Tuesday, December 13, 2011

Canada trở thành quốc gia đầu tiên rút ra khỏi Hiệp Định Kyoto protocol về Khí Hậu

Thứ ba 13/12 đã có tin về việc Canada trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới rút tên ra khỏi Nghị Định Kyoto protocol, khiến hội nghị Durban hiện nay ở Nam Phi chịu một tổn thất biểu tượng to lớn.

Bộ Trưởng Bộ Môi Trường Peter Kent của Canada đã loan báo tin trên, mặc dù các quốc gia tại Hội Nghị Durban đồng ý kéo dài thêm 5 năm để đạt tới một thỏa thuận chung nhằm cắt giảm khí thải.

Bộ Trưởng Môi Trường Peter Kent của Canada tuyên bố chính thức rút khỏi Nghị định thư Kyoto về biến đổi khí hậu. Photo courtesy:AFP

Canada, vốn là quốc gia sản xuất năng lượng lớn, từ lâu luôn ta thán là Nghị Định Kyoto không hiệu quả là do đã loại bỏ nhiều quốc gia có khả năng làm ô nhiễm không khí rất cao.

Ông Kent tuyên bố với báo chí: “Như chúng tôi đã nói, đối với Canada, Nghị Định Kyoto là quá khứ rồi. Chúng tôi chính thức rút tên ra khỏi nghị định này”

Chính phủ Canada của Thủ Tướng Stephen Harper, cho biết Canada có thể sẽ bị phạt đến 13.6 tỉ đô la theo điều kiện của hiệp định vì đã không chịu cắt giảm số khí thải của mình cho đến năm 2012

Ông Kent nói: “Tuân thủ theo Nghị Định Kyoto về khí thải có nghĩa là tất cả xe truck, xe tải, xe cứu thương, xe cảnh sát, mọi loại xe đều không được lăn bánh trên đất nước Canada”

Nhiều tổ chức trên thế giới đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Canada. Graham Saul thuộc tổ chức Climate Action Network nhận xét: “Thật là nhục nhã cho cả nước, Thủ Tướng Harper vừa tát tay vào mặt mọi người trên thế giới”

Megan Leslie thuộc đảng đối lập New Democrats cho hay: “Chính phủ của chúng ta đang từ chối các trách nhiệm quốc tế, giống như học trò bỏ học vì nó biết trước sẽ thi rớt vậy”

Trần Vũ theo Reuters

0 comments:

Powered By Blogger