Thursday, December 8, 2011

Báo Việt Cộng viết gì về Đơn Dương:"Đơn Dương đã chết trong oan nghiệt"

Thursday, 08 December 2011 19:31

Với đạo diễn Đào Bá Sơn, Đơn Dương ra đi để lại khoảng trống cho điện ảnh Việt; nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín không bao giờ hổ thẹn khi đã đưa Dương đến với nghệ thuật; Diễm My xem Đơn Dương là người đàn ông ga-lăng nhất’.

Diễn viên Đơn Dương và đạo diễn Đào Bá Sơn

“Đơn Dương ga lăng, cá tính mạnh và rất Nam Bộ”

Là anh rể, đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết diễn viên Đơn Dương bị một cơn tai biến nhẹ và sau khi tiến hành phẫu thuật, anh đã tỉnh lại. Bác sĩ khẳng định anh đã rất may mắn khi vượt qua được cơn tai biến và ca phẫu thuật. Tuy nhiên sau đó vài giờ Đơn Dương đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu vì tràn máu não. Đến sáng 7.12, diễn viên Đơn Dương đã phải thở oxy và mọi sự nỗ lực cứu chữa đều vô hiệu, tim nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh đã ngừng đập. Tin Đơn Dương qua đời bên Mỹ sáng 7.12 khi chỉ mới 55 tuổi đã khiến nhiều người trong giới và công chúng mến mộ cảm thấy bàng hoàng và nuối tiếc không ngừng. Giọng nghẹn ngào, đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ với phóng viên: “Đó là một sự ra đi quá đột ngột, xúc động và để lại trong tôi nhiều điều đáng tiếc. Tôi vẫn không tin tại sao Dương có thể mất trong khi đang ở tuổi 55 với sức khỏe rất tốt”.

Diễn viên Đơn Dương tên đầy đủ là Bùi Đơn Dương, sinh ngày 27.8.1957 tại Đà Lạt. Anh đến với điện ảnh lần đầu tiên vào năm 1982 với vai diễn trong bộ phim Pho tượng. Ngay sau đó anh xuất hiện trong vô số những bộ phim tạo được tiếng vang khác như: Đời cát, Rồng Xanh, Mê Thảo – Thời vang bóng, Ngõ đàn bà, Lời thề, Người đẹp Tây Đô, Canh bạc, Phía sau cuộc chiến… Ngoài ra anh cũng từng xuất hiện trong một số bộ phim hợp tác với nước ngoài như: Ba mùa (Three Seasons - 1999), Người cha (The Anniversary – 2003) trong tổng số 38 phim đã tham gia. Với số vốn phim điện ảnh ấn tượng, Đơn Dương đã để lại trong lòng bạn bè, đồng nghiệp một cái nhìn đẹp, tốt và đáng ngưỡng mộ về người nghệ sĩ có tâm, có tài với nghề. “Chúng tôi đã làm việc chung với nhau rất nhiều phim. Riêng ngoài đời, tôi và Dương là hai anh em chơi rất thân cùng với Nguyễn Chánh Tín. Phải công nhận Dương là người có cá tính khá mạnh và trực tính. Khi làm việc thì Dương luôn hết mình. Đó là hình ảnh về một người nghệ sĩ biết yêu nghề từ chính sự tự học hành, tự mày mò, tìm tòi, sáng tạo của mình mà không qua trường lớp đào tạo chính quy về điện ảnh”, đạo diễn Đào Bá Sơn nhớ về diễn viên Đơn Dương.

Đơn Dương và nữ diễn viên Diễm My

Khác với đạo diễn Đào Bá Sơn giọng đượm buồn, nghẹn ngào khi kể về Đơn Dương, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín lại có lúc điềm tĩnh, có lúc cười hạnh phúc và đầy tự hào khi nhắc về đàn em quá thân thiết với mình trong cuộc sống, đồng thời cũng chính là người học trò đặc biệt của mình. “Đơn Dương là đàn em của tôi. Hai anh em chơi rất thân với nhau. Tuy tôi là người miền Nam, Dương người miền Bắc nhưng tính cách rất thuận. Lí do là bởi tuy Dương người Bắc nhưng có tính cách rất Nam Bộ. Người miền Bắc thường ăn nói rất khéo léo nhưng Dương thì rất rất sỗ sàng, không có chút gì gọi là đặc trưng của người miền Bắc. Tôi thích tính cách vui vẻ, thẳng thắn nhưng ham vui của Dương. Bật mí luôn rằng Dương chính là một trong những người bạn nhậu hằng ngày với tôi. Khi còn ở Việt Nam, tôi mở nhà hàng tại quận 10, còn nhà hàng của Dương ở quận 3 nên chẳng đụng chạm gì nhau. Tôi mở trước nhưng lại truyền hết kinh nghiệm cho Dương. Quan trọng nhất, chúng tôi thường chạy qua chạy lại để ngồi nhậu với nhau và kéo khách qua lại để làm ăn phát đạt”.

Nghệ sĩ Chánh Tín còn cho biết, bộ ba Tín – Dương – Sơn còn là những người bạn thân thiết để trút bầu tâm sự chuyện đời, chuyện nghề. “Tôi, Đào Bá Sơn và Đơn Dương có chung một sở thích đá banh nên thường xuyên tụ tập để tạo ra các đội bóng đấu với nhau. Đội nào thua thì cứ việc trả tiền bia rượu. Điều thú vị nhất là hễ Đơn Dương cùng chung đội thì tôi mới đá thắng, nếu tách sang đội khác thì tôi cứ thua hoài”, nghệ sĩ Chánh Tín kể.

Về phía mình, diễn viên Diễm My cho biết chị có dịp đóng với Đơn Dương trong phim Phía sau cuộc chiến tại Đà Nẵng vào năm 1990 và ấn tượng lớn nhất với chị khi nhắc đến người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này chính là sự ga lăng rất đáng yêu ở anh. “Anh Đơn Dương vui tính và hài hước lắm. Anh luôn thích giỡn đùa, hòa đồng chứ không quá khó tính hay ít nói, tỏ ra im lặng để khiến người khác cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc. Đơn Dương, Quang Đại và Trực Đoan là bộ ba tài tử những năm 90 mà tôi đã có dịp làm việc. Ai cũng hài hước, vui tính và hồn nhiên. Đặc biệt với Đơn Dương, tôi thích cách anh ga lăng với phụ nữ. Thường người đàn ông tỏ ra ga lăng với phụ nữ khi họ thích, muốn tán tỉnh hay cưa người phụ nữ đó, nhưng với Đơn Dương thì khác, anh luôn công bằng với tất cả chị em. Anh lúc nào cũng ưu ái, nhường nhịn phụ nữ. Đơn Dương rất ga lăng với tôi nhưng không phải vì anh thích tôi mà vì anh muốn tôn trọng, quý mến phụ nữ. Tôi nhớ mãi về tính cách đáng ngưỡng mộ này của anh”.

“Không hổ thẹn khi đưa Dương đến với nghề”

Nhắc đến Đơn Dương người ta nhớ nhiều nhất đến anh với vai diễn trong Mê Thảo – Thời vang bóng của đạo diễn Việt Linh. Chia sẻ về bộ phim này, anh đã từng tâm sự: “Mê Thảo - Thời vang bóng có thể là phim cuối cùng của tôi. Tôi rất tiếc không còn dịp để được hóa thân vào nhân vật, được thăng hoa cảm xúc với những vai diễn. Tôi không bao giờ quên thời gian làm phim, với biết bao tâm huyết, công sức của cả tập thể”. Để nhập vai Tam (sau này là thầy Quản) một cách nhập thần nhất, Đơn Dương đã phải học đánh đàn nguyệt, đàn đáy suốt cả tháng trời. Câu chuyện tình yêu tha thiết, sâu lắng trong phim giữa nhân vật của Đơn Dương với Tơ (Thúy Nga đóng) từng gây nhiều xúc động cho người xem. Sự ăn ý trong diễn xuất cũng như quá nhập tâm vào vai diễn nhất là phân đoạn anh gục xuống cây đàn oan nghiệt bên những ngón tay nhỏ máu đầy tính nhân văn cao đẹp. Việc bộ phim xuất sắc nhận giải Bông hồng vàng - tại Liên hoan phim Bergamo, Ý năm 2003 là thành quả xứng đáng trước nỗ lực cống hiến của anh.

Đơn Dương trong phim Mê Thảo - Thời vang bóng và đạo diễn của phim Việt Linh cùng nữ diễn viên Thúy Nga

Khi được phóng viên thông tin về cái chết của Đơn Dương, người bạn diễn một thời của Đơn Dương - diễn viên Thúy Nga - đã không khỏi bất ngờ và xúc động khi liên tục hỏi lại câu: “Có thật anh Dương đã chết không?”. Nói về bạn diễn bạc mệnh, nữ diễn viên Thúy Nga bộc bạch: “Qua lần làm việc trong phim Mê Thảo – Thời vang bóng, tôi rất thích cách làm việc của anh Dương. Anh chính là nguồn động viên để tôi có đam mê với nghề. Tôi ngưỡng mộ vì anh đã đứng rất vững trong nghề. Mọi thứ anh ấy đều hơn nên tôi cảm thấy vững vàng khi được diễn cùng. Anh diễn rất chân thực, diễn cứ như mang cả cuộc sống ngoài đời vào nhân vật”. Với tài năng nghệ thuật, Đơn Dương đã để lại cho đời tổng cộng 38 bộ phim khác nhau, một con số đáng mơ ước của lớp diễn viên cùng thời và là “số vốn” đáng trân trọng của làng điện ảnh nước nhà. “Dương có khát vọng rất lớn để làm tốt nhân vật mình đảm nhận. Dương đã sống với nghề bằng đam mê và không quản ngại khó khăn. Với tôi, việc Dương không đóng phim sẽ để lại một khoảng trống cho nền điện ảnh Việt Nam. Lí do bởi những nhân vật Dương đóng luôn tạo được dấu ấn riêng mà khó ai làm được. Có thể nền điện ảnh Việt còn nhiều gương mặt tài năng khác để thế vai Dương đóng, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ không tìm ra một cá tính như Đơn Dương trên màn ảnh”, đạo diễn Đào Bá Sơn khẳng định.

