Sunday, December 4, 2011

Thêm hai đảng cầm quyền tại Châu Âu bị bất tín nhiệm

Cử tri đi Croatia bầu tại một phòng phiếu ở Zagreb ngày 04/12/2011.

Cử tri đi Croatia bầu tại một phòng phiếu ở Zagreb ngày 04/12/2011.
REUTERS/Nikola Solic

Slovenia , thành viên vùng euro, và Croatia đang xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu có thể bị thay đổi chính phủ sau cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay (4/12). Tại Slovenia, phe hữu có nhiều xác suất trở lại chính quyền để tiến hành chính sách kinh tế khắc khổ trong khi tại Croatia, lần đầu tiên cánh tả chiến thắng.

Hôm nay 04/12/2011, Slovenia bầu Quốc hội trước kỳ hạn là theo thăm dò ý kiến, cánh hữu sẽ trở lại chính quyền với nhiệm vụ thi hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Với 2 triệu dân, quốc gia nhỏ bé của Liên Hiệp Châu Âu xuất thân từ Nam Tư cũ, rất có thể là thành viên thứ sáu của vùng euro bị thay đổi chính phủ từ khi xảy ra khủng hoảng nợ. Cựu Thủ tướng Janez Jansa, 53 tuổi, và đảng Dân Chủ Slovenia, thuộc khuynh hướng trung hữu có thể qua mặt đảng cánh tả Tân Slovenia do một doanh nhân giàu sang thành lập cách nay hai tháng. Chính phủ Dân Chủ Xã Hội đang nắm quyền được dự báo sẽ thua đậm với 14% phiếu tối đa.

Croatia: Lần đầu tiên từ khi độc lập, phe hữu bị đe dọa

Hôm nay cũng là ngày bầu cử tại Croatia, một cựu thành viên khác của Nam Tư cũ. Trái với láng giềng Slovenia, cánh tả Croatia đang được gió thuận chiều.
Zoran Milanovic, lãnh đạo đảng Cánh tả Dân Chủ Xã Hội tuyên bố hy vọng được cử tri « tín nhiệm » vì « cốt lõi » của cuộc bầu cử này là « niềm tin » vào những người mới.
Khoảng 4,5 triệu cử tri chọn lựa 151 dân biểu cho nhiệm kỳ 4 năm tới. Đảng cánh hữu Liên Hiệp Dân Chủ Croatia đang bị mất uy tín trong công luận sau hai mươi năm cầm quyền từ khi được độc lập năm 1991 và vì một số tai tiếng bê bối gần đây.

0 comments:

Powered By Blogger