Ông
Đoàn Trọng Hiếu phỏng vấn ông Đỗ Văn Phúc về khủng bố Islam, do Đài
Phát Thanh Việt Nam phát đi lúc 4 giờ chiều thứ Năm 3 tháng 12, 2015
Phân biệt Islam và Muslim
Ông Hiếu:
Khi
trả lời một Điều Hợp Viên trong cuộc tranh luận của các ứng cử viên
đảng Dân Chủ về đám Hồi Giáo Cực Đoan (Radical Islamic), bà Hillary
Clinton đã sử dụng chữ Muslim để cho rằng Hoa Kỳ không có chiến tranh
với Muslims. Thưa ông Phúc, có sự khác biệt gì giữa Muslim và Islam?
Ông Phúc:
Islam
là một tôn giáo mà chúng ta thường gọi là Hồi Giáo. Đạo Islam dựa trên
những lời dạy của tiên tri Muhammad được viết trong cuốn kinh Qur’an.
(Islam is based on the sayings of the Prophet Mohammed that have been
written down in the Quran.) Muslim là những người theo Hồi Giáo. Vì vậy
Muslim và Islam cũng như là một mà thôi.
Đạo
Islam xuất phát từ bán đảo Ả Rập, là một trong ba tôn giáo đơn thần lớn
nhất thế giới. Hiện có khoảng 1 phần tư dân số thế giới, tức hơn một tỷ
tín đồ trên khắp các đại lục. Đa số tập trung ở vùng Trung Á, Nam Á và
Bắc Phi. Tại Đông Nam Á Châu có hai nước Hồi giáo là Indonesia và
Malaysia.
Đạo
Islam phát triển rất nhanh. Số tín đồ tăng gấp 8 lần trong hơn 1 thế
kỷ, trong khi tín đồ Thiên Chúa Giáo thì có dấu hiệu giảm sút. Từ
1900,số tín đồ Islam trên thế giới là 200 triệu, đến 1970 tăng lên 551
và hiện nay là 1.57 tỷ. Trong số đó có từ 75% đến 90% thuộc phái Sunni,
và từ 10 đến 20% thuộc phái Shia. Có từ khoảng 3 đến 7 triệu người
Islams tại Hoa Kỳ.
Hồi
Giáo cũng tin vào Cựu Ước như Thiên Chúa Giáo và Do Thái Giáo, họ gọi
Thương Đế là Allah, cũng tin vào đời sau và sự cứu chuộc. Điều khác biệt
là họ không tin có 3 ngôi Chúa Trời. Theo truyền thuyết, từ thế kỷ thứ
7, ông Muhammad được thiên sứ Gabriel truyền cho những thông điệp của
Thượng Đế để ông trở thành môt nhà tiên tri như các tiên tri đã có trước
như Moses và Jesus. Đạo Islam thừa nhận các tiên tri Moses và Jesus,
nhưng coi Muhammad là nhà tiên tri cuối cùng. Năm 630, Muhammad rời
thành phố Medina, nơi ông ta lẫn trốn sự ngược đãi, để đem một đạo quân
mạnh chiếm Mecca làm thủ phủ của Hồi Giáo. Từ đó là cả một quảng đời
chinh chiến đẫm máu để phát triển đạo Islam.
Islam có phải là Tôn giáo Ôn Hoà, Độ Lượng không?
Ông Hiếu:
Bà Clinton cũng nói rằng Muslim là ôn hoà và độ lượng, điều này theo ông đúng hay sai?
Ông Phúc:
Bà
Hillary Clinton có ít nhất hai lần tuyên bố rằng “Chúng ta cần biết rõ
rằng Đạo Islam không phải là đối thủ của chúng ta. Người Muslim hiếu hoà
và độ lượng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, không dính dấp gì đến khủng
bố” (Let’s be clear, though. Islam is not our adversary. Muslims are
peaceful and tolerant people and have nothing whatsoever to do with
terrorism). Một lần tại Hội Đồng Bang Giao Đối Ngoại, lần khác tại cuộc
tranh luận thứ 2 giữa các ứng cử viên Dân Chủ, bà ta đã lập lại câu trên
để né tránh câu hỏi của một điều hợp viên tại sao bà không dùng chữ
Radical Islamic. Cái khôn vặt của bà ta là không lập lại chữ Islamic, mà
nói trại ra chữ Muslim để dễ được chấp nhận. Không ai nói tất cả người
Muslim là hung ác, là kẻ thù của Tây Phương. Và khi dùng chữ Radical
Islamic, là đã có sự phân biệt giữa cực đoan với ôn hoà (Moderate
Islamic), chứ có đánh đồng họ với toàn thể Muslim đâu.
Thật
ra, người Ả Rập ngày xưa là một sắc dân du mục hiền hoà, hiếu khách.
Từ thế kỷ thứ 5 trước Tây lịch, nhiều bộ lạc định cư ở Mecca, gần bờ
biển Tây Saudi Arabia. Họ theo đa thần giáo cho đến khi có Do Thái Giáo
và Thiên Chúa Giáo, rồi đến đạo Islam.
