* DUYÊN LÃNG HÀ TIẾN NHẤT *
Gặp phe ta khoảng hơn kém 7 chục chiến sĩ, đang biểu tình ở dưới đường
trước cửa thư viện Luther King rất khí thế, chúng tôi thật hào hứng và
vui. Thế Huy và tôi cũng phải đi vài đường “lăng ba vi bộ” với phe ta để
lỡ có xẩy ra hỗn chiến không bị phe ta pháo lầm. Chết oan ức vì đạn của
anh em bắn lầm buồn lắm. Vì ra ngõ gặp đàn ông (không phải gặp gái,)
nên khi lên lầu, bước vô phòng hội, may gặp ngay anh Ba Vân (BV) đầu
tiên. Tôi theo thói quen cười cầu tài với anh, “Anh Ba Vân nhớ tôi chứ?”
BV nhận ra tôi, anh nói “tôi có đến nhà thăm anh, vẫn còn nhớ chứ.” Số
là cách đây khoảng một năm, Ba Vân (qua một người bạn của tôi) có đến
thăm tôi và tặng tôi một đĩa CD về Việt Học của GS Trương Bổn Tài
(TBT). Anh còn đưa cho tôi một bản copy bài viết của tôi “Một Bịp. Một
Bịp, Lại Một Bịp,” trên đó có ghi những lời phê bình của GS Tài. BV cho
biết ông TBT hiện (lúc đó) đang ở Úc, khi về, anh sẽ đưa ông tới thăm
tôi. Tôi hoàn hoàn không biết và cũng không muốn hỏi lý do về chuyện anh
BV cũng như ông TBT muốn gặp tôi. Hơn một năm, rồi chuyện này cũng qua
luôn. Ông TBT không tới và anh BV cũng không trở lại. Anh còn nhận ra
tôi thì cũng là người có trí nhớ tốt.
Trong phòng hội có khoảng 60 người, kể cả ban tổ chức (BTC.) Trên bàn
chủ tọa tôi chỉ thấy có Bùi Tín và LS Ngô Văn Quang. BT thì tôi mới gặp
mặt lần đầu tiên. Còn LS Quang thì tôi đã có gặp và nói chuyện với ông
một lần do chở anh Nguyễn Chánh Kết đến nhà ông vì Nguyễn Chánh Kết nhờ.
LS Quang ngồi giữa bàn chủ tọa. Theo tôi tưởng, đáng lẽ người chủ tọa
buổi nói chuyện của ông BT là Giáo sư TBT mới phải, nhưng ông lại ngồi
trong hàng cử tọa, trên hàng ghế đầu, bên cạnh các ông Vũ Huynh Trưởng,
cụ Võ Tử Đản, và cụ Nguyễn Phước Đáng. MC là LS (?) Nguyễn Tường Tâm,
ông Trần Mạnh Quỳnh, và một vài người nữa tôi không biết tên. Nếu kể cả
mấy bà mấy cô ngồi ghi tên khách tham dự thì BTC tôi đoán là khoảng trên
dưới 10 người. Còn lại khoảng 50 chục, gồm chừng 10 nhà báo, phóng viên
và nhiếp ảnh viên. Số 4 chục còn lại thì có khoảng 20 vị là những người
thực sự đến nghe ngóng để tìm hiểu, bởi vì tôi để ý thấy họ “vỗ tay
giữa cả hai lằn đạn.” Cuối cùng con số còn lại có thể chia đôi “phe ta
và phe địch.” Tôi đánh giá theo cách vỗ tay tán thưởng của họ mỗi khi gà
nhà của họ phát biểu hoặc chất vấn. Có một điều đáng nói nữa là trong
số cử tọa ở trong phòng, tôi để ý thấy có một số bạn trẻ (từ 30-40), to
con, thường chạy tới chạy lui, vẻ mặt hơi lầm lì. Không biết phải liệt
họ vào thành phần nào, tôi chịu thua.
