Nguyễn Quang Duy
Việt
Nam Cộng Hòa là một quốc gia với kinh tế tự do, y tế đại chúng, người
cày có ruộng, báo chí tự do, tôn giáo, văn học, văn nghệ, nghệ thuật,
giáo dục phát triển và đặc biệt có một nền dân chủ pháp trị với tam
quyền phân lập rõ ràng.
Hệ
tư tưởng nào đã giúp một quốc gia vừa giành được độc lập, phải đối đầu
với chiến tranh và chỉ trong vòng 20 năm đã xây dựng được nền tảng nói
trên?
Triết
lý giáo dục tại miền Nam là nhân bản, khai phóng và dân tộc, mà giáo
dục là nhằm truyền đạt tư tưởng, bởi thế tổng hợp của ba triết lý chính
là tư tưởng chủ đạo và bản sắc Việt Nam Cộng Hòa.
Chủ đạo hay chỉ đạo
Tư
tưởng chủ đạo ở một người, một tổ chức, một quốc gia là tư tưởng đã trở
thành một căn bản triết lý và đạo đức giúp cá thể đó suy nghĩ độc lập
và hành động một cách tự do.
Khi
đã thấm nhuần tư tưởng chủ đạo thì con người tự ý thức và nhận trách
nhiệm để thực hiện tốt nhất trong hoàn cảnh và khả năng cho phép.
Khác với tư tưởng chỉ đạo hay định hướng thường buộc con người phải đi theo và thực hiện những điều đã được vạch ra.
Thí
dụ đảng Cộng sản lấy tư tưởng Mác Lê làm tư tưởng chỉ đạo. Khi tư tưởng
này phá sản, thể chế cộng sản thiếu tư tưởng chỉ đạo chỉ bấu víu vào
những định hướng do Bộ Chính Trị đưa ra.
Nhân Bản Nền Tảng Xã Hội Đa Nguyên
Nhân bản là lấy con người làm gốc.
Đã
nói đến con người là nói đến suy tư. Nói đến suy tư là nói đến sự khác
biệt giữa người với người. Hai trẻ sinh đôi lớn lên trong các điều kiện
tương tự cũng mang nhiều khác biệt.
Suy tư lại dẫn đến hành động, hành động ảnh hưởng lẫn nhau, ảnh hưởng đến xã hội.
Ở mỗi người thì suy tư và hành động mỗi lúc mỗi khác, lúc đúng lúc sai và ai cũng đều có thể sửa đổi khi có cơ hội được sửa đổi.
Xã
hội nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa các cá nhân nhưng không chấp
nhận dùng sự khác biệt để đánh giá con người, không chấp nhận sự kỳ thị
hay phân biệt tư tưởng chính trị, giàu nghèo, địa phương, tôn giáo,
chủng tộc.
Con
người nhân bản luôn tìm hiểu, chấp nhận và tôn trọng mọi sự khác biệt
để cùng nhau xây dựng một cuộc sống hài hòa trong cộng đồng dân tộc.
Nhân bản là cội nguồn của tinh thần đa nguyên.
Ở
xã hội nhân bản không ai có quyền lấy người khác làm phương tiện hay
công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Mọi người đều có giá trị như nhau, có quyền và có bổn phận như nhau.
Tinh
thần nhân bản nhìn nhận giới lãnh đạo quốc gia cũng dễ mắc phải những
sai lầm thậm chí có thể gây ra tội ác. Một thể chế nhân bản là một thể
chế đa đảng đối lập, quyền lực của tầng lớp lãnh đạo bị giảm thiểu và
được pháp luật chặt chẽ kiểm soát.
Nhằm
xây dựng một xã hội nhân bản mọi chiến lược, chính sách, chủ trương,
hành động quốc gia đều phải phù hợp với nhân sinh quan về con người,
hướng đến mục đích phục vụ con người, quan tâm tới quyền lợi và hạnh
phúc của con người.
Đồng
thời với nền giáo dục nhân bản, các sinh hoạt tôn giáo, sắc tộc, hướng
đạo, văn hóa, nghệ thuật đều được khuyến khích và hỗ trợ một cách công
bình không thiên vị. Các sinh hoạt nói trên góp phần không ít trong việc
thực hiện xã hội nhân bản tại miền Nam.
