".....Văn
hóa truyền thống dạy cho người Việt chúng ta kính trọng các bậc tu
hành, vì những vị tu hành là những người đã dứt khoát trần tục, từ bỏ
giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường tu thân, và từ đó, dẫn dắt
người đời đến một cuộc sống thánh thiện, chân thiện mỹ…" (ĐLT)
NGHỀ ĐI TU
ĐINH LÂM THANH
Văn
hóa truyền thống dạy cho người Việt chúng ta kính trọng các bậc tu
hành, vì những vị tu hành là những người đã dứt khoát trần tục, từ bỏ
giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường tu thân, và từ đó, dẫn dắt
người đời đến một cuộc sống thánh thiện, chân thiện mỹ…Sở dĩ chúng ta
trọng những người tu hành vì những vị nầy đã trở thành những kẻ hơn
người. Họ đã từ bỏ được ba cái tầm thường ‘Tham Sân Si’ của giới phàm tục. Như vậy, những ai một khi
quyết định xa gia đình, dứt bỏ phú quý danh vọng để tự nguyện trở thành
kẻ phục vụ chúng sinh, lấy đức bác ái, tinh thần từ bi hỷ xả làm lý
tưởng để lo cho đời sống tâm linh con người, đồng thời chấp nhận làm kẻ
thấp hèn trong xã hội cũng như quên mình để hiến dâng cho lý tưởng, thì
đều được xã hội quý trọng. Người Việt chúng ta rất sùng đạo, đó là vấn
đề rất tốt phía tôn giáo. Nhưng hành động trọng cha, kính thầy một cách
quá đáng, có thể nói rằng đi đến lố bịch của một số con chiên, Phật tử
đã làm hư các thầy các cha đồng thời biến các vị tu hành trở thành Phật,
thành Chúa, là thần thánh oai nghiêm và quyền uy vô lượng chứ không còn
là những kẻ tu hành hèn mọn mà những vị nầy đã tâm nguyện dâng hiến để
trọn đời phục vụ Phật tử, tín đồ cũng như con chiên!
Những
hình ảnh chấp tay cúi đầu ‘con lạy thầy, con lạy cha’ làm cho các nhà
tu hành quên hẳn vai trò một người tu hành để rồi những vị nầy tự ban
cho mình cái quyền linh thiêng, đại diện cỏi trên ban phát ân huệ cho
chúng sanh và bắt người phàm tục phục dịch cho mình. Hình ảnh và thái độ
của thầy cha ngày nay thường bị hư hỏng và đôi lúc trịch trượng bởi
hai lý
do. Trước hết là số người người sùng đạo có thái độ tôn trọng cha thầy
một cách quá đáng: việc gì của thầy của cha làm đều tốt đều đẹp, lời
thầy lời cha nói gì nghe cũng hay cũng phải. Thứ đến là một số tín đồ,
giáo hữu cò mồi dựa vào tôn giáo để làm chính trị cũng như kinh doanh,
họ bám vào thầy cha, nhà chùa, nhà thờ, theo sát thầy cha đánh trống
thổi kèn, chấp tay lạy sống và khúm núm trình thưa như đang đứng trước
mặt quan quyền vua chúa ngày xưa. Hành động nầy chẳng những đưa ‘cái
tôi’ của thầy cha lên tận mây xanh, do đó, những cái tầm thường xấu xa
trong lòng các vị tu hành đã không diệt được mà còn được thường xuyên
bơm lên thì Tham Sân Si trong
lòng các vị tu hành càng ngày càng lớn hơn những người phàm tục nữa !
Như vậy tu hành đã không đạt được kết quả…mà một khi cái Tham Sân Si
trong các vị tu hành thường xuyên bị dồn nén thì sẽ bộc phát dữ dội. Nên
nhớ rằng, các nhà tu hành một khi đã đi lạc đường, thì cái Tham Sân Si sẽ quậy tới bến còn hơn những người phàm tục !!!