Anh Thế Huy có viết một câu hỏi chất vấn Bùi Tín. Tôi đưa câu hỏi cho
BV, nhưng không hiểu sao câu hỏi của anh Thế Huy đã không được MC Nguyễn
Tường Tâm đọc lên như ông đã đọc của người khác để cho Bùi Tín trả lời.
Tôi đến sau nên không biết những chuyện xẩy ra trước đó. Nghe đâu có sự
sô xát giữa BV và cụ Võ Tử Đản, hay giữa anh BV với chị Hoa Hoàng Lan.
Nhưng hình như mọi chuyện đã được giải tỏa khi ông TBT nói với công sự
viên của mình là anh BV, “Phải bước qua xác chết của tôi nếu muốn đụng
đến những người khách mời này.” Đáng khen! Đáng khen! BV đáng khen vì đã
làm bổn phận của một trật tự viên quá hăng say và đắc lực. Một con
người rất đáng cho ông TBT tin dùng. Còn ông TBT giải quyết vấn đề cũng
quá đẹp, đúng sách vở không thua gì “bác Hồ ly.” Ông lui một bước để lấy
đà tiến hàng chục, hàng trăm bước. Cứ thử nghiệm xem.
Có hai người khách tham dự đứng ra chất vấn BT có mục tiêu rõ ràng, và
là cái đinh trong buổi nói chuyện của ông BT là cụ Võ Tử Đản (VTĐ) và
anh Liên Thành (LT). Cụ VTĐ kể lại câu chuyện BT giết thân sinh của cụ.
Cụ muốn nêu lên sự kiện trước mặt BT để cho mọi người thấy. Nhưng rất
tiếc BT đã chối tội. Và cái đinh tứ hai là anh Liên Thành yêu cầu đối
chất với BT về điều mà ông phủ nhận tội trạng của VGCS giết hại trên 5
ngàn người dân vô tội tại Huế hồi tết Mậu Thân. BT từng phát ngôn rằng
những nạn nhân này là do bom đạn của Quân Lực VNCH và Mỹ sát hại. Lại
còn có hơn 4 ngàn quân nhân QLVNCH ở Huế ra đầu hàng quân lính miền Bắc
xâm lược. Anh Liên Thành không chất vấn BT, mà thách thức BT đối chất
với anh để làm sáng tỏ những sự kiện trên. Anh hỏi BT có dám đối chất
hay không: YES or NO mà thôi. BT không trả lời YES, cũng không trả lời
NO, mà chỉ quanh co đánh trống lảng nên anh Liên Thành bỏ ra về. Trên
internet, tôi đọc thấy có người tường thuật rằng BT đã trả lời chấp nhận
(YES) đối chất với anh Liên Thành. Tôi không hiểu những người tường
thuật kia họ nghe ở đâu và lúc nào. Riêng cá nhân tôi cũng đứng ở trong
phòng hội nhưng tôi không nghe thấy điều đó. Có lẽ cần BTC (nhóm 7
người) cho biết rõ về điểm này.
Ngoài Bùi Tín (tôi sẽ trình bầy sau) thì có hai nhân vật quan trọng
nhưng lại xuất hiện như những cái bóng mờ tại hội trường là các ông GS
Trương Bổn Tài và LS Ngô Văn Quang. Có lẽ không ai không thừa nhận rằng
ông TBT là đầu não trong đám gọi là “Thất Nhân Bang” đứng ra giới thiệu
BT với đồng bào tỵ nạn tại San Jose kỳ này. Thế nhưng ông TBT có mặt
trong hội trường và ngồi “tĩnh” như một người tầm thường trong hàng
thính giả. Xem ra ông TBT có cái tác phong làm việc của một viên chính
ủy sư đoàn của Bắc Việt. Xin nói tôi chỉ liên tưởng và so sánh thôi.
