với tai nạn Chernobyl năm 1986 và TMI-2 năm 1979 chứng tỏ
rằng ĐHN là một quái thai khoa học kỹ thuật có hại cho loài người, cần
phải dẹp bỏ. Tôi không đồng ý với lý luận dựa trên cảm tính sợ hãi nhưng
không thực tế này. Tuy ĐHN thoát thai từ vũ khí hạt nhân, Fukushima và
Chernobyl đã làm cả ngàn người nhiễm xạ và gây thiệt hại đất đai trên cả
trăm cây số, năng lượng hạt nhân cũng đã đem lại phúc lợi cho nhiều
trăm triệu người qua y học, nông nghiệp, ngư nghiệp, cùng là đóng góp
14% điện trên thế giới (1660 tỉ kWh/ năm, đáng giá 100 tỉ USD mỗi năm,
và đã như vậy trên 30 năm rồi). Nó cũng giảm thiểu hơn 6 tỉ tấn khí CO2 và
cả triệu tấn chất độc hại như thủy ngân, arsenic, nhôm, lưu huỳnh… mỗi
năm các nhà máy đốt than đốt dầu thải ra khí quyển, một sự kiện gây đau
ốm cho nhiều triệu người, khí quyển hâm nóng, bão tố to hơn, nước biển
dâng cao và do đó gây đói kém cho cả tỉ người. Ta không thể đem hiểu
biết và kỹ thuật nguyên tử đóng vào chai để cất đi, cũng như ta không
thể dẹp bỏ kỹ thuật xe hơi hằng năm giết hơn 300.000 người và làm bị
thương nhiều triệu người.
Nhưng ĐHN khó làm, khó điều hành, chỉ khả thi tại các nước giàu dùng rất
nhiều năng lượng, có hạ tầng cơ sở tốt, có nhân công với văn hóa kỹ
thuật và an toàn ở trình độ cao, kinh tế mạnh. Nước Việt Nam ta hoàn
toàn khác. Ta có chiến tranh liên miên từ nhiều thế kỷ, mới hòa bình
tương đối vài chục năm, hạ tầng cơ sở còn rất yếu kém, kinh nghiệm an
dân tế thế còn rất mỏng manh. Dân ta nghèo, sức thu nhập thua dân các
nước tiên tiến cả chục lần (3300 USD/ capita [tính trên đầu người] so
với 32.000 -37.000 USD/capita tại Hàn Quốc và Đài Loan). “Rừng vàng biển
bạc” của ta chưa được khai thác khoa học đúng mức. Ta còn phải xuất
khẩu lao động (thực sự là nô lệ) kiếm ngoại tệ cho ta nhập khẩu các
thiết bị cần thiết. Ta nên dùng ngân sách nhỏ bé của ta nâng cao dân trí
và cơm no áo ấm cho người dân trước khi phiêu lưu vào ĐHN khó làm và
rất đắt mà chỉ các nước có kinh tế mạnh và người dân đã no ấm mới có thể
làm nổi. Các lý luận cường điệu “tại sao không?” phần lớn dựa trên
những quyết đoán nông cạn và duy ý chí.
Lý do 2: Ta đã làm quyết định quan trọng xây nhà máy ĐHN dựa trên phỏng tính thô sơ về nhu cầu điện
Ngày 27 tháng 7/2011, Thủ tướng Việt Nam ký quyết định phê duyệt quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét tới 2030.
Theo quy hoạch này, Điện lực Việt Nam (EVN) phỏng tính rằng tới năm 1920
thì Việt Nam cần 330 tỉ kWh và 1930 thì cần 693 tỉ KWh. Như vậy là chỉ 8
năm nữa, năm 2020, ta dùng một số điện ngang với Anh Quốc ngày nay (345
tỉ kWh); và năm 2030, ta dùng một số điện ngang với Đài Loan và Hàn
Quốc cộng lại (229 tỉ kWh + 460 tỉ kWh = 689 tỉ kWh). Trong khi đó, GDP
ngày nay của Việt Nam là 299 tỉ USD - chỉ bằng 13% GDP của Anh hoặc Hàn
Quốc cộng Đài Loan (xem bảng A).
