Wednesday, December 14, 2011

Thủ tướng Nga Putin không xét lại kết quả bầu cử quốc hội

Biểu tình ngày 10/12/2011 trên quãng trường Bolotnaya (Matxcơva) phản đối bầu cử gian lận.

Biểu tình ngày 10/12/2011 trên quãng trường Bolotnaya (Matxcơva) phản đối bầu cử gian lận.

Reuters / Tatyana Makeyeva

Chính quyền Nga đã dứt khoát bác bỏ yêu cầu của đối lập xét lại kết quả bầu cử với lý do là dù có gian lận, nhưng quy mô cũng không làm đảo ngược kết quả đảng Nước Nga Thống Nhất chiếm đa số. Theo phát ngôn viên phủ Thủ tướng, Dmitri Peskov, chính phủ có lý do chính đáng để không kiểm lại phiếu như đối lập yêu cầu.

Phát ngôn viên cho rằng dù cho có “cộng lại hết những lời cáo buộc những người tự cho là nhân chứng” thì sự gian lận không vượt quá 0,5%. Do vậy những lời cáo buộc “không làm mất tính chính đáng của cuộc bầu cử cũng như kết quả chính thức”.

Đối lập Nga, huy động khoảng 80 ngàn người biểu tình tại Matxcơva hôm thứ bảy, yêu cầu phải hủy bỏ kết quả 49% của đảng Nước Nga Thống Nhất của ông Putin. Phái bộ quan sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE cũng tuyên bố có nhiều chứng cớ gian lận dồn lá phiếu của đảng cầm quyền vào thùng phiếu.

Thủ tướng Putin, người nắm thực quyền , đã giữ im lặng từ hơn một tuần nay. Tuy nhiên, chính phủ thông báo, ông sẽ trả lời phỏng vấn truyền hình vào thứ năm tới.

Trong khi chờ đợi, Tổng biên tập tuần báo Kommersant-Vlast và Chủ tịch Tổng Giám đốc của tập đoàn báo chí cùng tên bị cách chức. Chủ nhân của tập đoàn này là tỷ phú Ousmanov, một người thân cận của ông Putin.

Trong số báo ngày 12/12/2011, tạp chí Kommersant đăng một bài phóng sự về tình trạng gian lận bầu cử. Trong ảnh minh họa có lá phiếu bị gạch viết đỏ kèm hàng chử “Putin cút đi”.

0 comments:

Powered By Blogger