Trong một sư đoàn quân Bắc Việt, người sư trưởng có khi không phải là
đảng viên. Ông ta chỉ huy quân lính nhưng không lãnh đạo sư đoàn. Người
lãnh đạo và ra những quyết định tối hậu cho sư đoàn là viên sĩ quan
chính ủy của sư đoàn. Tên này ẩn đàng sau tên sư trưởng nhưng mới thực
sự nắm quyền tư lệnh sư đoàn. Ông TBT cũng có cái tác phong làm việc
tương tự. Cứ xem việc ông ra lệnh cho Ba Vân trong vụ cụ Võ Tử Đản thì
đủ biết. Tôi còn để ý thấy MC Nguyễn Tường Tâm đôi khi cũng đưa mắt nhìn
ông TBT như có ý “xin lệnh” trong khi điều hành buổi nói chuyện của BT.
Ông TBT cổ võ nền Việt Học. Điều đó rất hay. Nhưng xem ra làm Việt Học
chỉ là nghề tay trái. Hoạt động chính trị mới là ghề tay mặt của ông.
Ông hoạt động chính trị nhưng lại giấu mặt như Việt Minh thuở xưa, hay
như Việt Tân ngày nay. Điều đáng thắc mắc là vận động đồng bào tỵ nạn
chống lại VGCS có gì sai trái đâu mà ông TBT phải giấu mặt, đẩy con cờ
BT đã quá đát ra đàng trước? Tại sao và để làm gì?
Người quan trọng thứ hai mà không ai ngờ tới, kể cả kẻ hèn này, là ông
LS Ngô Văn Quang. Trong vụ BT kỳ này, ông LS Quang im hơi lặng tiếng từ
đầu đến giờ phút sau cùng mới xuất hiện. Ông xuất hiện bất ngờ và chễm
chệ ngồi chủ tọa buổi nói chuyện của BT. Tôi cũng hơi ngạc nhiên, nhưng
rồi hiểu ra ngay vấn đề khi nhớ lại buổi Nguyễn Chánh Kết gặp LS Quang,
có mặt cả tôi như đã nói trên. Trong lần gặp gỡ đó, LS Quang nói về
nhiều vấn đề, trong đó BT là một vấn đề ông Quang khá dài dòng. Ông khoe
rằng BT tới San Jose thường đến ở nhà ông. LS Quang nói ông mới đọc bài
của tôi viết (rất tiếc tôi không còn nhớ là bài nào.) Và có lẽ ông
tưởng tôi cũng là thứ dân “háu ăn” nên khi tiễn NC Kết và tôi ra cửa,
ông hỏi tôi “có muốn gặp BT thì để ông sắp xếp cho.” Tôi cười trả lời
ông “Sợ gì mà không gặp, nhưng vấn đề là gặp để làm gì.” Nay thấy ông
Quang chủ tọa buổi nói chuyện của BT, tôi hiểu ra rằng BT là một con bài
quan trọng mà LS Ngô Văn Quang lâu nay ấp ủ. Sư xuất hiện của BT tại
San Jose lần này cần có sự che chở của LS Quang, vì thật sự ông TBT nội
lực chưa đủ thâm hậu để đương đầu với phe ta chống cộng ở địa phương
này. Ngôi vị chủ tọa buổi hội thảo đã nói lên sự tính toán giữa ông TBT
và LS Quang. Về sự khôn ngoan và xảo thuật chính trị, ông TBT cao hơn LS
Quang một cái đầu. Chủ tọa cho BT nói chuyện cứ coi là một vinh dự đi,
nhưng vinh dự này đồng thời còn là một cái thập tự giá mà người chủ tọa
(LS Quang) sẽ phải đóng đinh vào đó, không tránh khỏi. LS Ngô Văn Quang
có thể kể là một nhà buôn. Ông không buôn hột soàn, cẩm thạch, mà là
buôn vua. Mai ngày nếu BT và phe của ông ta làm nên cơ đồ thì LS Ngô Văn
Quang sẽ là Lã Bất Vi thời đại. Nhưng e rằng việc bán buôn này của LS
Quang rất khó kiếm lời.