Bảng A: Vài con số GDP và điện (tài liệu CIA WorldFactbook, circa 2011)
Việt Nam | Thái Lan | Mã Lai | Đài Loan | Hàn Quốc | Anh Quốc | Đức | Nhật | |
GDP (tỉ USD) | 299 | 601 | 447 | 885 | 1549 | 2.250 | 3.085 | 4.389 |
USD/capita | 3.300 | 9.700 | 15.600 | 37.900 | 31.700 | 35.900 | 37.900 | 34.300 |
E (tỉ kWh) | 109,3 | 139,2 | 117,9 | 229,0 | 460,0 | 344,7 | 545,0 | 860,0 |
E/GDP (kWh/USD) | 0,366 | 0,232 | 0,264 | 0,259 | 0,297 | 0,153 | 0,177 | 0,196 |
Tỉ số dùng điện | 1 | 0,63 | 0,72 | 0,71 | 0,81 | 0,42 | 0,48 | 0,54 |
Mặc dầu các con số trên có nhiều thành tố, ta vẫn có thể kết luận ta
dùng điện rất phí phạm, tốn nhiều hơn 20-50% để sản xuất một đơn vị GDP
khi so với các nước láng giềng và các nước tiên tiến. Số điện cần thiết
cho năm 2020 và 2030 sẽ ít hơn khi ta học hỏi được cách dùng điện nhạy
bén hơn. Rõ ràng đây là nhiệm vụ của giáo dục, của việc nâng cao dân
trí, của trình độ kỹ thuật. Có người cường điệu cho rằng nhờ ĐHN ta sẽ
có trình độ kỹ thuật cao hơn. Họ nên nhìn vào việc ta dùng xe Lexus,
điện thoại di động, máy ảnh số… tràn lan trên khắp nẻo đường Việt Nam
trong khi ông đại sứ Nhật than phiền không công ty nào trong nước làm
được chai thủy tinh theo chuẩn của rượu sake của Nhật sản xuất tại Huế!
Kinh tế của Việt Nam sẽ không học hỏi được gì, hoặc chỉ học hỏi tí teo,
nơi kỹ thuật ĐHN.
Chính phủ nên hoãn xây nhà máy ĐHN cho tới khi EVN và các nhà kinh tế
xác định lại một cách công khai tại sao ta cần nhiều điện như trong
quyết định Thủ tướng ký năm 2011.
Lý do 3: Phỏng đoán giá nhà máy ĐHN quá thấp, ta sẽ phải chi tiền nhiều hơn nếu không bị kiện cáo hoặc bỏ rơi
Kinh nghiệm của thế giới là không có nhà máy ĐHN nào xây cất theo đúng
giá dự kiến,thường sẽ đắt hơn 50% - 300%. Tôi đã theo dõi giá thành của
hơn 30 nhà máy ĐHN tại Mỹ và thấy nhà máy nào cũng đắt hơn dự kiến ban
đầu. Có nhiều lý do: (a) mỗi nhà máy là một sản phẩm đặc thù, phụ thuộc
vào người xây, thời biểu xây, và các hãng cung cấp thiết bị và nhân sự;
(b) luật lệ an toàn ngày một tăng và rắc rối, khiến cho việc xây cất
phải sửa đổi, chờ đợi, tăng thêm thiết bị; (c) các hãng bán thiết bị ít
khi cam đoan giá cả để còn phòng cơ hội tăng giá; (d) kiện tụng thường
xảy ra trong bất cứ chương trình ĐHN nào; và (e) người cổ võ ĐHN thường
dấu các cơ nguy tăng giá.
Tại Việt Nam, rủi ro giá thành tăng gấp 200%-300% hơn dự kiến là chắc
chắn xảy ra, vì ta mắc phải hầu hết 5 nguyên nhân trên, mà còn mắc thêm
hai nguyên nhân nữa; đó là (f) hạ tầng cơ sở của ta rất yếu (đường xá,
cầu cống, cảng, vật liệu xây cất), và (g) nhân sự của ta chưa thấm nhuần
văn hóa của công nghệ cao.Ta có nhiều ví dụ nhãn tiền các công trình
lớn của ta đều đắt hơn dự tính mà lại không bền: nhà máy lọc dầu Dung
Quất, đường dây 500 KV, đường Trường Sơn, thủy điện Lai Châu - Sơn La,
xa lộ 1000 năm Thăng Long, đường hầm Thủ Thiêm…
Tiền nào của đó. Nếu rẻ thì ít tốt, ít an toàn hơn. Dù Nga có bán rẻ hơn
Pháp, dù Nhật có viện trợ cho nhiều, thì nhà máy ĐHN Ninh Thuận cũng sẽ
đắt hơn và xây lâu hơn dự tính, vì “đó là Việt Nam”! Ngân sách quốc gia
sẽ bị vỡ nợ, không còn đủ tiền lo các vấn đề cấp bách hơn như giáo dục,
y tế, quốc phòng, và cứu trợ trong trường hợp thiên tai. Chính phủ cần
nhờ những nguồn độc lập đáng tin cậy tính lại cho thật kỹ và công khai
giá thành và nguồn vốn xây ĐHN. Các kết quả có tính cách khoa học và
thực tế sẽ giúp lãnh đạo quyết định sáng suốt hơn, thay vì “tới đâu hay
nấy” theo cách hành xử thông thường tại Việt Nam.
