BBT Nữ Vương Công Lý nhận được lá thư của linh mục Chân Tín – Dòng Chúa Cứu Thế, gửi linh mục Phan Khắc Từ, phản hồi về lá thư linh mục Phan Khắc Từ viết gửi Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn với lời “thách thức ai biết rõ con đã có vợ có con hãy trực tiếp lên tiếng công khai và có đối chất; nếu quả thực đúng như họ nói con xin chịu mọi hình thức kỷ luật của Giáo hội. Còn nếu chỉ là những thông tin vô căn cứ nhằm phục vụ cho một dụng ý xấu thì con sẽ kiện họ ra tòa về tội vu khống…”
Trong cuốn “Nói cho con người”, từ trang 70-71, linh mục Chân Tín một lần nói rõ về việc “linh mục Phan Khắc Từ” có vợ và con.
Trong lá thư gửi linh mục Phan Khắc Từ lần này, một lần nữa ngài xác định về sự việc này và sẵn sàng chấp nhận trả giá nếu phải bảo vệ sự thật và công lý.
Thăm anh,
Sáng nay có mượn người cho tôi đọc lá thư anh gửi cho Đức Hồng Y Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn. Trong lá thư đó anh đã biện hộ sự vô tội của anh và anh đã thách thức “ai biết rõ con có vợ, có con hãy trực tiếp lên tiếng công khai và có đối chất; nếu quả thực đúng như họ nói, con xin chấp nhận chịu sự kỷ luật của Giáo hội.” Và anh đe dọa “kiện ra tòa”.
Anh còn nhớ: hồi Đức Tổng Bình, với sự áp lực của đảng CSVN, đã đặt một Ban Cố vấn lẽ ra là các Hạt trưởng và Bề trên các Dòng lớn để cố vấn cho Ngài, nhưng lại đặt 6 cố vấn mà 4 cố vấn là người của tổ chức Đoàn kết yêu nước, tức là tổ chức của đảng để phá hoại Giáo Hội, đó là Cha Nguyễn Huy Lịch, cha Huỳnh Công Minh, anh Nguyễn Đình Đầu, Phan Khắc Từ. Còn lại là linh mục Mai Xuân Hậu và Chân Tín. Trước một buổi họp Ban Cố vấn, tôi được các anh chị em sinh viên tranh đấu ở quận Bình Thạnh, là những người tù của chế độ Nguyễn Văn Thiệu phấn khởi cho tôi hay, đảng CSVN muốn anh tiếp tục làm linh mục đồng thời giúp anh lập gia đình với chị Ngô Thanh Thủy, một sinh viên tranh đấu với anh. Và họ cho tôi biết anh đã trọng thể làm lễ thôi nôi đối với đảng, lại “chơi cha” Giáo hội, giấu việc anh lập gia đình. Đã là long trọng mừng ngày thôi nôi của con đối với đảng, thì rõ ràng anh phải lập gia đình có hôn thú với cô Ngô Thanh Thủy mới dám ra mặt đảng. Các sinh viên này là đảng viên, ủng hộ anh hết mình vừa làm việc cho đảng, vừa nằm vùng trong hàng Linh mục.
Tôi đã gặp anh tại tòa Tổng Giám Mục và tôi đã nói nhỏ với anh sự việc này và tôi đề nghị với anh thôi làm Chánh xứ Vườn Xoài. Anh bảo anh có con trước 30/4/1975. Tôi xác định sinh viên nói anh mới làm lễ thôi nôi đối với đảng. Thấy nói riêng với anh không có hiệu quả, tôi cho cha Nguyễn Huy Lịch biết để cùng Đức Tổng giải quyết. Thế rồi Đức Tổng Bình chắc cũng muốn giải quyết, nhưng đảng làm áp lực. Hôm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Tổng Bình, trong mấy ngày tọa đàm, anh Vũ Sinh Hiên nói là anh đã từng hỏi Đức Tổng Bình về vụ anh có vợ con sao không giải quyết thì Đức Tổng Bình bảo: “Mỗi lần tôi đề cấp với anh Từ thôi làm cha xứ Vườn Xoài, là ngày hôm sau ông chủ tịch Mặt Trận đến làm việc với tôi, nên không thể giải quyết được”.
Ngày 15/8/1989 một số linh mục và trí thức Công giáo (17 người) đã công khai viết một lá thư cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về những vấn đề nội bộ của Giáo Hội, những vấn đề liên quan đến xã hội. Đặc biệt anh em “đề nghị với Hội Đồng giám Mục thẳng thắn loại bỏ ra khỏi hàng ngũ các linh mục đã biến chất, mang nhiều tai tiếng về tác phong, vi phạm trầm trọng và bán công khai đến lời khấn độc thân, đã có vợ con mà vẫn thi hành mục vụ. Trường hợp cụ thể là trường hợp ông Phan Khắc Từ, tổng thư ký của tổ chức gọi là ‘ủy ban đoàn kết công giáo yêu nước thành phố HCM’. Ông này đã từng công khai tổ chức ăn thôi nôi và sinh nhật con ông nhưng chỉ công khai với các đồng sự của ông phía mặt trận, đảng và nhà nước, còn thì vẫn qua mặt Giáo hội để vẫn tiếp tục làm chánh xứ Vườn Xoài”. (Chân Tín, Nói cho con người, trang 70 – 71, 1975).
Anh Từ, thế là đã 36 năm anh đã có vợ có con, ai cũng biết. Thế mà anh vì nương nhờ bổng lộc của đảng CSVN, anh đã bán Giáo Hội, bán lương tâm. Trách nhiệm của anh rất lớn. Với việc anh xin từ chức chánh xứ Vườn Xoài để ra quốc hội thì đảng cộng sản đã cho anh chìm xuồng luôn. Đây là một dịp tốt để thành thật xin lỗi Giáo hội, xin Giáo hội cho anh lập gia đình chính thức theo Giáo luật, rồi anh dùng tiền của sức lực để phục vụ người nghèo. Như thế cái thất bại trong ý đồ của anh lại là ân huệ của Chúa.
Còn nếu anh muốn đưa tôi ra tòa của một chế độ chỉ biết luật rừng, tôi sẵn sàng vào tù ở tuổi 91. Tôi đấu tranh cho công lý và Giáo hội. Tôi sẽ rất hạnh phúc đi tù và chết rũ tù như một người tử đạo.
Tôi cầu nguyện cho anh.
Sài Gòn 16/08/2011
Lm. Chân Tín
38 Kỳ Đồng, P.9, Q.3
Sài Gòn
0 comments:
Post a Comment