Nhân vật nòng cốt trong phòng hội vẫn là Bùi Tín. Nói về nhân vật gây
quá nhiều tranh cãi này, không biết phải nói bao nhiêu mới đủ, chỉ xin
tóm lược hai điểm chính sau đây là, thứ nhất, con đường tự từ bỏ mình
(hay lột xác) của BT, và thứ hai, học thuyết (hay đạo lý) cứu nước của
BT. Tôi dùng chữ “thuyết pháp” trong tựa đề của bài viết trong ý nghĩa
là BT có ý đưa ra một học thuyết dựa trên đó để cứu đất nước và xây dựng
lại VN.
1/
Bùi Tín lột xác - BT có thực sự lột xác hay không chúng ta nên tìm
hiểu từ đầu. Trong khi cũng là thượng thư đồng triều thì học giả Phạm
Quỳnh, cụ Ngô Đình Khả bị VGCS sát hại, mà cha con Bùi bằng Đoàn và Bùi
Tín lại được Hồ Chí Minh trọng dụng. Cái lý chứng này tự nó đã trả lời
cho vấn đề. Cha con họ Bùi nhất định phải cúc cung tận tụy phò tá tên
giặc già bán nước lắm lắm. 45 năm sau (1945-1990), BT mới hơi hé con mắt
để nhìn vấn đề VN do đảng CS gây ra. Nhưng ông vẫn còn hung hăng bênh
vực CS, tôn thờ tên giặc già Hồ Chí Minh, miệt thị người Quốc Gia và
QLVNCH. 22 năm sau nữa (1990-2012) ông sáng mắt hơn ra được một tí nữa,
nhưng vẫn chưa rũ sạch được cái mùi hôi tanh CS trên người ông. Quả thật
cái quá trình lột xác hay phản tỉnh gì đó của con người CS Bùi Tín quá
vất vả và chậm chạp so với những người dân thường miền Bắc lần đầu tiên
khi họ đặt chân tới Saigon sau ngày mà BT gọi là giải phóng. Cụ Võ Tư
Đản vì thế chê BT quá ngu. Về một mặt nào đó quả không sai, ít nữa là
trên bình diện nhận thức chính trị.
BT có ngu thật hay không, vấn đề cần thêm thời gian để minh xác. Có
người biện luận rằng BT đã nghiêm chỉnh chào Quốc Kỳ VNCH là đủ để chứng
minh BT đã phản tỉnh thực. Xin thưa, mới chỉ là một biểu hiện đáng hoan
nghênh thôi, nhưng chưa đủ. Lý do có thể là lúc đó trong phòng hội, BT
ở vào cái thế chẳng đặng đừng. Mọi người đứng cả không lẽ một mình ông
ngồi? Lại nữa, nhập gia phải tùy tục. Ông đến nhà người ta, ông là
khách, trong lúc chủ nhà là ban tổ chức làm lễ chào cờ, đám cử tọa mà
ông muốn chinh phục họ cũng đều đứng cả, dại gì ông lại ngồi lỳ để làm
mất lòng họ. Đàng khác, một cán bộ CS kỳ cựu như BT không thể nào không
thuộc lòng câu kinh của đảng: Cứu cánh biện minh cho phương tiện. Hồ Chí
Minh quyết liệt tiêu diệt các tôn giáo, nhưng để thu phục đồng bào công
giáo miền Bắc thuở mới nắm quyền, Hồ vẫn đến Phát Diệm chào Đức Cha Lê
Hữu Từ, còn xin Đức Cha rửa tội để theo đạo. BT đứng lên khi người ta
chào cờ Quốc Gia nhưng chưa hẳn là có ý chào cờ để thu phục cộng cồng tỵ
nạn, so với việc Hồ đến viếng GM Lê Hữu Từ và xin theo đạo thì có nhằm
nhò gì. Một chuyện giả tưởng cho vui. Do một nguyên nhân nào đó Do Thái
và Iran ngồi vào bàn hội nghị nói chuyện hòa bình. Để tỏ thiện chí,
Mahmoud Ahmadinejad và Benjamin Netanyahu qua lại thăm nhau. Trong cuộc
đón tiếp tại phi trường, khi ban nhạc trổi quốc thiều của Do Thái, không
lẽ Ahmadinejad ngồi lì không đứng dậy, và ngược lại cũng thế,
Netanyahu cũng vẫn ngồi trơ? Như vậy thì chuyện BT đứng lên khi hội
trường chào lá cờ Vàng 3 Sọc Đỏ chưa đủ lý do để kết luận BT đã hoàn
toàn phản tỉnh.