Cá
nhân tôi là người trong cuộc và đã chứng kiến tận mắt hai trường hợp,
từ đó lòng tôi mất đi rất nhiều kính trọng đối với một số vị tu hành :
1.
Trong một cuộc biểu tình, tôi được giới thiệu với một vị linh mục còn
trẻ hơn tôi. Sau câu chào hỏi thân mật xong thì vị linh mục quay mặt đi
nơi khác, hình như có thái độ không muốn nói chuyện với tôi nữa vì tôi
đã thẳng thắng kêu bằng cha và xưng tôi. Có lẽ chữ tôi trong
cách xưng hô không thích hợp giữa một giáo dân với một vị linh mục nơi
đông người đã làm giảm giá trị một vị tu hành nên vị nầy đã quay mặt đi
giã vờ nói chuyện với những người chung quanh. Nếu tôi trịnh trọng gọi
bằng cha thì phải xưng con như
những người khác thì câu chuyện sẽ được tiếp tục trong tình thân mật !
Tôi có thể gọi cha và xưng con trong nhà thờ, lúc xem lễ hay vào tòa
xưng tội theo con người Kytô hữu của tôi. Nhưng ngoài đời, trong một
buổi biểu tình chính trị, thì giữa hai người tu hành và giáo dân cũng
đều là những người dân tỵ nạn Việt Nam. Tôi nghĩ rằng một người già trên
70 xưng con với một vị linh mục còn trẻ giữa nơi công cộng thì cũng khó
nghe ! Như vậy trong bộ áo màu đen quý trọng đang mặc trên linh mục
nầy, cái sân si vẫn còn quá nặng mùi trần tục trong một vị tu hành.
2.
Dịp cúng thất cho một người trong gia đình, nhằm buổi cơm chay, tôi có
dịp phải đi ngang qua phòng ăn - nối liền từ chân cầu thang đến chánh
điện – trong lúc các vị sư đang dùng bữa. Chuyện đập vào mắt tôi, vị trụ
trì ngồi đầu bàn, sau khi ăn hết chén cơm vị nầy ngồi yên, không quay
lại, đưa cái chén ra phía sau…thì một Phật tử chấp tay vái lạy ba cái,
cúi mình xuống và đưa hai tay lên khỏi đầu đở lấy cái chén, lấy cơm xong
lại cung kính dâng lên vị trụ trì như lúc đầu…trong lúc tô cơm đang nằm
ngay trước mặt và trong tầm tay của vị trụ trì ! Phía bên kia, một Phật
tử cầm quạt đang phe phẩy để cho thầy dùng cơm mặc dù Paris lúc đó đang
mát trời ! Tôi thấy vị trụ trì nầy đã quên hẳn mình là kẻ tu hành mà có
thái độ trịch trượng như một vị vua chúa ngày trước.
Trở
về với đề tài, nhiều người hỏi tôi thời đại nầy làm nghề gì sướng nhất,
tôi có thể trả lời tức khắc không cần đắn đo suy nghĩ rằng : ‘Nghề Đi
Tu’ !
Một nghề không đòi hỏi vốn kiến thức, không cần đầu tư tài chánh mà chỉ
cần thuộc vài ba kinh – như loại tu hành quốc doanh - là có thể hành
nghề một cách dễ dàng. Khi hành đạo, không cần làm việc, nhưng tài sản
đất đai, nhà cửa, xe cộ, tiền bạc do con chiên thiện nam tín nữ cung
hiến cũng quá dư thừa cho phép những vị nầy ăn uống no say, vợ con đầy
đủ và nếu muốn thì tình nhân cũng sẵn sàng có ngay !
