Dân Việt
- Trả lời câu hỏi vì sao CQĐT lại để ông Dũng trốn thoát, Đại tá Thanh
chỉ nói: Chúng tôi chưa nắm được động cơ thúc đẩy đối tượng bỏ trốn.
Việc có lộ, lọt thông tin hay không, chúng tôi đang xác minh làm rõ.
Trả lời câu hỏi trước đó ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch Vinalines,
đã từng bị triệu tập để lấy lời khai chưa, Đại tá Trần Duy Thanh cho
biết:
Trước đây, với vụ án tham ô tài sản liên quan tới việc sửa chữa ụ nổi
83M, Cơ quan CSĐT chưa có tài liệu nào chứng tỏ ông Dũng có liên quan.
Còn với hành vi cố ý làm trái, CQ CSĐT đã vài lần triệu tập ông Dũng lên
làm việc và tại đây, ông Dũng thừa nhận đã làm trái với chỉ đạo của
Chính phủ, với Luật Đầu tư, Luật đấu thầu.
Trả lời câu hỏi vì sao CQĐT lại để ông Dũng trốn thoát dù trước đó đã
nhiều lần triệu tập ông này lấy lời khai, liệu có khả năng thông tin của
CQĐT bị lộ, lọt hay không, Đại tá Thanh chỉ nói: Hiện chúng tôi chưa
nắm được nguyên nhân, động cơ nào thúc đẩy đối tượng này bỏ trốn. Việc
có lộ, lọt thông tin hay không, chúng tôi đang xác minh làm rõ.
Tất cả điều này sẽ được làm rõ nếu bắt được đối tượng. Còn theo quy định
của pháp luật, khi bị can bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu, CQĐT có
quyền ra lệnh truy nã.
Chiều 17.5, khi ra quyết định khởi tố, triệu tập ông Dũng mà không được, cũng không có ở nơi cư trú, làm việc thì chúng tôi ra quyết định truy nã ngay. Còn nếu đối tượng đã ra nước ngoài thì sẽ phối hợp với Interpol ra lệnh truy nã quốc tế.
Lý giải vì sao đầu tiên vụ án được khởi tố với tội danh tham nhũng, sau
đó các bị can như Dũng, Phúc, Chiều lại bị khởi tố với tội danh “Cố ý
làm trái...”, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng cho biết:
Vụ án tại Vinalines được khởi tố từ 1.2.2012, trong quá trình điều tra
ban đầu, CQĐT mới xác định các bị can bị tạm giam trước đó liên quan tới
hành vi tham ô tài sản liên quan tới việc sửa chữa ụ nổi. Còn sau này,
CQĐT xác minh việc mua ụ nổi 83M có liên quan tới trách nhiệm ông Dũng,
ông Phúc, ông Chiều và quyết định khởi tố các bị can này về hành vi “cố ý
làm trái...”.
Về trách nhiệm của các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cơ quan quản
lý Nhà nước cấp cao hơn trong vụ án nghiêm trọng này, Đại tá Thanh cho
biết: Trong quá trình điều tra, chúng tôi có xem xét trách nhiệm các cơ
quan liên quan. Sau khi tiến hành điều tra làm rõ các hành vi, sẽ làm rõ
trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Trước thông tin liệu việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục
Hàng hải có sai quy trình khi mà trước đó, đã có thông tin ông này có
dính líu trực tiếp tới vụ án và cũng đã từng bị CQĐT triệu tập, Đại tá
Thanh giải thích: Việc bổ nhiệm ông Dũng là thuộc thẩm quyền của Bộ
GTVT. CQĐT chỉ mới chính thức làm việc và trao đổi tài liệu với Bộ GTVT
về vụ việc liên quan tới sai phạm của ông Dũng vào ngày 18.5, tức là một
ngày sau khi ông bị khởi tố. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã đình chỉ công
tác với ông Dũng.
Hải Phong
*
Nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines “biến mất” khi nào?
Cơ quan điều tra đã truy nã bị can Dương Chí Dũng - cục trưởng Cục Hàng
hải VN, nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải
VN (Vinalines). Vậy ông Dũng bỏ trốn khi nào?
Ngày 20.5, trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Tiến - phó cục trưởng Cục Hàng
hải VN - cho biết ngày 17.5 ông Dũng vẫn đến cơ quan làm việc. “Sáng
17.5 anh Dũng vẫn làm việc tại cơ quan vì hôm đó tôi có vào báo cáo anh
Dũng trước khi tôi đi công tác” - ông Tiến khẳng định.
Ngày 3.5, ông Dương Chí Dũng còn phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 47 năm ngày truyền thống ngành hàng hải VN
Một lãnh đạo khác của Cục Hàng hải VN xác nhận ông Dũng vẫn đến cơ quan
làm việc sáng 17.5 nhưng chiều cùng ngày thì ông Dũng không có mặt tại
cơ quan. Trong khi đó, chiều 17.5 cơ quan điều tra thực hiện tống đạt
quyết định khởi tố bị can đối với ông Dũng tại nhà riêng của ông ở phố
Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên, thời điểm này ông Dũng không
có mặt ở nhà.