Tuy BT khôn như con rắn, nhưng ông vẫn để lộ ra những sơ hở chết người
trong buổi nói chuyện tại Luther King Library. Thứ nhất là việc ông phủ
nhận chuyện giết cụ thân sinh của ông Võ Tư Đản. Chuyện này đã là một
sự kiện hiển nhiên vì ông Võ Tư Đản tả lại sự kiện rất rành mạch, nhất
là đã đưa ra những nhân chứng còn sống, ai cũng có thể kiểm chứng được.
Thứ hai là BT không dám công khai đối chất với anh Liên Thành về biến cố
thảm sát Mậu Thân tại Huế. Sự thể đã rành rành ai là thủ phạm, thế mà
BT còn đổ tội lên đầu Mỹ và QLVNCH. Cho đến nay, BT vẫn còn mang nặng
cái tâm trạng của người CS là tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy điệm mà người
dân VN đã châm biếm bằng câu ca dao: Mất mùa là tại thiên tai. Được mùa
là bởi thiên tài đảng ta. Chuyện giết người, BT có gan làm mà không có
gan chịu. Ông là một một người làm chính trị thiếu bản lãnh và hèn. Việc
ông đổ vấy tội ác sát hại đồng bào Huế lên đầu QLVNCH và đồng Minh cho
thấy ông còn rất tự hào về cái tập thể lính đánh thuê VGCS mà BT sĩ là
thành viên sĩ quan cấp cao.
Chưa hết, trong buổi nói chuyện, BT còn yêu cầu đồng bào tỵ nạn tại hải
ngoại chống cộng nhưng nên dành lại cái bàn thờ tên giặc Hồ cho hơn 3
triệu đảng viên đồng chí của ông. Ông còn đưa ra gợi ý về việc có một lá
cờ chung cho hàng ngũ những người đấu tranh cho dân chủ ở trong nước
cũng như ở hải ngoại thay cho lá cờ máu và lá cờ Vàng 3 Sọc Đỏ. Như thế
thì BT dù có lột xác vẫn chỉ là BT mà thôi, cũng giống như con rắn có
lột xác trăm lần cũng không thể là con gì khác được.
2/
Học thuyết chống cộng và xây dựng đất nước của BT - Hai ý tưởng trên
(chấp nhận cho việc đảng viên thờ HCM và thay cờ) mới là khúc dạo
(prelude) cho bản giao hưởng (symphony) mà BT muốn trình diễn. Bản giao
hưởng đó là: CS (thuyết Marxist) vẫn là một học thuyết cứu rỗi cho đất
nước VN. Chỉ có một bộ phận (nên hiểu là bọn cầm quyền hiện nay tại
Hànội) thoái hóa phản bội lại lý tưởng CS và không theo kịp xu hướng dân
chủ hiện nay trên thế giới. Nói như BT là có hai phe CS trong cùng một
đảng: phe cầm quyền phản bội lý thuyết Marx và phe trung thành với lý
thuyết Marx. Người viết xin vắn tắt gọi là phe phản bội và phe trung
thành cho tiện. Vì thế, nhân dân VN phải đứng lên thay đổi chế độ phản
bội lý tưởng CS hiện nay, và thay thế bằng một chế độ dân chủ đa đảng
trong đó có cả phe CS trung thành với lý thuyết Marx như ông BT.