Theo
nhiều chương trong kinh Qur’an, Islam không chủ trương cưỡng ép tôn
giáo, tuy nhiên họ coi chỉ có tôn giáo của mình là đúng thôi. Họ gọi
những người ngoại giáo là “kafir” (cũng như Thiên Chúa giáo gọi người
Hồi là Infidel Saracens). Ngay cả trong cùng đạo Islam, giáo phái này
gọi giáo phái khác là infidel. (ví dụ phái đa số Sunni coi giáo phái
khác như Shia là infidels); và trong cùng một giáo phái lại chia nhiều
nhánh và coi nhau là infidels! Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Hồi Giáo
chủ trương sống tách biệt, không chung đụng với người ngoại đạo. Vì vậy,
khi đọc trong truyện Ngàn Lẻ Một Đêm, chúng ta thấy việc người Hồi Giáo
từng sống hoà hoãn với dân Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo, nhưng tránh
việc va chạm vào những người này vì họ coi là ô uế. Allah cho phép họ
chỉ đánh đuổi hay giết bọn ngoại giáo khi bị tấn công, Muhmmad không cho
giết trẻ em, không cho băm chặt người đã chết và không lạm dụng chiến
lợi phẩm. [Quran 2:191] Nhưng cuối cùng, cũng tìm ra nhiều kinh sách
Islam chủ trương giết người ngoại đạo. Sách Sahih Muslim, đoạn 19:4294
có nêu ra cách cư xử với kẻ ngoại đạo, đa thần như sau: “Hãy cho họ chọn
một trong ba điều, và hãy chấp nhận sự lựa chọn đó mà không làm hại cho
họ. (1) Mời họ theo đạo Islam, và mời họ di dân vào vùng Muslim, cho họ
mọi ưu quyền và nghĩa vụ của các di dân Muslim (Muhairs) (2) Nếu họ
theo đạo mà không di dân, hãy cho họ quyền lợi của người Muslim du mục
(Bedouin Muslim). Họ phải đặt dưới quyền điều động của Allah, nhưng
không được chia phần chiến lợi phẩm trừ phi họ thực sự chiến đấu chống
bọn ngoại đạo. (3) Nếu họ không chịu cải đạo, bắt họ phải đóng thuế và
đừng đụng chạm đến họ. Nhưng nếu họ từ chối, thì hãy thỉnh ý kiến Allah
và đánh chết hay bắt làm nô lệ”. (For renegades, Islamic law prescribes
death, with the opportunity first of obeying the demand to return to
Islam. The other group, the so-called kafirun asliyun, or unbelievers
proper, have only to expect death or slavery.)
Sharia Law:
Ông Hiếu:
Các
nước Hồi Giáo muốn áp dụng luật Hồi Giáo trong đời sống hàng ngày. Ông
có thể cho biết những luật lệ này khắt khe đến mức nào?
Ông Phúc:
Hiện
nay, có cả tá quốc gia Hồi Giáo sử dụng luật Sharia trong khi các nước
Hồi Giáo khác thì dùng luật thế tục và chỉ áp dụng luật Sharia hạn chế
trong các vụ dân sự như ly dị, thừa kế... Các cộng đồng Muslim sống
trong các nước Tây Phương cũng dùng luật Sharia trong phạm vi kín đáo
của họ. Tại Anh Quốc, người Muslim dùng Luật Gia Đình của Sharia Law để
dàn xếp với nhau mà không thông qua Dân Luật của Anh.
Nhưng
nhiều lãnh tụ Hồi Giáo hiện nay đang muốn vãn hồi lại chế độ thần quyền
Hồi Giáo (Caliphate) bằng phương tiện ôn hoà hay bạo động. Họ còn muốn
đem luật Sharia vào cả các nước Tây Phương hay xa hơn, còn muốn đưa cả
thế giới thành một Caliphate mà trong đó, vị Caliph vừa là thủ lĩnh
chính trị, vừa là giáo chủ Islam.
Luật
Shria dựa vào các điều trong kinh Qur’an và sách Hadith, là các tuyển
tập ghi lại giáo huấn của Muhammad. Các giáo phái Sunni, Shia, Ibadi,
Admadiyya có cách giải thích và thi hành khác nhau vì dựa trên các phiên
bản khác nhau của Hadith.
Luật
Sharia được coi là luật của Thượng Đế (Allah), nó liên quan đến các
lãnh vực đời sống như chính trị, pháp luật, kinh tế cũng như các lãnh
vực đời sống cá nhân như vệ sinh, giao hợp, ăn chay, kiêng khem, cầu
nguyện…
Toàn
bộ hay đa phần luật Sharia được áp dụng tại các nước Saudi Arabia,
Sudan, Iran, Iraq, Afghanistan, Pakistan, Brunei, United Arab Emirates,
Qatar, Yemen và Mauritania. Chúng ta từng nghe đến các hình phạt chặt
đầu, đánh bằng roi, hay ném đá đến chết ở các nước này. ISIS thành lập
đội Cảnh Sát Tôn Giáo (al-Hisba) nhằm: ,“Đề cao đạo lý, phẩm cách, triệt hạ tội lỗi, ngăn chặn sự bất phục tòng và thúc đẩy người Hồi Giáo trở thành con người tốt.”
