Lời BBT : Trước đây, BBT có gởi đến quý độc giả bài viết “SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?” từ
trang blog Y Giáo. Nay, theo lời chia sẻ của độc giả Trần Cao Duyên gởi
cho báo Thanh Niên (quốc nội), và được đăng lại tại VietNamNet ngày
4-9-2012 cũng báo động sự kiện tương tự rằng SGK tiếng Việt lớp 3, tập
2, không có nêu đích danh tên giặc của Hai Bà Trưng.
Chúng tôi xin copy lại toàn bộ bài viết chia sẻ của Trần Cao
Duyên sau đây để mọi người cùng nhận thức ai là kẻ thù và ai là nội thù
của Hai Bà hôm qua và hôm nay:
**********
Trước ngày nhập học, cháu gái tôi hầu như không rời mấy cuốn SGK còn
thơm mùi giấy mới. Đang đọc say sưa bỗng nó chạy đến bên tôi, chỉ vào
bài tập đọc Hai Bà Trưng (Tiếng Việt 3, tập 2, trang 4, 5) nói ông ơi,
cháu đọc hoài mà vẫn không hiểu Hai Bà Trưng đánh giặc nào.
Biết ngay “mặt mày” kẻ xâm lược nhưng nghĩ con bé đọc lớt phớt nên
không nắm được nội dung, tôi chưa vội chia sẻ mà tranh thủ dạy cho cháu
cách đọc sách. Rằng phải đọc từ từ cho thấm, kết hợp đọc với suy nghĩ,
đừng đọc theo kiểu lấy được, lướt con mắt cho xong… Giờ cháu đọc lại đi.
Làm gì có chuyện viết về khởi nghĩa Hai Bà Trưng mà không nêu đích danh
giặc ngoại xâm.
Con bé nhăn mặt nói cháu đọc kỹ lắm rồi, vẫn không biết hai Bà đánh
bọn xâm lược nào. Tôi nhổm dậy, cầm quyển sách, giương mục kỉnh lên. Và
chợt ngớ ra: Lời con trẻ đúng quá. Bài học tuyệt không một chữ nào vạch
mặt chỉ tên kẻ cướp mà toàn những danh từ nhợt nhạt, mập mờ, chung
chung: tướng giặc, quân thù, giặc ngoại xâm, kẻ thù, quân xâm lược.
Viết về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc (năm 40 – 43) gắn
với tên tuổi Hai Bà Trưng lừng lẫy nhưng SGK không hề dám nửa lời chỉ
đích danh bọn xâm lược. Thậm chí cụm từ có tính hàm ngôn “phương Bắc”
sách cũng không dám đặt sau cụm từ “kẻ thù”.
Vì sao SGK không cho các cháu biết quân giặc nào đã bắt tổ tiên của
chúng lên non tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, để phải làm mồi cho
hùm beo, thuồng luồng, cá sấu?
Vì sao SGK không cho các cháu biết giặc ngoại xâm nào đã khiến “lòng dân oán hận ngút trời”?
Và vì sao SGK không nói rõ cho các cháu biết Hai Bà Trưng đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân xâm lược nào, chúng từ đâu đến?
Cốt lõi của lịch sử là sự thật. Mỗi dòng lịch sử nước ta đều được
viết bằng mồ hôi và máu của nhiều thế hệ. Nên có thể nói mỗi trang sử là
một mảnh hồn thiêng sông núi. Không thể chấp nhận bài học lịch sử… nửa
vời với cách trình bày ngắc ngứ, lấp lửng, loanh quanh, thiếu minh bạch,
nếu không muốn nói là né tránh, bưng bít như thế.
Ở Lạng Sơn từng xảy ra chuyện tấm bia kỷ niệm chiến thắng của bộ đội
ta bị đục bