
Suốt
thời gian qua công tác tổ chức cho chuyến công tác mục vụ tại Hàn Quốc
của người đứng đầu giáo hội được cả Vatican và giáo hội sở tại cũng như
chính quyền Hàn Quốc thông báo được tiến hành một cách tích cực.
Số
giáo dân Việt Nam ít ỏi hiện có mặt tại Hàn Quốc cũng trong cùng tâm
trạng háo hức đón chào vị cha chung lãnh đạo tinh thần của họ nơi thế
gian này.
Linh
mục Nguyễn Cao Sâm, Dòng Ngôi Lời, hiện đang phục vụ công tác di dân
tại giáo phận Seoul cho biết về chuyến thăm của giáo hoàng Phan xi cô
đến Hàn Quốc:
Mục đích chính của Ngài là tham dự Đại hội Giới trẻ và gặp giới trẻ. Nhân tiện Ngài cũng phong thánh cho 124 vị tử vì đạo. Vị đầu tiên là thánh Phao lô Jun Chi-Chung, tiếng Việt dùng tiếng Hán là Doãn Trì Chung.Linh mục Nguyễn Cao Sâm
Trước
hết khi đức giáo hoàng Phan Xi Cô nhận lời của bà tổng thống Park và
Hội đồng Giám mục tại đây đến thăm và dự Đại hội Giới trẻ Á Châu là một
niềm vui rất lớn cho giáo hội Hàn Quốc nói riêng và cho Á châu nói chung
vì đối với Ngài không biết nếu không có Đại hội Giới trẻ Á Châu ở Hàn
Quốc năm nay thì Ngài có tới hay không. Nhưng vì thân tình của Ngài đối
với giới trẻ, năm trước qua Brazil, năm này qua Hàn Quốc.
Mục
đích chính của Ngài là tham dự Đại hội Giới trẻ và gặp giới trẻ. Nhân
tiện Ngài cũng phong thánh cho 124 vị tử vì đạo. Vị đầu tiên là thánh
Phao lô Jun Chi-Chung, tiếng Việt dùng tiếng Hán là Doãn Trì Chung.
Thánh Phao lô Doạn Trì Chung lại là người đầu tiên tử vì đạo trong lịch
sử của Hàn Quốc. Đây là một niềm vui rất lớn cho giáo hội Hàn Quốc và
giáo hội Hàn Quốc cũng mong rằng qua biến cố lịch sử này cũng giống như
năm 1984 khi đức giáo hoàng Gioan Phao lô đệ nhị qua đây phong thánh cho
103 vị, sẽ thúc đẩy đời sống của người Công giáo tại đây cả về số lượng
và chất lượng.
Hàn
Quốc và Triều Tiên đang trong thời kỳ chiến tranh lạnh, nên cũng hy
vọng sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng là một sự nối kết, hòa giải nào đó
giữa hai miền. Đây là một niềm vinh hạnh và là một sự kỳ vọng lớn khi có
sự hiện diện của Đức giáo hoàng tại đây.
Một
vị khác hiện đang phục vụ tại khu vực miền nam Hàn Quốc, linh mục Phao
lô Trần Minh Hải, Dòng Đức Mẹ Lên Trời, cũng cho biết sự chuẩn bị tham
gia của nhóm giáo dân do ông phụ trách như sau:
Đại
diện của cộng đoàn Việt Nam cũng như những cộng đoàn ngoại quốc ở
Gwangjiu tham gia với giáo phận, tham gia với chương trình lễ giới trẻ
cũng như chương trình phong thánh cho các thánh tử đạo Hàn Quốc vào ngày
thứ bảy, và ngày chủ nhật.
Sự
tham gia cùng với giáo phận địa phương chứ không thể tổ chức riêng được
vì các cộng đồng Công giáo Việt Nam ở đây không có điều kiện.
Hai hội thánh với những nét tương đồng và dị biệt
Việt
Nam và Hàn Quốc đều là hai quốc gia Á Đông với một số truyền thống văn
hóa tương đồng nhau. Tuy nhiên theo các linh mục đang hoạt động mục vụ
tại Hàn Quốc thì ngoài những điểm chung, hai hội thánh tại hai nơi với
chính thể khác biệt nên sự phát triển cũng không đồng đều như nhau.
Linh mục Nguyễn Cao Sâm có những so sánh giữa hai giáo hội Việt nam và Hàn Quốc như sau:
Điểm khác biệt là tại Việt Nam, ngay trong số 118 vị tử vì đạo rất nhiều tu sĩ, linh mục, giám mục và phụ nữ chỉ có một người là thánh Lê Thị Thành. Còn bên Hàn Quốc gần một nửa là phụ nữ, và trong 103 vị có đến 96 vị là giáo dân.Linh mục Nguyễn Cao Sâm
Không
phải chỉ có giáo hội Công giáo Việt Nam và Hàn Quốc mà giáo hội Công
giáo nói chung, máu các thánh tử vì đạo là hạt giống cho đức tin.