Nhà cửa được giảm hoặc miễn thuế, ăn khỏi tốn tiền, có người hầu hạ, có
kẻ làm bếp dâng lên tận miệng. Có vị còn biến từ nhà ở cho đến nơi thờ
phương thành cơ sở kinh doanh với giá bán cắt cổ từ cuốn sách cho đến
gói thực phẩm. Tất cả hoạt động kinh tế đều theo hình thức chui và chỉ
thu tiền mặt. Các lễ lộc phục vụ tôn giáo không có tình trạng miễn phí
hoặc giảm giá cho nhà nghèo mà phải tuân theo theo từng bậc giá cả khác
nhau. Cước phí xin lễ, cầu nguyện đối với các vị tu hành người nước
ngoài hoàn toàn do tín hữu tự nguyện không bắt buộc theo một hình thức
khuôn mẫu nào. Tôi chứng kiến một cha người Pháp từ đã chối số tiền lớn
do một tín hữu người Việt Nam đến nhà thờ Tây xin lễ bình an cho gia
đình. Chẳng những thế, nhà thờ còn làm hóa đơn chính thức để ghi vào sổ
của nhà thờ. Nhưng trái lại, trong một dịp gặp một cha người Việt Nam để
xin lễ, vị linh mục nầy cho giá đàng hoàng và tỏ vẽ không hài lòng khi
tôi đề cập đến giá cả của nhà thờ !
Từ
chỗ nầy người ta xem các vị tu hành từ trong nước ra đến hải ngoại hành
nghề tôn giáo với giá cả cắt cổ tín hữu và Phật tử một cách vô tội vạ.
Riêng việc việc tang chế, giá cả được ấn định bao nhiêu tiền cho cha
thầy đến tư gia, đến nhà xác để tụng niệm. Bao nhiêu tiền để tổ chức
theo hình thức lớn, trung bình, nhỏ đối với một lễ tiễn đưa người quá
cố, bao nhiêu tiền để mang cốt tro về chùa, nhà thờ… và bao nhiêu tiền
theo đẳng cấp giàu sang hay bình dân để thuê một cái hộc để đựng hủ cốt
người chết ! Tiền nhiều thì nhà chùa nhà thờ tổ chức lớn, với nhiều cha
nhiều thầy làm lễ. Nhiều tiền thì tổ chức lễ riêng rẽ một cách trang
trọng vào cuối tuần. Ít tiền thì tổ chức cầu siêu tập thể và vào những
ngày giờ làm việc. Chính các thầy các cha đòi hỏi giá cả để tổ chức
những buổi lễ đình đám cho hôn nhân, cầu siêu, án táng, đưa hài cốt về
chùa, về nhà thờ. Những tiền lệ nầy đã tập cho tín đố Phật tử những tính
xấu, xem thường việc linh thiêng tôn giáo đồng thời tạo cho những gia
đình nghèo, thiếu phương tiện bị mặc cảm và đau lòng mỗi khi có người
thân vừa nằm xuống.
Chắc
tất cả mọi người đều công nhận rằng nghề đi tu chẳng những là một nghề
ấm thân cho kẻ tu hành mà còn giúp họ trở thành triệu phú một sớm một
chiều. Chẳng mất một giọt mồ hôi, suốt đời không đóng thuế, nhà cửa được
giảm tiền điện nước lại còn hưởng trợ cấp đặc biệt của xã hội. Cuộc đời
tu hành thật đáng giá ngàn vàng, chỉ một sáng một chiều trở thành triệu
phú, trở nên kẻ ăn trên ngồi trước và được trọng vọng nhất trong thiên
hạ : Nhà cao cửa rộng, đi Mercedec, BMW… có tài xế, ngày ăn no, đêm ngủ
với vợ, ngày thì đệ tử tự nguyện ( !) thời gian rổi rảnh thì đếm bạc
giấy rồi đem cất vào tủ sắt…Như vậy nghề tu hành thời nay của người Việt
quả thật là tuyệt hảo và độc nhất vô nhị của thế giới tính, từ thập
niên cuối cùng của thế kỷ 20 đến nay. Nhà thờ nhà chùa đã biến thành cái
chợ và hơn nữa các nơi nầy còn cạnh tranh tổ chức văn nghệ mừng Xuân,
ca hát ăn uống…thì chắc Chúa và Phật cũng phải quay mặt trước tình trạng
tu hành thời nay. Bây giờ giới trẻ ai cũng muốn đi tu, một nghề ngồi
mát ăn bát vàng mà được thiên hạ đội lên đầu, chắp tay vái lạy thì còn
gì quý hơn khi phải phí cuộc đời gần hai chục năm trong các nhà trường
để rồi vác bằng chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Cái
thiên đường ‘đỉnh cao trí tuệ’ và ‘cái nôi nhân loại’ của chế độ cộng
sản đã đẻ ra nhiều nghề quái gở : Từ nghề ăn xin, mai mối, bịp bợm, nô
lệ…đã nổi tiếng trên thế giới và bây giờ còn thêm nghề đi tu thật độc
đáo vô cùng ‘hoành tráng’ không có một quốc gia nào bắt kịp… Chính cộng
sản đã dàn dựng lên hình thức tu hành trưởng giả nầy từ ngay từ trong
nước để chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam hòa toàn có tự do tôn giáo.
