Thursday, December 1, 2011

Họa Sĩ ViVi

Hình ảnhHọa Vi Vi - Chân dung tự họa
Phỏng Vấn Hoạ ViVi
Mai Tâm
Hình ảnh
Sau biến cố 11 tháng 9, 2001 tại New York, ai cũng bùi ngùi xen lẫn phẩn nộ. Kẻ thì góp tiền cứu trợ, hiến máu cho người bị thương, người thì làm thơ, viết văn hay bình luận. Riêng một anh hoạ , hoạ ViVi, đã diễn tả lại nội tâm mình bằng một bức tranh bất hủ. Nhiều bạn đã hỏi hoạ ViViai? Tôi đã cố gắng liên lạc được! Xin mời các bạn đọc bài phỏng vấn này để biết về con người và tác phẩm của hoạ Vi Vi. MT: Trước hết tôi tò mò muốn xin anh cho biết ViVi nghĩa là gì ? VV: ViVi được viết tắt từ hai chử VIệt Nam & VĨnh Long (Ðất nứớc và quê Mẹ của tôi) Bút hiệu này từ khi tôi học năm thứ I Trường Quốc Gia Cao Ðẳng Mỹ Thuật Sài Gòn, vì khi còn là sinh viên tôi không được dùng tên thật để vẽ cho những tờ báo hay là triển lãm tranh. MT: Bây giờ anh thể cho các bạn trên Diễn Ðàn Dược Khoa chúng tôi biết tên tuổi và chút đỉnh lý lịch đi ! VV: Tôi tên thật là Võ Hùng Kiệt. Sinh ngày 14 Juillet 1945. Ðể cho vắn tắt tôi xin ... khai lý lịch như sau : Cựu tu dòng Sư Huynh LaSan năm 1963. Tốt nghiệp Quốc Gia Cao Ðẳng Mỹ Thuật Sài Gòn năm 1968. Nhập ngũ từ năm 1968, phục vụ tại Phòng 7/Bộ Tổng Tham Mưu cho đến 30-04-1975. Vượt biên và định cư tại Montreal (Canada) ngày 13 Mai 1982. Sang Mỹ năm 1995 và đang tạm trú tại San Diego. Hiện nay tôi cùng phu nhân là Diễm Châu Tôn Nữ Quỳnh Giao chủ trương tạp chí Phụ Nữ Thời Nay Hãi Ngoại phát hành trên khắp các tiểu bang tại Hoa Kỳ. MT : Chắc anh thích hội hoạ từ nhỏ chớ không thể tự nhiên đi học một ngành Mỹ Thuật như vậy phải không anh Kiệt ? VV :Ðúng vậy! Tôi bắt đầu vẽ bìa báo và tranh truyện thiếu nhi (cartoon) trên tập san Tuổi Xanh của cụ Bảo Vân - Bùi Vân Bảo (thân phụ của Bùi Bảo Trúc) từ năm 13 tuổi (1958) với tên thật Võ Hùng Kiệt. Chỉ dùng bút hiệu ViVi từ khi cộng tác với tập san Tuổi Hoa. MT : Ngoài Tuổi Xanh và Tuổi Hoa anh vẽ cho báo nào của ... người lớn không ? VV : Kể ra thì khá nhiều đó anh ! Ðể tôi thử sắp xếp trong đầu để thể kể ra nhé ! Kế tiếp Tuổi Xanh và Tuổi Hoa thì Tập san Bạn Trẻ Về nhật báo thì: báo Dân Chủ và báo Ðộc Lập Các Nguyệt san thể kể : Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Trái Tim Ðức Mẹ, Tinh Thần (của Nha tuyên úy Công Giáo) Các sách Giáo Khoa cho những nhà xuất bản: Khai Trí, Cành Hồng, Hàn Thuyên, Sống Mới, Quê Hương, Trương Vĩnh Ký và Claire Joie (annexe de Regina Mundi)... MT : Như vậy các tranh của anh nhận được giải thưởng nào không ? VV : Nếu muốn nói đến giải thưởng thì lúc vẽ tem bưu chính từ năm 1965 