Các
khái niệm về tội phạm, tố tụng, hình phạt của luật Sharia rất khắt khe,
khác xa với các luật lệ thế tục. Lại càng trái ngược nhau về cơ cấu
chính phủ, về nhân quyền, Quyền tự do ngôn luận, quyền phụ nữ…
Xin đơn cử vài thí dụ:
-
Trong khi các nước văn minh tiến dần đến xóa bỏ án tử hình, hay áp dụng
hình phạt nào cho tử tội khỏi đau đớn, thì các nước Hồi dùng cực hình
như chém đầu, ném đá, hay đánh bằng roi giữa nơi công cộng.
-
Trong khi các nước dân chủ coi trong quyền bình đẳng của phụ nữ, thì
người Islam coi phụ nữ là vật sở hữu của nam giới. Ra đường phải trùm
kín mặt mày và thân thể, không được làm việc, lái xe, có nơi không cho
đi học.
-
Luật Sharia coi việc uống bia rượu, hút thuốc lá, trang điểm, khiêu vũ,
xem phim ảnh hay ăn mặc kiểu Tây Phương là tội phạm. Tuy tội nhẹ, nhưng
nếu tái phạm có thể bị tử hình. Tội trộm cắp bị chặt tay, đàn bà ngoại
tình bị ném đá đến chết nơi công cộng. Chú ý, mức đánh giá và ấn định
hình phạt tùy theo quốc gia, tùy các giải thích luật của nhà cầm quyền
sở tại.
- Điều đáng nói là luật Sharia rất khắt khe với các tội về đạo đức như trộm cắp, lăng nhăng tình ái.
-
Luật pháp Tây phương theo diễn trình công bằng cho bị can, trong khi
luật Sharia xữ nhanh, gọn và bị can không có quyền bào chữa.
-
Tháng 10, 2014, ISIS ấn hành tài liệu cho phép lạm dụng phụ nữ ngoại
đạo, nhất là phụ nữ bị quân Hồi bắt khi chiếm đóng, coi họ là nô lệ và
kẻ chiến thắng có toàn quyền hành lạc, đem bán cho người khác. Kinh
Qur’an chấp thuận cho người Muslim có quyền hành lạc với các phụ nữ bị
bắt hoặc nô lệ mà không bị coi là ô uế. “Successful are the believers
who guard their chastity, except from their wives or the captives and
slaves that their right hands possess, for then they are free from
blame” (Qur’an 23:5-6)
Lịch sử tranh chấp giữa Islam và Tây Phương Thiên Chúa Giáo
Ông Hiếu:
Ai cũng biết rằng cuộc tranh chấp giữa Hồi Giáo và các nước Tây Phương
không phải mới mẻ gì. Ông có thể cho thính giả biết sơ qua về lịch sử
cuộc tranh chấp này không?
Ông Phúc:
Thời
trung cổ xa xưa ấy, ngay cả Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã cũng độc tài
và hiếu chiến. Thời đó, các Giáo Hoàng thường nắm cả giáo quyền lẫn thế
quyền, có uy quyền trên các vua chúa ở Âu Châu. Năm 1095, khi Hoàng Đế
Alexios của Byzantine bị nước Turkey Hồi Giáo đe doạ, Giáo Hoàng Urban
Đệ Nhị đã huy động quân đội từ các nước Thiên Chúa Giáo Âu Châu khởi
phát cuộc Thập tự chinh lần thứ nhất dưới danh nghĩa bảo vệ cho người
Công Giáo hành hương về miền đất thánh Jerusalem. Jerusalem là đất
thánh, nơi khai sinh ra cả ba tôn giáo lớn: Do Thái, Thiên Chúa và
Islam, vì thế, đạo nào cũng muốn chiếm cứ làm riêng cho mình. Thế là bắt
đầu cuộc chiến kéo dài hàng trăm năm với những trận đánh ác liệt mà bên
thắng thường là tiêu diệt hết quân lính và thường dân của đối phương.
Quân đội Thâp Tự không những giết người Hồi Giáo mà còn cả người Do Thái
Giáo. Có từ 1 đến 3 triệu người chết trong các cuộc Thập Tự Chinh. Các
vua chúa Âu Châu thường không giữ lời hứa trao trả đất cho Byzantine, mà
chiếm cứ làm lãnh địa của họ. Do đó, càng gây thêm chia rẽ, oán thù,
nhất là sau khi Đế Quốc Byzantine bị Đế Quốc Ottoman của vua Hồi
Suleiman chiếm đoạt. Ottoman là đế quốc trường tồn lâu nhất trong lịch
sử nhân loại. Nó kéo dài từ năm 1299 đến 1922 (sau Thế Chiến thứ Nhất)
Qua đến thế kỷ 14, 15, vẫn còn những cuộc Thập Tự Chinh chống lại Đế Quốc Ottoman.