Hầu hết các khảo sát trên thế giới đều kết luận giá thành nhà máy ĐHN là
đắt hơn nhà máy đốt than, đốt khí thiên nhiên, và đập thủy điện. Nếu
tính tổng thể cả nhiên liệu và điều hành thì điện từ nhà máy ĐHN chỉ
kinh tế so với các dạng điện kia tại các nước tiên tiến như Nhật, Hàn,
Mỹ, Pháp… Nhưng tại Việt Nam, tôi đã tính là ĐHN sẽ đắt gấp ba giá điện
năm 2009, và vào năm 2020, sẽ vẫn đắt hơn điện từ đập nước, từ nhà máy
đốt than và nhà máy đốt khí thiên nhiên.
Điện nào chẳng là điện. Lãnh đạo cần tìm đường dễ làm và rẻ tiền thay vì
ĐHN để phục vụ người dân Việt Nam vốn đã rất nghèo và bị cúp điện kinh
niên. Ta đã tuyên bố không làm bom nguyên tử, vậy thì ta càng nên tránh
ĐHN rắc rối, đắt tiền, và có cơ nguy xảy ra tai nạn phóng xạ.
Lý do 4: Ta tự chuốc lấy thất bại khi ta quyết định mua/xin nhà máy ĐHN của nhiều nước và huấn luyện nhân viên bởi nhiều nước
Tại Mỹ, hãng máy bay Southwest Airline lớn mạnh và nổi tiếng làm ăn giỏi
và an toàn là nhờ họ chỉ dùng một loại máy bay - Boeing 737; do đó huấn
luyện phi công và nhân viên bảo trì một cách đồng nhất và có thể xoay
sở dễ dàng khi có nhu cầu thay đổi chuyến bay. Các công ty lớn hơn như
American Airlines, Delta Airline, United Airline… đều bị phá sản, vì
nhiều lý do trong đó việc dùng nhiều loại máy bay cũng là một yếu tố
quan trọng.
Vào những năm 1970-1980, các hãng điện lớn tại Mỹ như Commonwealth
Edison, Duke, Tennessee Valley Authority… gặp rất nhiều khó khăn khi
dùng nhiều loại nhà máy khác nhau như BWR của General Electric, PWR của
Westinghouse, PWR của Babcock and Wilcox, và PWR của Combustion
Engineering. Việc dùng nhiều loại lò và nhiều kiểu lớn nhỏ khác nhau
khiến nhân viên phải được đào tạo đặc thù, giấy tờ kỹ thuật khác nhau
giữa các nhà máy, và hệ thống an toàn khác nhau. Việc này phân tán và
làm rối bời lực lượng nhân sự, khiến các nhà máy ĐHN chỉ sản xuất được
50 - 60% điện dự tính, và công ty bị thua lỗ. Ngoài ra, rủi ro có sự cố
cũng rất cao. Việt Nam ta đang mắc cái bệnh này, tự cho ta là “khôn”
dùng nhiều kỹ thuật “hạng nhất” nhưng ta không biết là đã tự gieo cái
mầm có nhiều sự cố trong tương lai. Với vài ngàn nhân viên ĐHN của ta
dùng một ngoại ngữ cũng chưa thông, làm sao ta có thể đương đầu với
tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Hàn và các tập huấn và luật lệ
của họ cùng một lúc? Nếu họ đưa tài liệu và tập huấn ta bằng tiếng Anh
thì các huấn luyện viên người Nhật, người Nga, người Hàn có thực thông
mấy ngàn dữ kiện bằng tiếng Anh không? Làm sao ta có thể luân chuyển
nhân viên từ nhà máy này sang nhà máy khác khi cần thiết? Khi các thiết
bị từ con ốc, từ cái máy đo lường đều phải nhập khẩu, thì nhà máy ĐHN
không sản xuất điện khi chờ đợi thiết bị được bay tới. Ta đã có kinh
nghiệm với Dung Quất rồi, với các xe Lexus, Peugeot, Mercedes rồi, với
các máy fax và điện thoại di động rồi. Ta không nên lệ thuộc nước ngoài
quá nhiều về các vấn đề sinh tử như điện.