đến 1975 cho Nha Tổng Giám Ðốc Bưu Ðiện Việt Nam Cộng Hoà tôi hân hạnh nhận được tất cả là 33 giải thưởng trong đó 28 là giải nhất. MT : Như vậy là anh đã cho chúng tôi biết khá rõ về anh rồi đó ! Bây giờ chỉ còn một câu hỏi chót quan trọng đối với một nghệ . Ðó là xin anh nhớ lại kể cho biết các tác phẩm cũng như các nơi anh đã từng triển lãm hay trưng bày những tác phẩm này. VV : Thường thì các cuộc triển lãm trước 1975 là để Cứu Trợ như Nạn Nhân Tết Mậu Thân, Nạn lụt Miền Trung, Nạn lụt Miền Tây và được tổ chức tại Phòng Thông Tin Văn Hoá Sài Gòn và Hội Hoạ Trẻ. Ngoài ra cũng những cuộc trao đổi Văn Hoá với các nước bạn như tại Bangkok (Thái Lan) , Vientiane (Laos), Tokyo (Japan) Sau khi vượt biên và định cư tại Montreal tôi cộng tác với hầu hết các báo tại Canada, Hoa Kỳ, Pháp, Ðức và Úc Châu. Tôi nhớ triển lãm 3 lần tại Montreal và vài tiểu bang bên Mỹ như Carthage Missouri, Austin TX, Amarillo TX, San Jose CA, Santa Ana CA va San Diego. Sau khi sang Mỹ năm 1995, ở tại San Diego tôi vẫn tiếp tục vẽ tranh và điêu khắc tại đây. Các mẫu tượng đã thực hiện gồm Tượng Phật Nhỏ (Little Budha), Mẹ Việt Nam xi-măng cốt sắt cao bằng người thật (real size) đặt tại Amarillo, Tượng Các vị Thánh Tử Vì Ðạo VN đúc đồng (bronze) đặt tại vườn Các Thánh Tử Ðạo Maria Lewinston New York, và ba bản Duplicat đặt tại Denver Colorado, Carthage MO, Arlington TX, Tượng Các Thánh Tử Vì Ðạo 2 đặt tại Austin TX, tượng chân dung Thủ Tướng Canada: Pierre Elliot Trudeau. Hiện tại tôi đang thực hiện pho tượng Thuyền Nhân VN để tưởng nhớ đến những đồng bào VN đã bất hạnh trên đường tìm Tự Do, theo dự tính thì sẽ hoàn tất vào đầu năm 2002 và sẽ được đặt tại Azusa California . ... Chắc kể như vậy là khá đầy đủ rồi đó anh! MT : Công trình của anh quả thật đồ sộ ! Tôi xin đại diện cho các bạn trên Diễn Ðàn Dược Khoa cám ơn anh đã cho buổi phỏng vấn này, tuy ngắn ngủi nhưng thật đầy đủ. Xin cầu chúc anh tiếp tục con đường nghệ thuật càng ngày càng rực rỡ. Khi tác phẩm nào đắc ý nhớ báo cho chúng tôi xem với nhé. VV : Chính tôi phải cám ơn anh và Diễn Ðàn Dược Khoa đã nhã ý phổ biến những bức tranh và đã chia sẽ những rung cảm của tôi... Thật rất là hân hạnh ...
Hình ảnh Cô Gái ViệtHình ảnh Thánh Tử ĐạoHình ảnh Thuyền Nhân - Điêu Khắc Hình ảnhHình ảnh Huyền TrânHình ảnhHình ảnh Giúp BàHình ảnh Đức MẹHình ảnh Đêm An BìnhHình ảnh Quang Trung Và Ngọc Hân Công ChúaHình ảnh Mẹ Việt Nam - Đìêu KhắcHình ảnh Thiếu Nữ Hào KiệtHình ảnh Triệu Trinh NươngHình ảnh WelcomeTo HeavenHình ảnh Trăng mười SáuHình ảnh Thương Nhớ

0 comments:

Powered By Blogger