Một
chuyện đáng kể. Trận đánh cuối cùng của cuộc cuộc Thập Tự Chinh lần thứ
Hai năm 1122 -1124 là trận Hattin. Đại quân Hồi Giáo của Hoàng đế
Saladin vây khổn liên quân Âu Châu tại thành Hattin. Ngay từ lúc đầu,
Saladin đã muốn tránh đổ máu, nên cho nhiều điều kiện rộng lượng để quân
Thập Tự rời thành, trở về cố quốc. Nhưng quân thủ thành không chịu, và
đòi tàn sát hết 5000 người Muslims, cũng như hủy hoại các Đền Thánh của
Hồi Giáo trong thành. Saladin đã chấp thuận cho phép Thập Tự Quân và gia
đình một hạn kỳ 40 ngày để đóng tiền chuộc mạng. Sau khi chiếm thành,
Saladin đã tha tiền chuộc cho những gia đình không có khả năng tài
chánh. Saladin cũng cho phép những người Do Thái tiếp tục ở lại. Có lẽ
đó là sự độ lượng hiếm hoi của các Hoàng Đế Hồi, so với những lần tàn
sát hết tất cả sinh linh trong thành khi họ chiếm được. Ngày nay, chúng
ta cũng nghe đến các cuộc tàn sát dã man hàng loạt dân vô tội ở Serbia,
Iraq, Syria gây nên bởi các lực lượng Hồi Giáo.
Cuộc
chiến giữa giáo phái Sunni, Shia và Thiên Chúa Giáo tại Lebanon từ 1975
đến 1990 làm chết hơn 250 ngàn người. Kế đó là tại Sudan, giữa Hồi Giáo
và Thiên Chúa Giáo năm 1983 đến 2005 làm chết hai triệu người. Hiện
nay, tại nhiều nước Phi Châu (Nigeria, Kenya, Tunisia, Somalia…) cũng có
chiến tranh giữa Hồi và Thiên Chúa Giáo với các vụ tấn công, bắt cóc,
bom tự sát, bom xe…
Người
Islam cũng như người Cộng Sản, coi những ai khác lý tưởng là kẻ thù, là
ô uế, là phản động phải bị tiêu diệt. Cũng như Cộng Sản chủ trương thế
giới đại đồng, người Islam chủ trương thiết lập một trật tự mới là
Caliphate trên toàn cầu, xoá bỏ văn minh Thiên Chúa Giáo và Tây Phương
mà họ coi là vô đạo đức, trái ngược những giáo huấn trong kinh Qur’an.
Vì thế, cả Cộng Sản lẫn Islam đều rất hung bạo và khát máu. Chúng giết
người tàn nhẫn, không chừa phụ nữ và trẻ sơ sinh.
Trong
cuốn truyện Chiếc Cầu Trên Dòng Sông Drina, tác giả Ivo Andric đã có
nhiều đoạn miêu tả cảnh quân Hồi giết người Thiên Chúa dã man như đóng
cọc dài từ hậu môn xuyên qua ruột, lên tới miệng rồi dựng đứng cọc để
cho nạn nhân phải chịu một cái chết từ từ trong đau đớn cùng cực. Ngày
nay, chúng ta cũng nghe nhiều đến các vụ quan ISIS thảm sát hàng trăm tù
binh, dân thường khác đạo. Chúng cắt cổ, đóng đinh trên thập giá, hiếp
các thiếu nữ xong thì mổ bụng, cắt đầu hay đóng cọc vào miệng. Khi bắt
được phi công Jordan, chúng nhốt vào cũi sắt và đốt sống anh ta. Chúng
tung các đoạn video lên Youtube để gây kinh hoàng cho mọi người.
Tranh chấp trong nội bộ Islam, Sunni vs Shia, Tranh Chấp giữa các nước Ả Rập
Ông Hiếu:
Thật ra thì trong các nhóm khủng bố ISIS, al Qaeda, Taliban… cũng phức tạp lắm phải không, thưa ông?
Ông Phúc:
Muốn hiểu thấu đáo tình hình phức tạp giữa các nước Hồi Giáo, và giữa
các phe phái trong đạo Islam, quý vị phải có một bản đồ lớn của vùng
Trung Đông, dung bút màu để nối kết những mối tương quan và dữ kiện,
theo trình tự thời gian như thứ bản đồ trong các phòng hành quân. Nếu
không có bản đồ mà chỉ nghe nói thì rối rắm vô cùng.
Trước hết là xung đột giữa các môn phái và tranh dành ảnh hưởng giữa các nước Ả Rập.