Trong chiến tranh ta có thể sử dụng tinh nhuệ mọi thứ khí giới, nhưng
trong hòa bình ta không thể sử dụng tinh nhuệ nhiều loại nhà máy ĐHN. Ta
không thể cường điệu “tại sao không?” cho tới khi ta học hỏi thêm về
các nhu cầu 100% an toàn và 100% đáng tin cậy của nhà máy ĐHN.
Hoãn xây nhà máy ĐHN trong lúc này khi ta mới tốn vài chục triệu USD là
giúp ta không tốn kém nhiều trăm triệu USD vào năm 2013-2015 và nhiều tỷ
USD vào những năm 2015-2020.
Lý do 5: Việc ta dùng hơn 150 triệu USD để đào tạo nhân sự ĐHN một mặt thì không đủ, một mặt thì rất phí phạm
Theo chương trình, Việt Nam dự định đào tạo 2400 kỹ sư, 350 thạc sĩ và
tiến sĩ từ 2010 tới 2020 để phục vụ nhà máy ĐHN. Đồng thời cũng đào tạo
650 kỹ sư, 250 thạc sĩ và tiến sĩ để phục vụ các ngành liên hệ. Khoảng
10% kỹ sư và 40% thạc sĩ/tiến sĩ là được đào tạo tại ngoại quốc. Ngân
sách đào tạo đã được chuẩn y năm 2010 là khoảng 150 triệu USD.
Điện nào chẳng là điện, tại sao ta lại đặc biệt ưu ái đào tạo chuyên
viên ĐHN? Tại sao họ lại được học bổng và được đi nước ngoài? Tại sao
lương họ lại cao hơn lương kỹ sư tại nhà máy than, nhà máy đập nước?
Trong lịch sử của ta gửi người đi du học tại các nước tự do, bao nhiêu
người đã trở về làm việc tại Việt Nam? Trong số người trở về Việt Nam,
bao nhiêu người còn giữ nghề nghiệp được đào tạo và bao nhiêu người đổi
sang nghề khác hoặc lại đi ra nước ngoài làm việc? Nếu kinh tế Việt Nam
không phát triển mạnh thì làm sao ta giữ được người tài? Nếu ngành nghề
không được tự do thì đến khi nào chính phủ không còn thất bại vì đầu tư
nhân sự mà không đạt được mục đích?
Kinh nghiệm tại các nước Âu châu và Mỹ là bằng cấp thạc sĩ tiến sĩ hoàn
toàn không cần thiết cho việc điều hành ĐHN và các luật lệ dịch vụ phóng
xạ. Thật ra, người ta rất e ngại các người ỷ mình có bằng cấp to mà
không tuân thủ luật lệ hoặc làm sái đi vì cho rằng mình biết. Vì thế,
ngân sách sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn nếu có chính sách rõ ràng là
đào tạo thực tập và tinh thần tuân thủ luật lệ chứ không đào tạo thạc
sĩ tiến sĩ khảo cứu.
Nhưng với một ngân sách đào tạo như vậy trong một quốc gia mà rất nhiều
trường mẫu giáo và tiểu học chưa có những phương tiện học hỏi tối thiểu,
chưa có nước sạch và phương tiện vệ sinh tốt, thì ta tự hỏi có nên
không? Tại sao ta không đào tạo như vậy đối với các nhân tài điều hành
các nhà máy thủy điện, nhiệt điện để họ nâng năng suất và tạo thêm điện ở
các dạng rẻ tiền và dễ dàng hơn ĐHN? Nếu ta cũng ưu ái các nhân viên
tại các nhà máy sản xuất điện khác thì việc sản xuất thêm số điện 4-10%
là rất khả thi thay cho chương trình ĐHN của EVN.
Lý do 6: Làm ĐHN là đi ngược lại với nguyên tắc cạnh tranh do Thủ tướng tuyên bố
Quyết định của Thủ tướng năm 2011 nói rõ chính phủ chỉ giữ độc quyền
đường dây chuyển tải điện. Vậy mà chính phủ làm ngược lại chính sách này
bằng cách chấp thuận cho EVN, một công ty quốc doanh, dùng quyền thế
nhà nước đi vay một số tiền rất lớn để làm ĐHN chưa chắc thành công
nhưng chắc chắn toàn thể con cháu ta phải trả nợ. Nếu EVN là công ty tư
thì họ có dám phiêu lưu như vậy không? Nếu chính phủ dùng số tiền đào
tạo nhân viên ĐHN mà giúp cho tư nhân sản xuất điện tự do thì họ có thể
dùng phương pháp dễ hơn để sản xuất 4000 MW điện vào năm 2020-2022 thay
cho bốn lò ĐHN không?
Ai cũng biết không tư nhân nào, kể cả các ông tỉ phú ngoại quốc, sẽ bỏ
tiền ra xây lò ĐHN cho Việt Nam vì rủi ro rất lớn về đầu tư, kỹ thuật,
an toàn, và luật lệ. Ngay các hăng điện lớn của Mỹ còn phải xin chính
phủ bảo đảm giùm khi họ đi vay tiền để xây ĐHN. Nếu chính phủ bỏ ra một
phần số tiền dành cho ĐHN để khuyến khích tư nhân sản xuất, thì chắc
chắn họ sẽ làm điện nhanh hơn và rẻ hơn ĐHN Ninh Thuận. Tôi xin đề nghị
một vài phương pháp làm điện rẻ tiền hơn ĐHN:
· Bán rẻ các bóng đèn fluorescent [huỳnh quang] để thay cho các bóng đèn nóng đỏ (incandescent).
Các nước tại Úc, Mỹ, Âu đã áp dụng chương trình này từ nhiều năm. Ta
chỉ tốn khoảng 500 triệu USD để thay 500 triệu bóng đèn và giúp giảm số
điện dùng thắp sáng 60%, không phải xây thêm 6000 MW hay 6 lò ĐHN. Tính
ra thì tiền đầu tư “không cần xây thêm” chỉ khoảng 100 USD/kW thay vì
5000 USD/kW ĐHN. Mà việc này có thể làm ngay, kết thúc trong 5 năm, chứ
không phải chờ đợi 10-12 năm như xây nhà máy ĐHN.
· Đào tạo nhiều thợ điện chuyên nghiệp để thay các dây điện nhỏ bằng các
dây lớn hơn, giảm bớt phí phạm truyền tải trong thành phố từ khoảng
5-7% xuống khoảng 2-4%. Tiền đầu tư này tương đương với khoảng 2000
USD/kW thay vì 5000 USD/kW ĐHN, và còn tạo được cả ngàn công nhân điện
có tay nghề và tránh trước rất nhiều nạn cháy nhà cháy chợ.
· Tăng giá điện khi dùng quá một mức tối thiểu. Ví dụ, một gia đình chỉ
cần khoảng 100 kWh mỗi tháng để thắp đèn và chạy máy móc, nhưng nếu họ
đun bếp bằng điện hoặc có máy làm không khí mát, thì họ có thể phải dùng
tới 400-600 kWh mỗi tháng. Nếu giá điện trên 100 kWh mỗi tháng tăng gấp
đôi, trên 500 kWh mỗi tháng tăng gấp ba, thì người tiêu thụ sẽ dùng
điện ít đi, và người bán điện vẫn có thu nhập khá. Chính sách này có thể
tương đương với xây nhà máy điện giá 1000-2000 USD/kW. Ta lại đào tạo
được một đội ngũ công nhân làm máy lạnh hiệu quả hơn, bịt kín các phòng
có máy lạnh một cách khoa học để không mất khí lạnh, và lắp ráp cửa kính
cách nhiệt tốt hơn (hai lớp kính thay vì một).