Mặc
dù chưa phải là một thành viên trong Liên Hiệp Quốc, miền Nam đã nhìn
nhận, áp dụng và cổ vũ quyền con người, quyền dân sự được ghi trong bản
Tuyên Ngôn Quốc Tế nhân quyền.
Trong
hoàn cảnh chiến tranh, gia đình của những người ở phía bên kia vẫn được
đối xử một cách công bằng như mọi công dân khác. Họ được luật pháp bảo
vệ, được quyền bầu cử, quyền tham gia chính trị, được làm ăn buôn bán,
con em họ được đến trường như mọi trẻ em khác tại miền Nam.
Từ
năm 1962, chương trình Hồi chánh giúp trên 200 ngàn người ở phía bên
kia buông súng quay về tạo dựng cuộc sống mới trong cộng đồng dân tộc.
Khai phóng để bắt kịp các nước tân tiến
Khai
phóng là bằng khả năng và trí tuệ hướng đến sự thật, đến điều tốt, điều
thiện, đến cái mới cái hay cái đẹp (Chân, Thiện, Mỹ).
Người
có tinh thần khai phóng là người có suy nghĩ độc lập không cần sự chỉ
đạo của người khác hay dẫn dắt bởi tập thể. Họ dễ dàng thích ứng với mọi
môi trường và nhanh chóng đạt được những mục tiêu mới làm giàu cho cuộc
sống họ, gia đình và nhân quần xã hội. Họ là những con người tự do.
Người
có tinh thần khai phóng không ngừng hướng tới sự tiến bộ, tôn trọng sự
thật, có tinh thần khoa học, mở rộng tiếp nhận những kiến thức khoa học
kỹ thuật tân tiến trên thế giới.
Tinh
thần khai phóng sản sinh cho xã hội những công dân biết sử dụng quyền
tự do của họ một cách có trách nhiệm, biết tiếp nhận tinh thần dân chủ,
xây dựng kinh tế, phát triển xã hội, tinh hoa văn hóa nhân loại để góp
phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, giúp cho xã hội tiến bộ
tiếp cận với văn minh thế giới, góp phần phát triển sự cảm thông và hợp
tác quốc tế, tích cực đóng góp vào sự thăng tiến nhân loại.
Tinh
thần khai phóng trong thể chế cộng hòa tạo sự bình đẳng giữa người với
người, sự công bằng cho mọi công dân, và mọi người có đồng đều cơ hội
tích cực cạnh tranh trở thành lãnh đạo quốc gia như trở thành Tổng Thống
hay dân biểu nghị sĩ.
Nhờ
tinh thần khai phóng, miền Nam đã xây dựng một hiến pháp và một thể chế
dân chủ tam quyền phân lập rõ ràng. Mô hình chính trị là mô hình lưỡng
đảng đối lập tranh quyền. Nền Cộng Hòa tại miền Nam có thể được xem là
một nền dân chủ hiến định pháp trị tiên tiến vào bậc nhất trong khu vực Á
châu thời ấy.
Tinh thần dân tộc giữ gìn bản sắc Việt Nam
Tinh
thần dân tộc đề cao các giá trị dân tộc như: độc lập, tự chủ, thuần
phong mỹ tục hay chuẩn mực xã hội. Tinh thần dân tộc hình thành và phát
triển theo lịch sử xây dựng, bảo vệ đất nước và bảo vệ dân tộc.
Tùy
hoàn cảnh tinh thần dân tộc được biểu hiện qua hành động một cách khác
nhau. Thời bình, thúc đẩy chúng ta đóng góp phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, nghệ thuật, nâng cao dân trí. Thời chiến giúp đoàn kết cùng
nhau đánh đuổi ngoại xâm.
Tinh
thần nhân bản và tinh thần khai phóng giúp cho chúng ta cởi mở, cầu
tiến, học hỏi điều hay cái đẹp của các dân tộc khác còn tinh thần dân
tộc giúp chúng ta giữ gìn bản sắc của người Việt Nam.
