Dân Choa - Nghĩ
rằng cuộc sống thực tiễn sẽ thúc đẩy Nhà nước tiến hành mạnh cải cách
hành chính vì đó là một nhu cầu thiết yếu. Đầu tiên sẽ có sự tu chỉnh
lại Hiếp pháp của Nhà nước. Nhà nước sẽ thay đổi dần theo mô hình Tam
quyền phân lập. Thế nhưng vừa qua ông Tổng bí thư đã đặt sẵn tiền đề cho
việc sửa đổi này rồi. Ông tuyên bố tại hội nghị BCH TW 5, khóa 11, ngày
07.05.2012:
„…Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà
nước thuộc về nhân dân; nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua
tổ chức nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân
công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Quốc hội là cơ quan đại
biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và là cơ
quan duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp; các cơ quan nhà nước khác do
Quốc hội lập ra, có trách nhiệm báo cáo công tác và chịu sự giám sát
tối cao của Quốc hội.
Nhà nước ta không tam quyền phân lập…”
Như vậy sẽ không có nét mới nào cả. Ngược lại
chỉ có củng cố thêm quyền lực cho Nhà nước mà thôi, hay nói cách khác là
quyền lực của đảng cầm quyền.
Một nhà nước được gọi là nhà nước pháp quyền khi
bạo lực của nhà nước cũng phải tuân thủ theo pháp luật. Trong đó mọi cá
nhân, mọi chủ thể và cả nhà nước đều phải thượng tôn pháp luật. Tất cả
đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước ( chính quyền) cũng được xem
như một pháp nhân. Nhà nước làm sai cũng bị đưa ra truy tố trước pháp
luật. Ba trụ cột chính để quản lý nhà nước là hành pháp, chấp pháp và tư
pháp phải độc lập. Đó cũng là xu hướng chung của hầu hết các quốc
gia.
Vì thế các nước trong hệ thống CNXH không ở nước
nào tồn tại khái niệm Nhà nước pháp quyền chủ nghĩa xã hội cả, kể cả
Trung Quốc, Cu Ba hay Triều Tiên.
Thế mà ngày nay ở Việt Nam lại có cái khái
niệm này. Rất lạ. Nhất là khi người ta cố gắng giải thích khái niệm nhà
nước pháp quyền với quan niệm nhất nguyên, sự lãnh đạo độc tôn của đảng
cầm quyền đối với Tam quyền để hình thành khái niệm nhà nước pháp quyền
CNXH.
Việc ông Tổng bí thư kết luận như trên làm
thất vọng những ai có xu hướng cải cách bộ máy nhà nước theo xu hướng
nhà nước pháp quyền. Ngay ông tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng ( phó chủ nhiệm văn
phòng QH) cũng phải thất vọng kêu lên:
„…Nhà nước pháp quyền không phải là nhà nước
quản lý xã hội bằng pháp luật (muốn quản lý như thế nào thì cứ đặt ra
pháp luật như thế ấy). Một nhà nước như vậy sẽ gần với nhà nước chuyên
quyền hơn là nhà nước pháp quyền. Nhà nước pháp quyền là nhà nước mà ở
đó mọi quyền lực nhà nước đều bị pháp luật chế ước chặt chẽ, bao gồm cả
quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp. Người dân có thể làm
bất cứ điều gì pháp luật không cấm, nhưng Nhà nước dứt khoát chỉ được
làm những gì pháp luật cho phép…“ ( báo Lao Động 14.05.2012, Lạm quyền)
Liệu bao giờ Việt Nam là một nhà nước pháp quyền?
Tác giả gửi Quê choa
0 comments:
Post a Comment