Wednesday, December 14, 2011

Ngư phủ Trung Quốc giết lính Hàn Quốc : dân Hàn phẫn nộ

Đoàn biểu tình giương cao khẩu hiệu "Bad China Out" trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul (Reuters)

Đoàn biểu tình giương cao khẩu hiệu “Bad China Out” trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul (Reuters)

Hôm qua 13/12/2011, hàng trăm người dân Hàn Quốc, trong đó có nhiều cựu chiến binh đã biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ ngư dân Trung Quốc đã giết chết một sĩ quan tuần duyên, một số người biểu tình còn dẫm đạp lên cờ Trung Quốc.

Trong khi đó, báo chí Hàn Quốc không ngần ngại coi những các ngư dân Trung Quốc xâm nhập trái phép lãnh hải nước này, giết người là những « tên cướp ». Thậm chí một trang web của Hàn Quốc còn đòi phải trả giá.

Ngày 12/12/2011 vừa qua, tầu tuần tra Hàn Quốc đã bắt giữ hai thuyền đánh cá của Trung Quốc tại Hoàng Hải, cách đảo Socheong 55 hải lý, mà theo Seoul là trong khu vực đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Trong lúc đang khám xét chiếc tàu cá thứ nhất thì thuyền trưởng của tàu cá Trung Quốc thứ hai đã lao tới, dùng mảnh kính vỡ và dao đâm chết một sĩ quan Hàn Quốc, làm bị thương một người khác. Hai tàu cá và 9 ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Seoul lên để phản đối. Bắc Kinh chính thức bầy tỏ thái độ lấy làm tiếc về sự cố và hứa điều tra. Tuy nhiên, lời xin lỗi của phía Trung Quốc không làm dịu cơn phẫn nộ của người dân Hàn Quốc.

Nhật báo JoongAng Ilbo chạy trên trang nhất, gọi các ngư phủ Trung Quốc là « những tên kẻ cướp ». Xã luận tờ Chosun Ilbo kêu gọi chính quyền phải trang bị tàu và phương tiện tốt hơn để lực lượng tuần duyên có để ngăn chặn và đáp trả những hành động trái phép của ngư dân Trung Quốc.

Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố là Hàn Quốc sẽ có những biện pháp cứng rắn đối với các hoạt động trái phép của ngư dân Trung Quốc. Seoul cho biết đang xem xét lại khả năng tổng thống Hàn Quốc công du Trung Quốc, được dự kiến vào tháng tới.

Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã nhiều lần phải đối phó với nạn ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép tại Hoàng Hải. AFP cho biết là hồi tháng 10, lực lượng tuần Hàn Quốc đã phải dùng lựu đạn cay và bắn súng đạn cao su nhằm trấn áp các ngư dân Trung Quốc dùng gậy gộc, dao, xẻng để chống trả.

Tháng 12 năm ngoái, một tàu đánh cá Trung Quốc khi bị truy đuổi, đã đâm thẳng vào tàu tuần duyên Hàn Quốc. Trong vụ này, hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng. Tháng 9 năm 2008, một lính tuần duyên Hàn Quốc chết đuối khi muốn sang kiểm tra tàu đánh cá Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, từ 2006 đến nay, Hàn Quốc đã bắt giữ khoảng 2600 tàu cá và gần 800 ngư dân Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger