Tuesday, December 13, 2011

Tổng thống Barack Obama chính thức Đề nghị : Yêu cầu Iran trả lại Phi cơ do thám


Tổng thống Barack Obama cho biết, chính phủ Mỹ đã chính thức Đề nghị yêu cầu Tehran trả lại Phi cơ do thám không người lái bị quân đội Iran bắt giữ hồi đầu tháng này.
Đài truyền hình Iran chiếu cảnh chiếc máy bay không người lái không hề bị hư hỏng
TT Obama cho biết, ông sẽ không bình luận gì về vấn đề tình báo, nhưng khẳng định: "Chúng tôi đã yêu cầu gửi trả lại nó. Chúng tôi sẽ xem người Iran đáp ứng như thế nào !".
Đài truyền hình Iran đã phát sóng hình ảnh của chiếc máy bay Sentinel RQ-170 còn nguyên vẹn vào cuối tuần qua.
Tehran cho biết, chiếc máy bay đã hạ nó bằng cách sử dụng chiến tranh điện tử, còn Washington khẳng định nó bị trục trặc.
Sáng qua, 12/12, truyền hình nhà nước Iran đã đưa tin rằng, các chuyên gia Quân sự nước này đang trong những bước cuối cùng của việc phục hồi dữ liệu từ chiếc máy bay không người lái.
Một thành viên của Uỷ ban an ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, Parviz Sorouri, cho biết, thông tin họ trích xuất sẽ được sử dụng "để đệ đơn kiện chống lại Mỹ về tội xâm lược" bằng chiếc máy bay.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thừa nhận rằng, Bkhông nghĩ rằng khả năng chiếc máy bay không người lái sẽ được trả lại xảy ra. Bà nói, bất chấp rất nhiều "hành động khiêu khích" từ phía Iran, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi "cách tiếp cận ngoại giao".
Lực lượng vệ binh cách mạng -Quan luc Iraq những người có các nhân viên đã ghi hình được chiếc máy bay do thám hôm 8/12 cho biết, chiếc Phi cơ đã vượt qua biên giới phía đông của Iran với Afghanistan và đi 250 km vào không phận của nước này, trước khi được đưa xuống bằng một cuộc tấn công mạng Internet điện tử .
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng, các đánh giá thông tin tình báo chỉ ra rằng Iran không bắn rơi chiếc máy bay, cũng không sử dụng chiến tranh điện tử hoặc mạng công nghệ để buộc nó hạ cánh. Họ đổ lỗi cho một trục trặc.
Dẫu vậy, họ lo ngại rằng Iran hoặc các đồng minh của nước này (Đặc biệt là Trung cộng ) có thể xác định được thành phần hóa học của lớp sơn làm chệch hướng radar của chiếc máy bay không người lái, hoặc sao chép động cơ, hệ thống điều khiển và các máy quay cùng các cảm biến tinh vi của chiếc máy bay, những thứ cho phép nó giám sát mặt đất từ cao độ.
Chính phủ Iran đã gửi một bức thư phản đối tới Liên hợp quốc, cáo buộc Mỹ "hành động khiêu khích và bí mật" vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo chống lại bất kỳ " hành động nào như vậy lặp lại".
Một cựu quan chức Mỹ cho biết, Ngũ Giác Đài đã sử dụng máy bay không người lái để theo dõi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Các cường quốc phương Tây tin rằng Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân, điều mà nước này phủ nhận.
Tổng thống Barack Obama cho biết, chính phủ Mỹ đã chính thức Đề nghị yêu cầu Tehran trả lại máy bay do thám không người lái bị quân đội Iran bắt giữ hồi đầu tháng này.
By Hashem Kalantari ( reuters)

0 comments:

Powered By Blogger