Nhớ về Đơn Dương, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cho biết chính anh là người đã trực tiếp đưa Đơn Dương đến với nghệ thuật thứ 7. “Trực tiếp dẫn Dương vào điện ảnh vì tôi quá thích sự ngây thơ trong tính cách và niềm đam mê điện ảnh của cậu ấy. Do chơi thân với anh rể cậu ấy là đạo diễn Lê Cung Bắc nên tôi đã giới thiệu cả hai vợ chồng cậu ấy cho các đạo diễn, hãng phim, thế là cậu từng bước thành công và nổi tiếng luôn. Nói thật, dù thế gian có thay đổi thế nào chăng nữa, tôi vẫn không bao giờ cảm thấy hổ thẹn vì đã trực tiếp đưa người em Đơn Dương vào nghề”, nghệ sĩ Chánh Tín chia sẻ thêm.

Đơn Dương trong phim Canh bạc và nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín

Bỏ qua những cống hiến và dấu ấn trên màn ảnh, khi nhắc về Đơn Dương, nhiều ý kiến cho rằng anh là người “lắm tài nhiều tật” bởi những chuyện thị phi, scandal liên quan anh khá nhiều. Trước dư luận không ủng hộ, anh đã quyết định sang Mỹ định cư với gia đình. Chia sẻ về nỗi khổ không mong muốn này của Đơn Dương, nghệ sĩ Chánh Tín cho biết: “Khi Dương quyết định sang Mỹ định cư, tôi đã khuyên răn rất nhiều vì tiếc. Tôi bảo "Cậu chỉ có thể làm nghề và nổi tiếng ở Việt Nam thôi. Chỉ có điện ảnh Việt mới cho cậu cơ hội làm nghề", nhưng vì Đơn Dương còn có gia đình nên cậu phải ra đi. Dương từng nói với tôi rằng "Em sẽ trở về Việt Nam vào một ngày nào đó sớm nhất để tái ngộ khán giả mến mộ", nhưng giờ thì niềm mong mỏi nhỏ nhoi đó đã không bao giờ được thực hiện”.

Đó là chuyện nghề, riêng về chuyện đời, Đơn Dương cũng từng dính phải nhiều thị phi đình đám khiến công chúng phải quan tâm. Theo báo chí, anh đã từng gian dối trong chuyện li hôn, kết hôn, làm giấy tờ giả để đưa vợ con sang Mỹ sinh sống và nhận được 10.000 đô la. Ngoài việc li dị với vợ tại Việt Nam, khi chuyển qua California sinh sống anh đã li dị vợ lần hai với nhiều sai lầm, vấp ngã. Tiếp đến, năm 2007 Đơn Dương lại dính vào vụ kiện tụng ảnh nude, băng sex cũng ầm ĩ không kém. Phải kéo dài nhiều năm sau đó, trải qua hai lần kiện tụng cuối cùng Đơn Dương được trắng án và trở lại với cuộc sống bình yên. Về cái gọi là “lắm tài nhiều tật” của Đơn Dương, chia sẻ với phóng viên, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín thẳng thắn nhìn nhận “Cái đó có phần đúng vì tuy tính Dương rất dễ thương nhưng lại rất nóng nảy, bộc trực và quan trọng là cậu ấy không biết khôn khéo. Bởi thế anh mới vướng nhiều chuyện thị phi chẳng hay ho gì trong cuộc đời”. Hỏi anh đã chia sẻ thế nào về những “thói hư, tật xấu” của Đơn Dương, nghệ sĩ Chánh Tín tâm sự: “Dẫu biết Dương có nhiều thị phi nhưng khi đã là anh em, tôi lúc nào cũng chịu được, thậm chí còn thân luôn với cái xấu của cậu ấy. Tóm lại, vì Dương là em út thì tôi biết phải làm sao bây giờ?”.

Đạo diễn Việt Linh - người từng làm việc với Đơn Dương cho hay, bà đang có ý định viết câu chuyện dài về cuộc đời Đơn Dương.

Theo Xzone

---

Nguồn : http://www.baocalitoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=4222:bao-vit-cng-vit-gi-v-n-dngqn-dng-a-cht-trong-oan-nghitq&catid=2:vit-nam&Itemid=50

0 comments:

Powered By Blogger