Thursday, December 15, 2011

Cứ 2 người Mỹ, hiện nay có 1 người thuộc loại nghèo hay có lợi tức thấp



Vật giá leo thang và khốn đốn trong việc tìm kiếm việc làm đã khiến số người Hoa Kỳ rơi vào tình trạng nghèo hay lợi tức kém không ngừng gia tăng.

Theo cơ quan Census Bureau, hiện có gần 50% số dân Mỹ là thuộc loại nghèo hay lợi tức kém. Giai cấp trung lưu của Mỹ đang giảm theo chiều hướng xấu. Trong vài năm qua, nhiều triệu gia đình người Mỹ khốn đốn do tiền lương không tăng kịp theo đà tăng của vật giá.

Theo Sheldom Danziger, giáo sư đại học Michigan thì “Nếu Quốc Hội và các tiểu bang tiếp tục cắt giảm chi tiêu thi con số người nghèo và gia đình có lợi tức kém sẽ tăng trong nhiều năm sắp tới”

Công Hòa và Dân Chủ vẫn còn tranh cãi nhau về dự luật giảm thuế An Sinh Xã Hội, vì tác động của việc này sẽ làm giảm mức trợ cấp thất nghiệp, giảm chi tiêu của chính phủ.

Robert Rector, chuyên viên thuộc hiệp hội Heritage Foundation, nhận định: “Khi nền kinh tế vừa thoát ra khỏi cuộc suy thoái thì vấn đề là chính phủ nên khuyến khích người dân tích cực tìm việc làm, chứ đừng bám vào các chương trình phúc lợi xã hội cho người nghèo”

Trong 29 thành phố lớn, cứ 4 người dân thì có 1 người cần tem phiếu thực phẩm nhưng đã không nhận được trợ cấp này, tromg lúc tiền nhà và tiền chăm sóc trẻ con không ngừng gia tăng.

Hiện có khoảng 97.3 triệu người Mỹ đã rơi vào loại có lợi tức thấp, cùng với khoảng 49.1 triệu người đang sống dưới mức nghèo khổ thì có tổng cộng 146.4 triệu người Mỹ, hay 48% dân số, là “thuộc nghèo và có lợi tức thấp”

Con số này như thế đã gia tăng thêm 4 triệu người so với năm 2009. Có 57% trẻ con Mỹ là thuộc loại này, theo sau là người cao niên. Người Mỹ gốc Hispanic dẫn đầu danh sách, với 73%, kế đến là người da đen, châu Á và người da trắng.

Trần Vũ theo AP

0 comments:

Powered By Blogger