Khi
Muhammad chết, những môn đồ xung đột nhau chia làm 2 phái vì sự lựa
chọn người kế vị (gọi là Kalifa, Caliph) để làm Giáo Chủ Islam. Phái
Sunni cho rằng Allah không chỉ định ai thay thế, mà họ bầu chọn từ những
môn đồ công chính. Trong khi đó, giáo phái Shia tin rằng Muhammad đã
chọn con rể Ali ibn Abi Talib làm Imam đầu tiên, và chỉ có con cháu của
Ali mới được nối nghiệp ông ta. Từ đó, nẩy sinh ra hai giáo phái chính
đối nghịch nhau, và sau đó, lại chia nhánh và thêm nhiều phái nhỏ khác
mà tín đồ không đáng kể. Người Islam hai phái này đánh giết nhau tàn bạo
không kém so với khi họ đối xử với người ngoại đạo.
Hai
nước Saudi Arabia và Iran là hai cường quốc, giàu có về dầu mỏ. Nước
nào cũng muốn nắm vai trò lãnh đạo khối Hồi Giáo. Cả hai đều có đại đa
số dân Hồi thuộc phái Shia nên bị ISIS (Sunni) coi là kẻ thù. Trong khi
Saudi thì đồng minh với Mỹ, còn Iran thì thù địch với Mỹ kể từ khi
Ruhollah Khomeni đảo chánh vua Pahlavi để lập nên nước Cộng Hoà Islam
Iran năm 1979. Với quốc hiệu này, Iran đã tự xác định là một nhà nước
Islam với Ali Khamenei hiện nay là giáo chủ tối cao vừa là lãnh tụ tối
cao.
Trong
khi đó thì có 93% dân Islam ở Jordan là Sunni, 74% ở Syria cũng là
Sunni. Nhưng Jordan lại tham chiến trong Liên Minh với Hoa Kỳ để đánh
ISIS, và đã tỏ ra rất tích cực, trong khi Syria thì vừa bị tấn công bởi
các phe kháng chiến (cũng Sunni) sau Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập 2011, và
khủng bố ISIS (cũng Sunni). Mỹ thì chủ trương triệt hạ Tổng Thống Syria
là Bashar al-Assad vì ông này dùng vũ khí hoá học để giết dân lành
Syria, vi phạm các công ước Quốc Tế. Kể từ khi Tổng Thống Obama rút hết
quân đội ra khỏi Iraq, quân ISIS đánh như chẻ tre, quân Iraq chạy tháo
thân, bỏ lại toàn bộ vũ khí tối tân do Mỹ trang bị. Lợi dụng tình thế,
Iran đưa quân giúp đánh ISIS, kéo cả Nga nhảy vào ăn có ở Syria mà mục
đích là yểm trợ cho Tổng Thống Assad. Turkey, tuy là thành viên khối
NATO, là một nước Hồi Giáo không Ả Rập, sát cạnh nước Syria, thì tuy
ngoài mặt chống ISIS, nhưng không chịu làm gì khi quân ISIS tấn công sát
biên giới Syria-Turkey. Nga tuy đưa quân đội và lập các căn cứ Không
Quân ở Syria, nói là giúp đánh ISIS, nhưng trong giai đoạn đầu đã nhắm
vào kháng chiến quân do Hoa Kỳ yểm trợ thay vì đánh ISIS. Chỉ sau khi
bọn khủng bố gài bom làm rơi phi cơ chở khách của Nga tại bán đảo Sinai,
Nga mới lồng lộn lên và dội bom các cơ sở ISIS.
Ai
Cập (90% là Sunni) và Libya (đa số là Sunni) thì sau khi Mubarak và
Qaddafi bị lât đổ, để lại khoảng trống chính trị, các nhóm Hồi Giáo cực
đoan cũng nổi lên. Các nhóm khủng bố ở Libya quy thuận ISIS và chiếm cứ
một vùng ở Derna và Sirte. Khi loạn quân thuộc phái Shia (Houthi) được
Iran hỗ trợ, đánh chiếm thủ đô Sana của Yemen (65% Sunni, 35% Shia), Ai
Cập và các nước Hồi Giáo khác như United Arab Emirate, Kuwait, Qatar,
Bahrain, Jordan, Morocco, Sudan và Pakistan cùng liên minh với Saudi
Arabia để đánh loạn quân Houthi.
Sunni, Shia… đánh nhau loạn xạ. Quý vị đọc đến đây đã thấy nhức đầu chưa?
Sự Phát Triển của ISIS. (Islamic State of Iraq and the Levant, Islamic State of Iraq and al-Sham)
Ông Hiếu:
Xin ông nói sơ qua về các nhóm Hồi Giáo khủng bố cực đoan và sự hình thành của ISIS.
Ông Phúc:
Hoa Kỳ từng giúp phiến quân Hồi Giáo của Afghanistan để đánh quân chiếm đóng Liên Sô
1.-
Tháng 4, 1978 Đảng Dân Chủ Nhân Dân Afghanistan (Cộng Sản) cướp chính
quyền. Nhóm chống Cộng Mujahideen nổi lên với sự giúp đỡ của Pakistan.