Nền
Cộng Hòa tại miền Nam tôn trọng các giá trị đặc thù, các truyền thống
tốt đẹp của dân tộc trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia đình, nghề
nghiệp, sắc tộc, địa phương và đất nước.
Đồng
thời bảo tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt
đẹp của văn hóa dân tộc để không bị mất đi hay tan biến trong những nền
văn hóa khác.
Mặt khác bảo đảm sự đoàn kết và trường tồn của dân tộc, sự phát triển điều hòa và toàn diện của quốc gia.
Kết
30-4-1975
nền Đệ Nhị Cộng Hòa đã đi vào lịch sử, nhưng bản sắc Việt Nam Cộng Hòa -
nhân bản, khai phóng và dân tộc - vẫn được bảo tồn và truyền đạt đến
các thế hệ Việt Nam ngày nay.
Một
người, một nhóm, một dân tộc thiếu tư tưởng chủ đạo sẽ không biết đang
làm gì, sẽ đi về đâu, đi cách nào và làm sao để đạt được mục tiêu tối
thượng.
Tổng
hợp triết lý nhân bản, khai phóng và dân tộc là tư tưởng chủ đạo hướng
dẫn những người miền Nam, nhất là những người cộng hòa tiếp tục con
đường tiếp tục đấu tranh cho tự do của người Việt từ Bắc xuống Nam.
Bản
sắc Việt Nam Cộng Hòa ngày nay được nhiều người miền Bắc biết đến đặc
biệt là giới trẻ những người đang tìm kiếm một con đường thay cho con
đường cộng sản đang bị nhân loại đào thải.
Tư
tưởng chủ đạo nhân bản, khai phóng và dân tộc đã thích hợp và thành
công ở miền Nam Việt Nam, thì cũng sẽ thích hợp với cả hai miền Nam Bắc
khi Việt Nam đã có được tự do.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
3-6-2015
VIỄN ẢNH VỀ CHÍNH THỂ CỘNG HÒA CHO VIỆT NAM.
Nguyễn Quang Duy
Các
bạn trẻ quan tâm đến tình trạng đất nước thường phân vân giữa chính thể
cộng hòa và thể chế dân chủ. Có bạn còn chưa rõ các quốc gia Đông Âu và
Liên Xô đều đã theo chính thể cộng hòa và tương tự Việt Nam sẽ thế.
Cộng hòa - Cộng sản
Cộng
hòa nghĩa là mọi công dân đều bình đẳng về chính trị. Có như vậy quyền
lực chính trị mới thực sự thuộc về tòan dân. Công dân có quyền và có bổn
phận bầu ra người đại diện quốc gia.
Nhờ bình đẳng về chính trị, nền cộng hòa khuyến khích sự phát triển của đa nguyên, đa đảng tạo nền tảng xây dựng xã hội dân chủ.
Nước
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (1946-76) và Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam (1976-) là quốc gia theo thể chế cộng sản. Đảng trên cả Tổ Quốc.
Ngay trong đảng Cộng sản các đảng viên đã bị đối xử bất bình đẳng về
chính trị.
Ngòai
xã hội người dân đã mất hẳn quyền tự do chính trị. Hiến Pháp chỉ là
hình thức. Phương thức “Đảng cử dân bầu” chỉ là dân chủ hình thức nên
không thể xem là nước cộng hòa.
Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia Cộng Hòa trong thời chiến và đã trải hai qua hai nền Cộng Hòa - Tổng Thống chế.
Đệ Nhất Cộng hòa (1956-63) do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo qua 2 nhiệm kỳ và đã chấm dứt sau cuộc đảo chánh 1-11-1963.
Đệ Nhị Cộng hòa (1967-75) trải qua 3 đời Tổng thống.
1. Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đắc cử 2 nhiệm kỳ và ông Thiệu đã từ chức ngày 21-4-1975.