Tại
Việt Nam vào thế kỷ thứ 16, tức năm 1533, và Hàn Quốc lấy mốc 1784; tức
đạo Công giáo vào Việt Nam khoảng hơn 200 năm trước Hàn Quốc; nhưng ở
Hàn Quốc phát triển rất mạnh vì ngay từ đầu giáo dân qua bên Trung Quốc
mang sách Thánh về rồi phát triển trong giáo dân với nhau.
Hàn Quốc và Việt Nam giống nhau ở điểm là có rất nhiều người bị bách hại tử vì đạo trong 400 năm hay 200 năm đó.
Một
điểm giống nữa là các cha thuộc Dòng Thừa sai Ba lê sang Việt Nam và
Hàn Quốc nhiều trong thời điểm ban đầu của giáo hội. Bên Việt Nam thì
còn có Dòng Tên, Dòng Đa Minh đến từ xưa nữa.
Điểm
khác biệt là tại Việt Nam, ngay trong số 118 vị tử vì đạo rất nhiều tu
sĩ, linh mục, giám mục và phụ nữ chỉ có một người là thánh Lê Thị Thành.
Còn bên Hàn Quốc gần một nửa là phụ nữ, và trong 103 vị có đến 96 vị là
giáo dân. Và trong danh sách 124 vị nay được phong thánh thì vị đầu
danh sách cũng là một giáo dân chứ không phải giáo sĩ. Nên vai trò của
giáo dân Hàn Quốc cả nam và nữ rất quan trọng.
Việc phát triển giáo hội Hàn Quốc mạnh hơn cũa Việt Nam vì họ tự do hơn, có tự do tôn giáo nên phát triển rất mạnh.
Truyền giáo ở Việt Nam do các cha nước ngoài mang vào và phát triển, còn ở Hàn Quốc do người Hàn Quốc sang Trung Quốc học và mang về, bắt đầu thành lập cộng đoàn giáo hội. Sau đó họ mới mời các nhà truyền giáo vào để giúp họ.Linh Mục Trần Minh Nhật
Giáo
hội Hàn Quốc có hai mốc điểm là năm 1984 và năm 1989 khi thánh giáo
hoàng Gioan Phao lô đệ nhị đến để phong thánh cho 103 vị và đến để dự
Đại hội Thánh Thể toàn cầu, giáo hội Hàn Quốc ra chỉ tiêu tăng con số
lên gấp đôi bằng phương cách mỗi người mời một người. Đây là phương cách
truyền giáo rất hữu hiệu. Mình mời bạn bè đi ăn, đi chơi, đi ăn, đi xem
phim … sao không mời đến Nhà Thờ ; chỉ mời họ tới thôi và mình đồng
hành với họ. Từ thập niên 80 mới có 1,7 triệu mà đến này hơn trên 5
triệu, chỉ là Công giáo thôi; còn Tin Lành ở Hàn Quốc này rất mạnh tầm
trên 20%.
Và Linh Mục Trần Minh Nhật cũng có nhận định về hai giáo hội mà ông từng sinh hoạt trong đó:
Truyền
giáo ở Việt Nam do các cha nước ngoài mang vào và phát triển, còn ở Hàn
Quốc do người Hàn Quốc sang Trung Quốc học và mang về, bắt đầu thành
lập cộng đoàn giáo hội. Sau đó họ mới mời các nhà truyền giáo vào để
giúp họ.
Sự
tương đồng có thể nói là hai giáo hội ở Á châu với truyền thống văn hóa
Khổng giáo nên gặp khó khăn trong vấn đề thờ tự, do đó sự bắt bớ, bách
hại cũng rất khốc liệt. Đời sống đạo, phụng vụ và tinh thần truyền giáo
của họ rất tốt.
Châu Á: giáo hội phát triển
Thông điệp của chuyến công du lần này của giáo hoàng Phan Xi cô là hòa bình cho bán đảo Triều Tiên nơi mà hai miền còn chia cắt.
Tin cho biết bản thân giáo hoàng Phan Xi cô thời còn trẻ từng mong ước được sang Nhật Bản để phục vụ.
Theo lịch trình vào tháng giêng sang năm, giáo hoàng Phan Xi Cô sẽ công du Sri Lanka và Philippines.
Tờ
Wall Street Journal trong tuần có bài cho rằng giáo hoàng Phan Xi Cô có
thể tìm cách cải thiện mối quan hệ giữa Vatican và Bắc Kinh. Vấn đề
Trung Quốc được cho là một trong những thách thức phức tạp và đầy sóng
gió đối với giáo hội Công giáo La mã.
Giáo
dân Công giáo La Mã tại châu Á chỉ chiếm chừng 3,2 % dân số; tuy nhiên
theo đánh giá số này đang gia tăng rất nhanh, trong khi tại Châu Âu, cái
nôi của giáo hội, đời sống thế tục lại ngày càng lấn lướt.
0 comments:
Post a Comment