Nội bộ đảng DCND cũng chia phe phái. Nội chiến bùng nổ. Liên Sô đem quân
vào giúp Afghanistan. Hoa Kỳ và Saudi Arabia cũng gửi vũ khí giúp
Mujahideen và nhóm chiến binh Afghan Arab. Năm 1989, Liên Sô rút quân.
Najibulla từ bỏ chủ nghĩa Cộng Sản và tuyên bố thành lập Islamic State
of Afghanistan. Chiến tranh giữa các phe phái lại tiếp diễn. Năm 1994,
tổ chức cực đoan Taliban ra đời chiếm đóng phần phía Nam của
Afghanistan. Từ 1996 Osama Bin Laden lập Al Qaeda. Biến cố 9 tháng 11,
2001 tại World Trade Center, New York. Quân đội Mỹ mở chiến dịch
Enduring Freedom lật đổ bọn Taliban và truy nã Bin Laden. Tháng 5, 2011,
Bin Laden bị toán Biệt Hải Seal Team 6 giết tại Pakistan.
2.-
Tháng 8, 1990, Iraq xâm lăng Kuwait và sáp nhận nước này vào Iraq. Hoa
Kỳ can thiệp. Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Tháng 3, 2003, Hoa Kỳ
tấn công lật đổ Saddam Hussein, giải thể đảng Baath và quân đội Iraq gồm
người đạo Hồi Sunni. Chính phủ mới do đa số người giáo phái Shia đã
không có những nỗ lực đoàn kết, đưa đẩy những người lính và cảnh sát
Sunni thành lập nhóm Jihadist. Năm 2004, Abu Musab al-Zarqawi lập ra
nhóm al Qaeda nhắm khủng bố dân Shia bằng bom tự sát, xe bom… Trong năm
2004, có 26496 vụ tấn công khủng bố. Năm 2005, quân Mỹ bắt được một
thành viên al-Qaeda là Abu Bakl Baghadi giam giữ tại trại tù Bucca. Trại
tù lớn này luôn có khoảng 25 ngàn tù đủ loại từ hình sự cho đến thành
viên các tổ chức khủng bố, trong đó có 9 thành viên cao cấp al-Qaeda.
Người ta coi nhà tù Bucca như là nơi lý tưởng để tuyển mộ, huấn luyện
cho khủng bố. Uy tín của Baghadi lớn dần trong trại tù. Qua năm 2010,
Iraq thả Baghadi, tên này trở thành thủ lãnh của al-Qaeda ở Iraq
(Islamic State of Iraq - ISI) khi Abu Ayyub al-Marsi bị liên quân
Mỹ-Iraq giết chết vào ngày 18-4-2010.
Cấp
trên của Baghadi là của al-Zawahiri (al-Qaeda, kế nghiệp Bin Laden).
Năm 2011, Hoa Kỳ rút quân giao trọng trách chiến đấu cho quân đội Iraq.
3.- Tháng 2, 2011, Cách Mạng Mùa Xuân tại Tunisia, Egypt, Libya.
4.-
Vào tháng 4, 2013, al-Baghadi tuyên bố thành lập Islamic State of Iraq
ang Levant (ISIL hayISIS). Al-Baghdadi tuyên bố rằng các nhóm Jihadists ở
Syria cũng thuộc vào ISIL, nhưng thủ lãnh nhóm al-Nusra là Abu Mohammad
al-Julani không đồng ý, và khiếu nại lên Ayman al-Zawahiri. Al-Zawahiri
muốn ISIS giải tán, và Baghadi chỉ nên hoạt động trong lãnh thổ Iraq
thôi. Baghadi bất tuân lệnh, và thu nạp đến 80% thành viên của nhóm
Nusra vào ISIL. Sau đó, đã đánh bật nhóm Nusra khỏi thành phố Ar-Raqqah
của Syria. Từ đó, hai nhóm Nusra và ISIS trở thành đối địch. Qua tháng
2, 2014, al-Qaeda cũng chấm dứt hợp tác với ISIS.
5.-
Qua năm 2014, các nhóm khủng bố khác ở Iraq cũng gia nhập vào ISIL. Từ
đó, những vụ diệt chủng làm chết hàng vạn người, xô đẩy hàng trăm ngàn
người khác phải bỏ nhà cửa lánh nạn. Bọn Boko Haram ở Nigeria cũng gia
nhập ISIS.
6.-
Ngoài ISIS đang bành trướng, nhóm al-Qaeda cũng chưa chịu lép vế. Sau
vụ tấn công tờ báo trào phúng Charlie Abdo ở Paris, mới đây, bọn khủng
bố al-Qaeda lại tấn công vào một khách sạn sang trọng ở thủ đô nước
Mali, giết 22 du khách Tây Phương. Al-Qaeda có ảnh hưởng ở vùng Trung Á,
Iraq, Pakistan, Syria, Somalia, Yemen và có khoảng 10 tổ chức khủng bố
là đồng minh.