Thật vậy, cần phải ghi nhận, trong nước đi đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà
thờ, nhà chùa…là những khu vực nguy nga to lớn bên cạnh những ngôi nhà
của con chiên, Phật tử vẫn còn nghèo nàn đói rách. Các thầy các cha thì
đua nhau xin tiền để sửa sang cơ sở tôn giáo của mình càng lớn càng đẹp
để tranh với
chùa, nhà thờ bên cạnh !!! Đi đâu các vị tu hành cũng hân hạnh khoe
rằng, ông nầy bà nọ là Phật tử hoặc con chiên nằm trong khuôn hội hay họ
đạo dưới quyền ! Các vị tu hành đâu có hay rằng dưới mắt Chúa và Phật
những ông bà nầy là những tay ăn hối lộ, cướp của, giật vợ cướp chồng
người ta, buôn bán cần sa, rửa tiền dơ mà các vị tu hành cứ đội lên đầu
những người núp bóng tôn giáo cho mưu đồ chính trị, xem họ như một vinh
hạnh của nhà chùa, nhà thờ. Các vị tu hành cứ giành nhau ôm chân các ông
bà nầy và ca tụng hết mình…thì thật tội nghiệp cho Chúa và Phật quá !
Việc tu hành không màng nghĩ đến, kinh kệ hằng ngày không quan tâm mà
thầy cha chỉ chú trọng đến các hình thức phô trương bên ngoài. Đó là cái
nghiệp tham sân si đang
lấn át các đức tính bình dị, liêm khiết, vị tha, bác ái trong con người
các vị tu hành hiện nay. Tình trạng thầy cha mượn Phật-Chúa để phục vụ
cho cái tham sân si vô đáy cá nhân đang thịnh hành đầy dẫy từ trong nước
ra đến hải ngoại!.
Cộng
sản đố kỵ tôn giáo nhưng chúng lại xây dựng một số giáo hội gọi là quốc
doanh nhằm thu nạp những vị tu hành mà tâm vẫn còn nặng nợ trần gian
đồng thời cộng sản còn ‘sản xuất’ ra một số sư đỏ, cha đỏ để phân hóa
các giáo hội chính thống, đồng thời chia đôi khối giáo dân cũng như Phật
tử làm nhiều phe phái nhằm phá hoại tôn giáo. Âm mưu của cộng sản là
chúng tạo ra một lớp tu hành gồm thầy cha quốc doanh với tất cả những
cái xấu xa hơn những người trần tục, không ngoài mục đích để cho giáo
dân, Phật tử nhìn thấy tư cách các vị lãnh đạo tinh thần để rồi từ đó họ
sẽ xa dần Chúa và Phật…
Trong
nước chính cộng sản bỏ tiền xây dựng chùa, nhà thờ để đưa vào đó những
cha thầy quốc doanh với hai mục đích. Một là chứng minh với thế giới
rằng Việt Nam là nơi mà các tôn giáo đều được phát triển tối đa, và hai
là, chùa nhà thờ là những cái ổ trú ẩn của những tên cộng sản đội lốt
tôn giáo. Tình hình ở hải ngoai cũng vậy, chùa và nhà thờ mọc lên như
nấm, nguy nga đồ sộ, nhưng thử tìm hiểu tiền ở đâu để các thầy cha vừa
mua đất vừa xây những cơ sở tôn giáo vượt quá khả năng ? Đồng ý rằng
tiền của do tín đồ Phật tử đóng góp, nhưng đó chỉ là số nhỏ nhằm che đậy
bên ngoài, phần tài chính quan trọng là do cộng sản cung cấp để thành
lập những động ổ an toàn cho bọn cộng sản mặc áo nâu, áo đen từ trong
nước ra trú ẩn.