Ngoài ra, theo lịch làm việc tuần thì thứ sáu (ngày 18.5) ông Dũng làm
việc tại cơ quan, không có lịch dự các cuộc họp, hội nghị nào ở bên
ngoài. Mặc dù vậy, cũng như chiều hôm trước, khi cơ quan điều tra khám
xét nơi làm việc thì ông Dũng không có mặt tại đây.
Lãnh đạo Cục Hàng hải VN xác nhận các ngày làm việc trước đó trong tuần
ông Dương Chí Dũng đi làm bình thường. Qua tìm hiểu của PV, từ đầu tháng
5 đến trước khi cơ quan điều tra có quyết định khởi tố, bắt tạm giam,
ông Dũng tham gia nhiều hoạt động quan trọng khác của ngành. Cụ thể,
ngày 3.5 ông Dũng tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm 47 năm ngày truyền thống
ngành hàng hải VN.
Tại đây, ông Dũng còn có bài phát biểu ôn lại chặng đường xây dựng,
trưởng thành và phát triển của ngành. Ngày 5.5, ông Dũng tham gia đoàn
công tác của Bộ Giao thông vận tải đi thăm, kiểm tra các đơn vị làm
nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực quần đảo Trường Sa. Ngày
9.5, ông Dũng tham dự hội nghị ban chấp hành lần thứ 10 khóa VII nhiệm
kỳ 2008-2013 của công đoàn Cục Hàng hải VN. Ngày 11.5, ông Dũng dự lễ
khánh thành cầu cảng số 1, bến cảng Tam Hiệp tại huyện Núi Thành, Quảng
Nam.
Liên quan việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng từ vị trí chủ tịch HĐQT
Vinalines vào vị trí cục trưởng Cục Hàng hải VN khi Thanh tra Chính phủ
đang thanh tra đơn vị này và liệu các lãnh đạo Cục Hàng hải VN có được
thăm dò ý kiến không, một lãnh đạo Cục Hàng hải VN từ chối trả lời cụ
thể mà chỉ nói ngắn gọn rằng cấp có thẩm quyền đã làm đúng trình tự,
đúng thủ tục khi bổ nhiệm ông Dũng.
Trong khi đó, một quan chức Bộ Giao thông vận tải khẳng định tại thời
điểm bổ nhiệm, chưa có thông tin nào khẳng định ông Dương Chí Dũng có
sai phạm. Cụ thể, quyết định bổ nhiệm ông Dũng được Bộ trưởng Đinh La
Thăng công bố ngày 8.2.2012, trong khi đó kết luận thanh tra chỉ được ký
vào ngày 12.4.2012, tức hơn hai tháng sau.
Vị quan chức này khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ phải làm theo quy
trình, không thể vì nghi vấn chưa được khẳng định mà không bổ nhiệm cán
bộ được. Và cũng không thể nói đã được bổ nhiệm là ông Dũng có thể tránh
được khả năng bị truy cứu trách nhiệm nếu có sai phạm khi còn làm ở
Vinalines.
Tuy nhiên, theo ông Thang Văn Phúc - nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc
bổ nhiệm một cán bộ mà ngay sau đó hai tháng cán bộ này đã bị cơ quan
điều tra ra lệnh bắt tạm giam chứng tỏ khâu tham mưu, thẩm định hồ sơ,
giám sát doanh nghiệp để bộ trưởng ra quyết định bổ nhiệm có vấn đề,
chưa chuẩn.
Việc bổ nhiệm cục trưởng thuộc quyền của bộ trưởng, tuy nhiên để bổ
nhiệm theo quy trình đã quy định thì rất chặt chẽ, thường phải có quy
hoạch rồi đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm cũng như xác minh...
Theo ông Phúc, trước khi bổ nhiệm cán bộ, các cơ quan cần quan tâm đến
dư luận, đến các hồ sơ khiếu nại, tố cáo để giảm đến mức thấp nhất khả
năng bổ nhiệm cán bộ đang có sai phạm.
Theo kế hoạch, trong tuần này lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với Cục Hàng hải VN để phân công người phụ trách cục.
Trước đó, hai thứ trưởng của Bộ Giao thông vận tải là các ông Trương Tấn
Viên, Nguyễn Văn Công đã làm việc với Cục Hàng hải VN để thông báo về
vụ việc liên quan tới ông Dương Chí Dũng, thông báo quyết định tạm đình
chỉ công tác đối với ông Dũng, đồng thời yêu cầu cục tiến hành các hoạt
động khác bình thường.
Lãnh đạo Cục Hàng hải VN đã yêu cán bộ, công nhân viên của cục ổn định
tâm lý để tổ chức tốt công việc theo đúng nhiệm vụ được phân công.
Theo Tuổi trẻ
0 comments:
Post a Comment