Chữ
Levant hay Syria trong tên ISIL hay ISIS là lãnh thổ kéo dài từ Turkey
qua Syria cho đến Egypt. Nó bao trùm luôn cả lãnh thổ Palestin, Jordan
và Lebanon. Từ đó, chúng ta thấy tham vọng của bọn ISIS là muốn hình
thành một nhà nước Islam theo chế độ Caliphate trên một vùng rộng lnớ
bao trùm nhiều quốc gia Hồi Giáo hiện nay.
Nhận diện đúng kẻ thù
Ông Hiếu:
Chúng
tôi có nghe Bộ Trưởng Kerry nói rằng sở dĩ có loạn quân khủng bố Hồi là
do sự nghèo khó, thất học và thất nghiệp. Nên ông ta chủ trương tạo mọi
cơ hội để giải quyết các tình trạng trên tại các nước Ả Rập để chống
lại khủng bố. Ông nhận xét thế nào?
Ông Phúc:
John
Kerry đã tuyên bố vào tháng giêng 2014, và còn lập lại lần nữa tại Diễn
Đàn Phát Triển Toàn Cầu (Global Development Forum) vào tháng 9 cùng
năm: “’Nguyên nhân của khủng bố là do sự nghèo khó. Để cho giới trẻ
không theo ISIS, chúng ta cần giúp đỡ cho họ các cơ hội kinh tế”.
“Jihadists không có kế hoạch tạo công ăn việc làm hay tạo các cơ hội …
mà người ta muốn có…Nhưng chúng nhắm vào những người bị dằn vặt tự cho
mình bị bỏ rơi.”
Thực
tế: Thủ lĩnh của al-Qaeda là Osama Bin Laden từng là tỷ phú ở Saudi. Có
rất nhiều tài năng từ giai cấp trung lưu (đa số gốc Arab, Islam) từ các
quốc gia Tây Phương đã từ bỏ cuộc sống sung túc để theo ISIS. Ví dụ:
Ahmad Abousamra, dân Mỹ gốc Syria, gia đình giàu có cư ngụ trong khu vực
trưởng giả ở Stoughton, Massachussetts. Là con một Bác Sĩ, học giỏi
được nhiều khen thuởng, y có thừa cơ hội thăng tiến trong xã hội Mỹ.
Ahmad đã rời Mỹ để đến Syria gia nhập khnủg bố năm 2006, y cùng Tarek
Mhanna, một dược sĩ ở Boston, phụ trách truyền thông cho al Qaeda.
Samir Khan, công dân Mỹ gốc Pakistan ở Charlotte, North Carolina, một
trí thức trung lưu trẻ, đã theo al Qaeda năm 2009 và đảm nhiệm vai trò
chủ biên tạp chí Inspire của bọn khủng bố…
Binh
thư Tôn Tử có câu: Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. Nếu không
nhận rõ kẻ thù là ai, nền tảng của họ là gì? Họ suy nghĩ và hành động ra
sao… thì có đánh cả chục năm cũng không thắng được.
Trong
chiến dịch tranh cử năm 2012, ngay sau khi ISIS chiếm được thành phố
Falluja của Iraq, Obama khi trả lời một phóng viên về bọn khủng bố đã
tuyên bố ví bọn ISIS như là một đội banh hạng nhì mà dù có trang bị tối
tân, cũng không làm cho chúng trở mạnh hơn. (Yes, but, David, I think
the analogy we use around here sometimes, and I think is accurate, is if
a JV team puts on Lakers uniforms, that doesn’t make them Kobe Bryant. )
Từ
những năm nay, bọn ISIS từ con số không đã trở nên một thế lực khủng
khiếp với vài chục ngàn chiến binh trong đó có nhiều người từ các nước
Tây Phương tham gia. Chúng đánh chiếm hết nhiều thành phố của
Iraq và Syria, bao trùm cả một vùng rộng lớn gần bằng một nửa lãnh thổ
Iraq với khoảng 10 triệu dân, có hoạt động quân sự bao trùm trên nhiều
nước Trung Đông và Phi Châu cũng như khủng bố trên toàn cầu. Thế mà Tổng
Thống Obama vẫn cứ tuyên bố rằng ISIS đã bị ngăn chặn (contained) và
coi nhẹ so với nạn “hâm nóng Địa Cầu” (Global Warming). Ông ta
không hề có một chiến lược quân sự để đối đầu, mà chỉ chắp vá bằng những
biện pháp cấp thời và chẳng đi đến đâu. Và sau cùng, để cho Nga và Iran
nắm lấy vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống ISIS. Các nước NATO đã
từ lâu bất mãn và mất lòng tin vào Hoa Kỳ. Ngay sau khi khủng bố tấn
công vào toà soạn báo Charlie Hebdo ở Paris giết hết 20 người, rúng động
thế giới, các nguyên thủ các nước đều đến Paris để tham dự tuần hành,
chia sẻ nỗi đau của dân Pháp, thì trong đoàn lãnh tụ đó, thiếu vắng
khuôn mặt của Obama. Đến gần đây, cuộc tấn công vào rạp hát và vài nơi
khác ở Paris, gây tử vong cho 130 nạn nhân, Tổng Thống Hollande của Pháp
bay đến Mỹ để cầu cứu, Obama chỉ có những lời tuyên bố suông mà không
thấy đưa ra biện pháp cụ thể nào.