2. Tổng thống Trần Văn Hương chỉ được 7 ngày (21-4 đến 28-4-1975).
3. Tổng thống Dương Văn Minh chỉ được 3 ngày 30-4-1975 thì đầu hàng quân đội Bắc Việt, chấm dứt nền Đệ Nhị Cộng Hòa.
Hai
nền Đệ Nhất Cộng Hòa (1956-63) và Đệ Nhị Cộng Hòa (1967-75) đã đi vào
lịch sử. Mỗi nền Cộng Hòa có nhiều điểm khác nhau, việc đánh giá và viết
lại trang sử là việc làm của những nhà viết sử.
Trong giới hạn bài viết chỉ xin đưa ra một số ưu điểm chung của cả hai nền Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam.
Giá Trị Của Nền Cộng Hòa tại Miền Nam
Việt
Nam Cộng Hòa là một nước cộng hòa non trẻ trong thời chiến nhưng đã xây
dựng dựa trên một nền tảng dân chủ: (1) công dân bầu Quốc Hội Lập Hiến
(2) Quốc Hội Lập Hiến sọan Hiến Pháp (3) công dân bầu Quốc Hội Lập Pháp
và bầu Tổng Thống.
Quốc
Hội Lập Hiến và Lập Pháp đều có sự tham gia của đa đảng chính trị. Các
đảng chính trị đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng
nền dân chủ và pháp trị tại miền Nam.
Cả
Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa đều đã có đối lập chính trị họat động trong
nghị trường. Đệ Nhị Cộng Hòa đã bước đầu xây dựng được mô hình chính trị
lưỡng đảng đối lập tranh quyền. Một mô hình được nhiều quốc gia tiên
tiến áp dụng.
So
với các quốc gia trong vùng Đông Nam Châu Á cùng thời, Hiến pháp 1967
chỉ rõ sự tiến bộ vượt bực của Việt Nam. Hiến pháp vừa ngắn gọn, rõ
ràng, vừa nêu rõ chính phủ phải bảo đảm những quyền tự do căn bản, kể cả
quyền đối lập chính trị. Hệ thống tam quyền phân lập cũng đã được đưa
vào Hiến Pháp 1967.
Cũng so sánh với các quốc gia trong vùng, Việt Nam Cộng Hòa có một số đặc điểm nổi bật:
1. Các quyền tự do căn bản đã được chính phủ bảo đảm, đặt biệt là quyền tư hữu;
2. Xây dựng được một nền dân chủ tam quyền phân lập;
3. xây dựng thành công một nền giáo dục, lấy nhân bản, khai phóng và dân tộc làm căn bản;
4. tôn giáo, văn học, văn nghệ, nghệ thuật phát triển;
5. báo chí tự do
6. theo kinh tế thị trường tự do;
7. nhưng vẫn đảm bảo được công bằng xã hội và dân sinh như y tế đại chúng hay thực hiện luật Người Cày Có Ruộng.
Kinh
nghiệm thế giới cho thấy các yếu tố trên là căn bản trong việc phát
triển quốc gia. Nghĩa là nếu miền Nam không rơi vào tay cộng sản thì
Việt Nam Cộng Hòa sẽ không thể kém xa các quốc gia Đông Nam Châu Á như
hiện nay. Nếu không nói là sẽ vượt trội hơn nước người.
Sau
40 năm, đảng Cộng sản đã hủy họai tất cả những gía trị nền cộng hoà đạt
được. Tuy nhiên giá trị tinh thần vẫn còn đó và sẽ đựơc phục hồi.
Tinh Thần Cộng Hòa vẫn tồn tại
Mặc
dù Việt Nam Cộng Hòa không còn tồn tại nhưng sinh họat và tinh thần
cộng hòa - nhân bản, khai phóng và dân tộc - đã ăn sâu vào cách suy nghĩ
của người miền Nam.
Tinh
thần này đã được truyền cho thế hệ tiếp nối và lan tỏa khắp nơi. Trong
nước tại miền Nam các thế hệ đi trước đã kể cho con em họ về lịch sử của
họ và của Việt Nam Cộng Hòa.
Ở
hải ngọai tinh thần được những người tị nạn mang theo và gìn giữ. Biểu
hiện rõ ràng nhất là các sinh họat cộng đồng tại Hoa Kỳ, Tây Âu và Úc
châu vẫn tiếp tục sử dụng Quốc Kỳ, Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa và luôn gắn
bó với cuộc đấu tranh giành lại tự do tại Việt Nam.
