01/06/2014
(TNO)
Diễn biến căng thẳng bất ngờ diễn ra vào chiều nay 1.6, khi tàu Trung
Quốc số hiệu 46105 đã điên cuồng phun nước và tăng tốc đâm thủng tàu
Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam 2016, nơi phóng viên Thanh Niên Online đang
có mặt.
Tàu Trung Quốc bắn nước và đâm thẳng tàu CSB 2016 - Ảnh: Trung Hiếu
16 giờ chiều nay,
tình hình khu vực giàn khoan đang khá yên ắng. Lúc này, các tàu CSB và
Kiểm ngư Việt Nam đang thả trôi cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 12
hải lý. Đột nhiên từ đâu có 4 - 5 tàu Trung Quốc từ phía giàn khoan trái
phép Hải Dương-981 (Haiyan Shiyou-981) kéo đến.
Đi đầu là tàu kéo
số hiệu 32 của Trung Quốc tổ chức khiêu khích một tàu kiểm ngư Việt Nam.
Khác với các lần trước, tàu Việt Nam chủ động đứng yên hoặc di chuyển
chậm và mở loa tuyên truyền đẩy đuổi các tàu Trung Quốc.
Đột nhiên tàu kéo
32 của Trung Quốc mở súng phun nước vào tàu kiểm ngư. Lúc ấy, tàu CSB
2016 đang nổ máy đi chậm ở vòng ngoài để hỗ trợ khi cần thiết thì đột
nhiên tàu Trung Quốc 46105 tăng tốc lao về phía tàu CSB 2016. Nhận thấy
sự nguy hiểm, tàu CSB 2016 tăng tốc lao về phía trước. Với lợi thế vận
tốc lớn, sau 5 phút đeo bám tàu 46105 áp sát bên mạn phải, mở súng phun
nước bắn xối xả vào tàu 2016.
Thượng úy Quản
Trọng Dương, thuyền trưởng CSB 2016 ra lệnh thuyền viên và phóng viên
vào đài chỉ huy, đóng chặt cửa để tránh nước. Tình thế cực kỳ gay go khi
phía trước tàu Trung Quốc đang phun nước vào tàu kiểm ngư Việt Nam và
che mất đường đi của tàu CSB 2016.
Chưa dừng lại ở
đó, tàu Trung Quốc 46105 còn tăng tốc đâm thẳng góc vào mạn phải tàu CSB
2016. Cú đâm cực mạnh khiến cả tàu chao đảo. Thuyền trưởng Dương ra
lệnh tổ máy chạy hết công suất trên 20 hải lý/giờ để tăng tốc thoát khỏi
vòng vây.
Sau cú đâm trên,
tàu 46105 lại truy đuổi tiếp và ép bên mạn trái của tàu 2016. Thượng úy
Nguyễn Quốc Huy, chính trị viên tàu 2016 cho biết sau khi đâm va, tàu
46105 tiếp tục phun nước.
Lúc này, khi phát
hiện thượng úy Huy đang có mặt trên boong tàu để ghi hình, phía tàuTrung
Quốc ra lệnh phun nước trực diện vào người anh Huy. “Lúc này tôi vừa
quay phim vừa tránh nước phun, mình quen với cảnh bị phun nước nên không
sợ, chỉ sợ hư máy, mất hết hình ảnh”, thượng úy Huy kiên cường nói.
Tàu cảnh sát biển trong đợt bàn giao cho lực lượng cảnh sát biển hồi cuối tháng 8.2013 tại Hải Phòng - Ảnh: Đàm Duy Khánh
Do 2 bên tàu 46105
có gia cố thêm mũi neo nên cú đâm đã gây tổn thất nặng cho tàu CSB
2016. Tàu CSB 2016 bị thủng 4 lỗ ở mạn phải, lỗ lớn nhất dài 40 cm, rộng
7 cm; lỗ nhỏ nhất dài 35 cm, rộng 3 cm, có lỗ thủng cách mép nước 40
cm, khiến nước tràn vào khoang tàu. Ngoài ra, tàu còn hư hỏng thêm 7 mét
lan can tàu, ống thông hơi và ống dầu bị gãy.
Đến 18 giờ, cuộc
tấn công hung hãn của tàu Trung Quốc kết thúc, các lực lượng trên tàu
CSB 2016 đang tập trung gia cố tránh nước tràn vào.
Theo thuyền trưởng
Quản Trọng Dương, với hư hỏng này, chỉ có cách kéo tàu vào bờ để sửa
chữa, bởi nếu chạy nhanh hoặc sóng to hơn, thì nước sẽ tràn vào khoang
tàu.
Theo ghi nhận của
chúng tôi, đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của tàu Trung Quốc đối
với tàu Việt Nam mấy ngày qua. Dẫu vậy, các chiến sĩ trên tàu CSB vẫn
không hề nao núng, vẫn bình tĩnh, sửa chữa khắc phục sự cố để bám biển,
từng giây từng phút.
Trung Hiếu
(từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)
0 comments:
Post a Comment