Trong
nước thì giáo gian Huỳnh công Minh, tổng thư ký tòa Tổng Giám Mục
Sàigòn và cũng là ‘tổng tư lệnh’ giáo hội công giáo quốc doanh. Giáo
gian nầy đang tận tình ‘điều khiển’ ngài Hồng Y Tổng Giám Mục ‘dính
chàm’ Phạm Minh Mẫn. Do đó tín đồ không lạ gì khi ngài Hồng Y thi hành
lệnh một cách tích cực, từ vụ Cờ Vàng cho đến ‘tống khứ’ Tổng Giám Mục
Ngô Quang Kiệt đi Vatican chữa bệnh theo yêu cầu của cộng sản Hà Nội.
Ngoài ra, linh mục nào muốn ăn ngon mặc đẹp, tiền bạc đầy túi, muốn được
lấy vợ đẻ con chính thức công khai, muốn có nhà thờ to lớn và đông giáo
dân (như Phan Khắc Từ) thì đến cúi mình trước mặt giáo gian Huỳnh Công
Minh, ký giấy tờ cam kết rồi lãnh vài ba trăm triệu để xây nhà thờ và
xây tổ ấm !
Trước
năm 1957 tôi thường đến thăm và dùng cơm chay với nhiều vị Thượng Tọa
trụ trì tại các chùa nhỏ (chùa nghèo) trong vùng Gia Định cũng như với
những vị linh mục dòng Phanxicô
hoặc dòng Vinh Sơn. Các vị nầy sống bình dị, mặc thô sơ, ăn uống thanh
đạm. Khi tiếp xúc với những vị nầy tôi cảm nhận được Phật tính cũng như
tinh thần Kytô thoát ra từ lời nói, cách cư xử đến cử chỉ và ánh mắt bao
dung…Thâm tâm tôi lúc nào cũng quý trọng những vị chân tu nầy…Nhưng
ngày nay, với chủ trương diệt tôn giáo, cộng sản đã sản xuất ra một số
quốc doanh để mưu đồ phá hoại các tôn giáo chân chính và thành phần nầy
hiện đang đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại. Các chất bổ béo trong
cơ thể các vị tu hành ngày nay quá dư thừa, thân hình các vị tu hành phì
nộn và đa số mang bệnh nhà giàu (tiểu đường, cao huyết áp…) vì các cha
cai quản họ đạo được con chiên mời dùng bữa luân phiên từ nhà nầy qua
nhà khác. Các thầy thì được Phật tử làm các món chay dưới dạng tôm rim,
cá chiên, cua lột, thịt kho tàu…giúp cho các thầy tự đánh lừa cả thị,
xúc, vị giác của mình để được ngon miệng. Như vậy cái si vẫn còn quá lớn, làm sao cho trọn kiếp tu !!!
Xin
kết thúc bài viết : Chống cộng sản thì phải chú tâm đến vấn đề tôn giáo
vận. Địch đã gài sẵn cha thầy quốc doanh vào nhà thờ, vào chùa…nếu
chúng ta vô tình hay thiển cận, vẫn tôn vinh, nuôi dưỡng và đùm bọc
thành phần nầy thì Phật tử con chiên đã tự chính mình ra tay diệt tôn
giáo của mình.
*******
0 comments:
Post a Comment