Ngày nay nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại tinh thần cộng hòa đang từng bước hồi phục tại Việt Nam.
Nhiều
người sống ở miền Bắc hay trước đây theo cộng sản dần dần cũng nhận ra
những ưu điểm mà thể chế cộng hòa mang lại cho dân, cho nước.
Việc công nhận Việt Nam Cộng Hòa cũng được ghi nhận trên những cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam.
Ngày
nay, ở hải ngọai có hằng triệu người thuộc thế hệ tiếp nối Việt Nam
Cộng Hòa. Nhờ học hỏi, sống và làm việc tại các cường quốc trên thế giới
họ đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm sẽ là nền tảng xây
dựng lại Việt Nam. Một yếu tố mà Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa không hề có.
Một
khi Việt Nam có tự do, những công dân gốc Việt cũng sẽ dùng lá phiếu,
sẽ nỗ lực vận động các cường quốc giúp đỡ xây dựng lại Việt Nam.
Viễn Tưởng Về Nền Đệ Tam Cộng Hòa.
Tình
hình thế giới đang biến chuyển không ngừng, càng ngày càng nhiều quốc
gia trở thành các quốc gia Cộng Hòa. Úc trong 10 năm tới có thể cũng sẽ
trở thành một quốc gia cộng hòa.
Tình
hình Việt Nam cũng thế: (1) bên trên Bộ Chính trị càng ngày càng phân
hóa, (2) bên trong đảng Cộng sản diễn biến hòa bình càng ngày càng khốc
liệt, (3) bên ngòai xã hội thì đòi hỏi thay đổi chính trị mỗi ngày một
tăng thêm và (4) các biến động Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến tình hình Việt
Nam.
Các tổ chức tôn giáo, tổ chức đấu tranh chính trị, tổ chức xã hội dân sự đã và đang liên kết tìm một hướng đi mới cho Việt Nam.
Khi chế độ sụp đổ, các quốc gia Đông Âu và Liên Xô đều đã theo chính thể cộng hòa và tương tự Việt Nam sẽ thế.
Muốn
có một nền tảng vững chắc cho tương lai, cần hướng đến một Quốc hội Lập
hiến sọan một hiến pháp mới cho Việt Nam. Tên nước, cờ, thủ đô, mô hình
thể chế dân chủ sẽ được tòan dân quyết định.
Cho
đến nay lá cờ vàng vẫn là biểu tượng của những người theo khuynh hướng
cộng hòa. Vì thế họ luôn tìm mọi cách vinh danh và hợp thức hóa lá cờ.
Quan
điểm cho rằng phải bỏ màu cờ để có thể bàn chuyện dân chủ là một quan
niệm thiếu dân chủ. Trước đây ở miền Nam và sau này ở Hải Ngọai cũng đã
từng tranh luận công khai về việc thay đổi màu cờ.
Quan
điểm dân chủ sẵn sàng chấp nhận phương cách đấu tranh dân chủ qua một
cuộc trưng cầu dân ý để có một màu cờ chung cho tòan dân tộc.
Kết Luận
Việt
Nam đã từ bỏ chế độ Quân Chủ, đang từ bỏ chế độ độc tài cộng sản, chính
chế cộng hòa sẽ là thể chế tương lai Việt Nam. Các quyền tự do cơ bản
và giá trị cộng hòa sẽ được phục hồi.
Nền Đệ Tam Cộng Hòa sẽ tiếp tục sứ mệnh xây dựng, giữ gìn đất nước và đưa đất nước đi lên hội nhập vào thế giới văn minh.
Các
bạn trẻ dấn thân đấu tranh cho dân chủ khi nắm được điều đơn giản bên
trên sẽ định được hướng đấu tranh một cách rõ ràng hơn.
Xây dựng lại đất nước là một việc rất khó, cần biết rõ phải làm gì để có thể làm nhanh hơn với kết quả tốt hơn.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
30-5-2015
0 comments:
Post a Comment