Tôi nghe, hiểu, tóm tắt, và diễn dịch ý tưởng của BT như thế, bởi vì BT
ứng khẩu nói chuyện chứ không thuyết trình, nếu có sai xin sẵn sàng
nghe chỉ giáo. BT nói lung tung và chỉ nhai đi nhai lại như một ông đồ
nho giảng sách. Tất cả mớ tư tưởng trên BT đã viết và rao giảng nhiều
lần và khắp nơi trên thế giới nên không thể nhầm lẫn được. Về con đường
đa nguyên đa đảng thường được gọi là “Hòa Hợp Hòa Giải” không phải chỉ
có một mình BT rao giảng. KS Nguyễn Gia Kiểng đã nói thế. Việt Tân đã
nói thế. Trong nước cha Lý cũng nói thế. LS Cù Huy Hà Vũ nói thế và còn
minh bạch hơn: Tôi không chống đảng CS. Nhiều ông tướng, tá QLVNCH cũng
bầy tỏ chủ trương đó. Người viết suy đoán rằng, chủ trương HHHG đã thắng
thế trên tầng lớp cao, có địa vị rồi, nên đã đến lúc người ta đưa con
bài BT ra để chinh phục lớp hạ tầng dân chúng vốn bị coi là cực đoan để
thống nhất về một mối thành một mặt trận chung. Thế là xong.
Việc đa đảng hay chi chi nữa là chuyện tương lai của đất nước, xấu tốt
chưa biết thế nào. Nói bây giờ có lẽ là hơi vội. Người viết không dài
dòng, chỉ xin hãy nhìn vào thực tế của vấn đề là hay hơn. Người viết
không đặt ra vấn đề đối với ông BT, mà với những người Quốc Gia yêu
nước, nhất là đồng bào miền Nam đang là nạn nhân của chế độ VGCS trên
khắp thế giới rằng, một khi chế độ hiện nay bị dẹp bỏ và được thay thế
bằng một chế độ đa đảng, trong đó có đảng CS trung thành với lý thuyết
Marx của BT thì chuyện gì sẽ xẩy ra. Ai lãnh cái tội bán đất bán biển
cho Tàu cộng.
Căn cứ vào lịch sử đảng, vào các văn kiện thành lập đảng, vào tài liệu
và hồ sơ về Hồ Chí Minh tại Văn Khố Nga đã bạch hóa và các lời tuyên bố
của Hồ, vào các chủ trương, đường lối, và chính sách của đảng VGCS đã
đem ra thi hành để trị quốc, vào các sự kiện hiển nhiên: đất, biển VN bị
cắt dâng cho Tầu cộng, thì rõ ràng quân đội CSVN (trong đó có BT) là
một đội quân đánh thuê, đảng CSVN không có tổ quốc, không thừa nhận tinh
thần dân tộc, Hồ Chí Minh và đảng CSVN của hắn là một tập đoàn bán
nước. BT và phe CS trung thành với lý thuyết Marx của ông sẽ dựa vào đâu
để chối bỏ, phủ nhận, hay biện minh cho tội ác bán nước hoặc tiếp tay
bán nước của mình? Cả hai phe CS trung thành và phản bội đều dành công
chống Mỹ đuổi Pháp về cho mình, nhưng tội bán nước và tình trạng xuống
dốc vô phương cứu chữa của VN hiện nay thì không phe nào đứng ra chịu
trách nhiệm. Thế là thế nào? Ông BT là đảng viên từ thời niên thiếu, đã
ngoi lên đến chức đại tá phó TBT một tờ báo đảng, đã học tập và thông
suốt lịch sử đảng, không lý ông phủi tay trước mọi tộc ác của đảng CSVN?
Ông vô can và vô tội? Điều này các ông trí thức tỵ nạn, các vị sĩ quan
QLVNCH, nhất là nhóm được mệnh danh là Thất Nhân Bang, đang vây quanh
ông BT để bế bổng ông lên như một vị cứu tinh của đất nước nghĩ sao? Các
đảng phái Quốc Gia trong cái thể chế đa đảng hậu CS phe phản Marx,
những người ủng hộ con đường đa đảng “made in BT” có chấp nhận một chế
đô như thế không, có chấp nhận đứng chung hàng ngũ với những tên bán
nước hoặc tiếp tay bán nước không?
