Thursday, May 17, 2012

Phản ứng của Việt Nam và Phi trước lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

Tin AP, AFP


Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc


Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá trong một số khu vực thuộc biển Nam Hải mà Hà Nội cho mình có chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lương Thanh Nghị nói trong bản thông báo đăng trên mạng của Bộ hôm chiều tối thứ Ba là Việt Nam xem quyết định cấm đánh cá của Trung Quốc là “không có hiệu lực, vô giá trị.”

Cấm đánh cá theo vụ mùa của Trung Quốc bắt đầu hôm thứ Tư và nhằm mục đích cấm sự đánh cá quá tải ở vùng biển Nam Hải. Nhưng một số khu vực cấm đánh cá này lại được các nước Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á, Brunei và Đài Loan cho là thuộc chủ quyền của mình. Vùng biển này có nguồn thủy sản rất giá trị và cũng là nơi đường vận tải đường biển qua về tấp nập, và người ta tin là trong lòng biển chứa nhiều dầu và khí đốt.

Việt Nam và Trung Quốc đã có những xung đột trong vùng biển đang tranh chấp trong thời gian gần đây, và tranh chấp giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc về một bãi cạn không có người ở đã kéo dài hơn cả tháng qua.


Biểu ngữ nói: "Kế hoạch của Trung Quốc: Hôm nay là đảo Scarborough, ngày mai là thế giới". Nguồn hình: channelnewsasia.com

Trong lúc đó, Phi Luật Tân hôm nay thứ Tư ngày 16 tháng Năm cho hay là đã ban hành luật cấm đánh cá ở vùng biển cạn có giá trị trong hai tháng và phủ nhận lệnh cấm đánh cá trong vùng này của Trung Quốc.

Cả hai nước đều có tàu điều đến vùng này ở Scarborough Shoal kể từ hôm 10 tháng Tư, khi tàu tuần tra của Trung Quốc được đưa đến để ngăn không cho tàu của Phi Luật Tân bắt giam ngư phủ Trung Quốc đang đánh cá trong vùng này.

Cả hai lệnh cấm đánh cá, đều bắt đầu có hiệu lực hôm nay thứ Tư ngày 16 tháng Năm, được các nhà quan sát thời cuộc xem như là một cơ hội giữ mặt mày với nhau giữa hai nước Trung Quốc và Phi nhằm tránh những xung đột ở biển.

“Chúng tôi thực hiện mùa cấm đánh cá của chúng tôi trong khu vự này,” Giám đốc Phòng Ngư nghiệp và Hải dương Phi Luật Tân ông Asis Perez nói.

Lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc nhắm ngăn chận tình trạng đánh cá quá tải trong vùng quanh vùng biển cạn, cho đến ngày 1 tháng Tám.

Tổng thống Phi ông Benigno Aquino trước đây tuyên bố là Phi Luật Tân sẽ không tuân thủ lệnh cấm của Bắc Kinh và sẽ tuân theo luật riêng của mình trong vùng biển cạn này.


© DCVOnline


0 comments:

Powered By Blogger