· Tăng giá thu mua thủy điện lên gần giá sản xuất của nhiệt điện (ví dụ,
từ 200 VND/kwh lên 1000 VND/kWh) sẽ giúp bảo trì các đập thủy điện và
môi trường rừng tốt hơn, cùng là xúc tác cho người dân làm thủy điện
ngay tại các sông ngòi (gọi là thủy điện với thế nước thấp). Việc này có
thể tương đương với giá 500-1000 USD/kW thay vì 5000 USD của ĐHN. Ta
bảo vệ môi trường, nâng cao an toàn thủy điện, và tạo được việc làm
trong nước thay vì cùng tiền đó nhập khẩu điện và nhiên liệu từ nước
ngoài.
· Khuyến khích tương tự với điện gió, nhưng không trợ giá cao hơn, vì ta
không nên theo xu hướng chính trị của các nước giàu “khuyến khích” dùng
năng lượng tái tạo khi giá điện gió không có sức cạnh tranh. Ngay ông
Obama của Mỹ đã thực tế hơn, không cổ võ cho “năng lượng tái tạo” mạnh
miệng như một sinh viên nữa, mà thực tế hơn về việc dùng khí đốt thiên
nhiên có được nhờ kỹ thuật mới tôi sẽ bàn dưới đây.
· Trong mọi cơ hội trên, và các cơ hội tương tự, chính phủ nên chỉ đạo
và áp dụng luật một cách nghiêm khắc nhưng công bằng, chứ không nên bắt
tay làm, ngay cả qua các công ty quốc doanh là nơi dùng tiền không biết
tiếc. Nhất là chính phủ nên áp dụng triệt để các luật an toàn đồng nhất
cho người dân và cho môi trường, để ta không còn tệ nạn “nói bẻm mép” về
việc “bảo vệ” nhưng khi thực hành thì rất luộm thuộm. Các cơ hội trên
có kinh tế không thì thị trường sẽ tự giải quyết một cách tối ưu. Chính
phủ sẽ tùy cơ hiệu đính chính sách một cách khôn khéo với sự đóng góp
công khai của người dân.
Hoãn xây nhà máy ĐHN và thực hiện các công tác dễ dàng hơn và ít tốn kém
hơn như trên sẽ có lợi cho việc xử dụng ngân sách một cách hữu hiệu,
tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, tránh không nhập khẩu những gì
không cần thiết, do đó kinh tế có hiệu quả hơn và người dân hạnh phúc
hơn. Làm ĐHN là phiêu lưu kinh tế và chính trị. Nó làm kinh tế ta kiệt
quệ, người dân không có việc làm, xã hội không ổn định và ta luôn luôn
lệ thuộc nước ngoài.
Lý do 7: Ta nên dò xét ngay một nguồn năng lượng mới dưới lòng đất của ta
Trong 5-10 năm qua một hiện tượng khoa học kỹ thuật mới tại Mỹ đã làm
đảo lộn chính sách năng lượng của Mỹ. Người ta dùng phương pháp khoan
ngang (horizontal drilling) và phương pháp ép vỡ (fracking) đá thủy tra
tại dưới sâu 500-3000 m, để khai thác dầu hỏa và hơi khí. Nước Mỹ nay
sản xuất thêm được 500.000 tấn dầu mỗi ngày quanh những giếng dầu trước
kia tưởng đã cạn. Quan trọng hơn, nước Mỹ dùng cách này tìm được dự trữ
khí thiên nhiên có thể dùng suốt 100 năm tới. Việc này khiến cho giá khí
thiên nhiên, vốn là một nhiên liệu quí hơn dầu vì dùng dễ hơn và ít ô
nhiễm hơn, lại rẻ bằng 20% giá dầu tính theo đơn vị USD/kC hay
USD/kWh(nhiệt). Mỹ đang có phong trào dùng khí thiên nhiên chạy 20 triệu
xe vận tải lớn, và tạo điện thay cho than và dầu. Xây mới ĐHN tại Mỹ
gặp rất nhiều khó khăn vì người ta có thể làm điện bằng khí đốt nhanh
hơn và rẻ bằng nửa ĐHN.
Xu hướng khoan ngang và ép vỡ đá cũng đang được xử dụng tại Âu Châu và
Trung Quốc. Việt Nam cần thăm dò kỹ thuật này cấp tốc, vì nó có quyết
định sống còn với chính sách năng lượng của ta trong vòng 10 năm. Tốn
kém chỉ ngang với việc sửa soạn xây nhà máy ĐHN (khoảng 50-100 triệu
USD) và cơ may là rất lớn tìm được nhiều khí đốt; ví dụ, tại “vựa than
sông Hồng” và các vùng có đá thủy tra. Việc này lại tận dụng được trí
tuệ Việt Nam vốn từ xưa tới nay không được trọng bằng trí tuệ nhập khẩu.