Mới đây, ứng cử viên Dân Chủ là Bernie Sander cho rằng mối nguy hiểm nhất mà nước Mỹ đang đối phó là nạn Global Warming (địa
cầu đang nóng dần). Điều này cũng trùng hợp với luận cứ của cựu phó
Tổng Thống Al Gore và TT Obama hiện nay. Như thế, theo họ, giải quyết
nạn địa cầu bị nóng lên, thì sẽ giải quyết được khủng bố Islam?
Cũng
vì sự thiếu kiên quyết, đánh giá sai về khủng bố của Tổng Thống Obama,
đã có 3 vị Bộ trưởng Quốc Phòng (Robert Gates, Leon Panetta, Chuck
Hagel) và nhiều vị Tướng ở Tham Mưu Liên Quân từ chức vì thấy Obama
bướng bỉnh, không nghe theo các cố vấn.
Kết Luận
Ông Hiếu:
Vậy theo ông, ISIS là mối nguy số một, còn những người Islam khác thì sao?
Ông Phúc:
Khủng
bố Islam (ba tổ chức lớn nhất ISIS, al-Qaeda, Taliban…) không chỉ nguy
hiểm và đáng sợ vì những hành vi dã man ngoài sức tưởng tượng của chúng
ta. Chúng phát triển là nhờ một ý thức hệ, niềm tin mù quáng về một tôn
giáo mang đầy tính bạo động. Bọn thủ lĩnh luôn cấy lòng căm thù đối với
ngoại đạo mà chúng cho rằng đang muốn hủy diệt Islam. Những tên
jihadists mơ ước được tử vì đạo và sẵn sàng mang bom vào người để chết.
Chúng huấn luyện và sử dụng cả bọn trẻ em nhiều khi mới 4, 5 tuổi để trở
thành những con thú hung hãn, gan dạ, và liều lĩnh. Về điểm này Islam
nguy hiểm hơn Cộng Sản vì Cộng Sản không mang tính cách tôn giáo nên mức
ócuồng tín của người theo CS cũng còn giới hạn. Ngày nay, bọn khủng bố
có những chuyên viên đến từ các nước Tây Phương, sử dụng tất cả những
phương tiện tân tiến nhất để tuyên truyền và tuyển mộ cũng như qua mặt
các nước trong việc xâm nhập người và vũ khí. Mối nguy nằm ngay cả trong
lòng xã hội Âu Mỹ với số lượng người Islam di dân ngày càng tăng, và
bọn Imams luôn khích động trong các nhà thờ Hồi Giáo.
Nói
theo cách nói của người Mỹ, ISIS và các nhóm khủng bố Islam là mối nguy
rõ ràng trong hiện tại, Clear and Present Danger. Nhưng qua các phần
phân tích về lịch sử tranh chấp văn hoá Hồi và văn minh Tây Phương, cũng
như tranh chấp ảnh hưởng của các cường quốc và ngay trong lòng các quốc
gia Hồi Giáo, chúng ta thấy mối nguy này còn lâu dài vì người Islam hôm
nay tuy đứng về phe chống ISIS như Iran, vẫn coi Hoa Kỳ và Tây Phương
là thù; người Islam ngày nay là ôn hoà, ngày mai có thể trở thành cực
đoan vì ngay trong nội bộ của họ, phe Sunni vẫn là đa số, và luật
Sharia, kinh Qur’an vẫn là kim chỉ nam. Họ không hiếu hoà và độ lượng
như bà Clinton đánh giá đâu. Khi vượt biển Địa Trung Hải để tị nạn ở
Italia, bọn Ả Rập Hồi đã giết chết những người Ả Rập Thiên Chúa Giáo
quăng xuống biển. Ở Đức, khi các nhóm Hồi tị nạn đánh nhau tranh giành
đồ cứu trợ, những nhân viên Đức đã phải thốt lên: “Đến bọn người
cùng giống mà cũng không hoà hợp được với nhau, thì làm sao họ hoà hợp
được với dân Đức mà nền văn hoá khác biệt rất xa?”
Do
đó, Tây Phương phải vừa có chính sách khôn khéo để giữ cân bằng quyền
lực trong đối ngoại, vừa phải có biện pháp trong đối nội để ngăn ngừa sự
phát triển khủng bố ngay trong lòng đất nước mình. Tôi xin hẹn kỳ sau
sẽ nói về vấn đề Khủng Bố Trong Nước (Domestic Terrorism vs. Home Grown
Terrorism).
No comments:
Post a Comment