Tôi đi nghe BT thuyết giảng về con đường cứu nguy dân tộc để biết cái
“thế” và cái “lực” của VN hiện nay ra sao, nhưng thú thực tôi chẳng thấy
gì cả, đành phải ôn lại một quãng lịch sử của Dân Tộc mà bản thân tôi
đã trải qua để suy ra cái thế và cái lực của đảng CS. Vì VGCS là một tập
đoàn bán nước (từ bản chất đến thực hành) nên cái thế của nó luôn luôn
là cái thế dựa vào quan thầy ngoại bang. Còn cái lực của nó là mượn tay
địch để giết địch, mượn giáo kẻ thù để đâm kẻ thù. Năm 1975, đảng CS của
ông BT phải mượn “Sức” người miền Nam như cái tự xưng là thành phần thứ
3, khối Ấn Quang v.v. mới tiêu diệt nổi chế độ VNCH. Một mình CS miền
Bắc dứt khoát không làm được. Ngày thành công (30-4-75,) ông BT sung
sướng hô hoán lên: Hôm nay là ngày vui sướng nhất trong cuộc đời của
tôi. Bây giờ có phải ông lại đang mưu mô viết lại trang lịch sử đó? Ông
đang mưu đồ mượn“Sức” của người tỵ nạn để tiêu diệt phe CS phản bội
dành lại chính quyền, việc mà phe CS trung thành của ông không tự mình
làm nổi. Các nhà trí thức, các sĩ quan QLVNCH tỵ nạn có nhìn thấy cái âm
mưu đó của ông BT không, chứ như tôi thì tôi nhìn thấy rõ như ban ngày.
Quí vị Thất Nhân Bang (và còn ai nữa?) nên nhìn vào cái gương “Mặt Trận
Giải Phóng Miền Nam,” các ông thành phần thứ ba như Lý Quí Chung, Ngô
Công Đức, Nguyễn Văn Binh, Kiều Mộng Thu, Nguyễn Phước Đại, v.v. mà học
hỏi và rút kinh nghiệm kẻo rồi lại như ông Trương Như Tảng: hối không
kịp.
Có một điều đáng tiếc là không hiểu sao trong cộng đồng tỵ nạn có nhiều
nhà trí thức, nhiều nhân vật có thế giá, nhiều sĩ quan trung và cao cấp
QLVNCH lại mê BT và suy tôn ông ta đến thế, trong khi BT chỉ là một phó
tổng biên tập của một tờ báo mà chính bọn cán binh coi là một tờ giấy
gói đồ. BT không phải là cấp có quyền đề ra đường lối, chính sách cho tờ
Quân Đội Nhân Dân. Quyền này nằm ở Quân Ủy Trung Ương. Ít ra phải là
Tổng Biên Tập mới được phép tham dự vào việc đó. Phó TBT chỉ là một viên
chức thừa hành bậc cao của tờ báo. Trong cơ chế quân đội miền Bắc, tài
xế lái xe GMC còn phải là sĩ quan, trung tá mới là chỉ huy trưởng công
an phường. Như thế thì đại tá BT là cái gì để quí vị suy tôn? Nhiều ông
lớn của ta cứ vẽ rồng vẽ rắn cho BT để tự đánh lừa mình và lừa dối đồng
bào một cách lãng xẹc. Thật tội nghiệp! Các ông luật sư, giáo sư, tiến
sĩ, sĩ quan trong nhóm Thất Nhân Bang muốn cứu nước, sao không đưa ra
được một học thuyết, định ra được một đường lối khả thi để dẫn dắt đồng
bào, mà phải núp sau BT, một anh CS già đã hết thời. Anh ta chỉ là một
con vẹt đã bị thụt lưỡi.
"THẤT NHÂN BANG" HỠI "THẤT NHÂN BANG!
"THẤT GÌ" THÌ "THẤT" NHƯNG "ĐỪNG" THẤT NHƠN!
0 comments:
Post a Comment