Có người cường điệu cho rằng ĐHN dùng rất ít nhiên liệu, ta có thể khai
thác mỏ uranium và tự chế các thanh uranium, hoặc ta có thể mua dự trữ
các thanh uranium cho các nhà máy ĐHN của ta. Những người này chưa thấu
hiểu quá trình tốn kém và khó khăn sản xuất uranium có U-235 giàu hơn
thiên nhiên (3-4% thay vì 0,7%). Sau khi có uranium giàu U-235 rồi, việc
chế tạo các thanh nhiên liệu cho nhà máy ĐHN lại còn cần một công trình
kỹ nghệ tinh vi chỉ vài nước trên thế giới có thể làm (nếu thanh nhiên
liệu làm ẩu thì phóng xạ tuôn ra sẽ rất cao, ta không điều hành được nhà
máy). Giá nhiên liệu ĐHN khoảng 0,02 USD/kWh, nghĩa là khoảng 140 triệu
USD mỗi năm cho một nhà máy 1000 MW. Làm sao ta có tiền mua các nhiên
liệu đó dự trữ 5-10 năm?
Nếu Việt Nam có tiền bây giờ để “cam đoan” mua khí thiên nhiên của Mỹ
trong 30 năm tới, thì giá khí thiên nhiên ngày nay rất rẻ và xây nhà máy
đốt khí thiên nhiên chỉ mất 3 năm. Ta có thể sản xuất điện rẻ bằng 50%
điện từ nhà máy ĐHN Ninh Thuận. Tôi đề nghị ta theo chiều hướng này,
nhưng tìm khí thiên nhiên ngay trong nước ta thay vì “cam đoan” mua của
Mỹ.
(Xin xem phụ bản 2 phác họa kỹ thuật khoan ngang và ép bể đá thủy tra)
Lý do 8: Bỏ Ninh Thuận, cộng tác với Nga xây ĐHN nổi, tạo được công ăn việc làm cho người dân, và hội nhập ĐHN đặc thù
Sau khi lắng nghe các ý kiến công khai về ĐHN, nếu Việt Nam vẫn còn muốn
có kỹ nghệ ĐHN cho 30-100 năm tới, thì ta nên tìm phương pháp đặc thù
có lợi cho kinh tế Việt Nam.
Một trong các phương pháp đặc thù là xây các nhà máy ĐHN nhỏ trên bè, có
thể làm tại một cảng như Cam Ranh rồi kéo tới nơi có nhu cầu điện. Kỹ
thuật làm ĐHN trên mặt nước hoặc dưới nước đã chín muồi vì đã thực hiện
an toàn tại các tàu ngầm nguyên tử, hàng không mẫu hạm nguyên tử, tàu
chở hàng Savannah, và tàu xẻ băng Lenin, và 5-6 nhà máy ĐHN nổi loại
Lomonosov đang xây tại Nga. Xây lò ĐHN trên bè thì không sợ động đất.
Sóng thần cũng không làm hại được lò vì sóng thần chưa hề phá vỡ các
công trình to lớn có tường xi măng cốt sắt bảo vệ. Các lò nhỏ từ 100 tới
300 MW lại rất cần thiết cho các xứ đang mở mang có nhiều bờ biển, như
Nhật, Phi Luật Tân, Nam Dương, các nước Phi Châu, các nước Nam Mỹ. Việt
Nam có thể điều đình với Nga xây 10 nhà máy ĐHN nổi 200 MW thay vì 2 nhà
máy Ninh Thuận. Ta làm dịch vụ đóng bè, tạo công ăn việc làm cho cả
chục ngàn người. Nga làm các lò từng loạt trong công xưởng, như vậy giá
sẽ rẻ tính theo USD/kW. Các lò này lại có thể thiết kế chỉ thay nhiên
liệu 4-5 năm một lần, thay vì 1-2 năm như các lò lớn. Khi ta neo hai nhà
máy này gần các nơi cần điện như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… thì độ
tin cậy luôn luôn có điện (reliability) cao hơn, sự mất điện do truyền
tải đi xa cũng ít hơn.
Cơ hội này giúp Việt Nam hội nhập thế giới ĐHN một cách đặc thù, và lại
có một kỹ nghệ xuất khẩu ra thế giới thay vì hoàn toàn lệ thuộc vào nhập
khẩu. Nhiều chục ngàn người sẽ có công ăn việc làm từ việc xây bè và
các phụ sản của lò ĐHN. Nếu lãnh đạo Việt Nam thấy cơ hội này là có lý
hơn ĐHN Ninh Thuận, tôi xin xung phong làm việc không lương (dùng lương
tương xứng làm học bổng cho sinh viên Việt Nam), trong 3 năm để khởi đầu
kỹ nghệ tương lai này cho Việt Nam trước khi chuyển giao cho một đội
ngũ lành nghề tiếp tục. Nếu Việt Nam và Nhật bỏ 30 triệu USD để khảo sát
địa điểm xây nhà máy Ninh Thuận 2, thì với một số tiền tương tự tôi có
thể làm việc với Nhật, với Nga gây dựng kỹ nghệ ĐHN nổi rất an toàn và
có triển vọng bán ra khắp thế giới. Tôi có thể hướng dẫn giới trẻ tuổi
Việt Nam học hỏi các kinh nghiệm và luật lệ hạt nhân để trở thành tay
nghề hàng đầu về ĐHN nổi. Như vậy thì Việt Nam mới có thể tự hào là tiên
tiến và có khả năng cạnh tranh kinh tế với kỹ thuật đặc thù.
(Xin xem phụ bản 3, hình TS Phùng Liên Đoàn bàn luận với các khoa học gia Mỹ và Nga năm 2010 về ĐHN nổi.)
Kết luận
Trong thời buổi khó khăn về chính trị, quân sự, kinh tế và ngân sách
hiện tại của đất nước, lãnh đạo có cơ hội chuyển đổi tình hình và lòng
ưu ái của người dân bằng một quyết định ngoạn mục là hoãn xây nhà máy
ĐHN, trưng cầu dân ý theo những ý kiến tôi đề nghị (và nhiều ý kiến khác
của trí thức Việt Nam và quốc tế), để hoạch định tương lai ĐHN tại Việt
Nam nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung, và xa hơn là tương lai 100
năm của nước Việt Nam. Sự đóng góp của quí vị là ngay bây giờ. Quí vị
anh minh thì con cháu ta sau này sẽ nở mày nở mặt. Còn như tiếp tục
thiển cận, chậm chạp và độc tài thì quí vị sẽ làm người dân Việt Nam
luôn luôn thua kém người dân các nước khác. Quí vị đâu có muốn như thế.
P.L.Đ.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
___________________
Phụ bản 1: Quá trình làm việc của TS Phùng Liên Đoàn
Phụ bản 2: Minh họa kỹ thuật khoan ngang và ép đá dưới sâu cho nứt để lấy dầu, lấy khí thiên nhiên
Phụ bản 3: Hình TS Phùng Liên Đoàn bàn luận với các khoa học gia Mỹ và Nga năm 2010 về ĐHN nổi
Chú thích ảnh: Chụp ngày 10/11/ 2010 tại cuộc họp quốc tế của Hội American Nuclear Society
Ngồi, từ trái qua:
- TS Charles Newstead, viên chức cao cấp về nguyên tử của Bộ Ngoại giao Mỹ.
- TS Phùng Liên Đoàn, Chủ tịch công ty nguyên tử và môi trường Professional Analysis, Inc.
Đứng, từ trái qua:
- TS Alvin Trivelpiece, nguyên Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ về khoa học kỹ thuật, nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Nguyên tử 5000 người Oak Ridge National Laboratory, Tennessee.
- Viện sĩ Evgeniy Velikhov, TGĐ Viện Nghiên Cứu Kurchatov, Moskva. Ông Velikhov chúc Việt Nam và Nga có thể xây 1000 nhà máy ĐHN trên bè (công suất khoảng 300 MWe mỗi bè) tại bờ bể các nước đang mở mang, với sự bảo đảm an toàn và nhiên liệu bởi các cường quốc.
- TS Andrew Kadak, nguyên Hội Trưởng Hội Nguyên Tử Mỹ (20.000 hội viên), bạn học của PLĐ.http://boxitvn.blogspot.ca/2012/05/tam-ly-do-viet-nam-se-co-loi-neu-chinh_23.html#more
0 comments:
Post a Comment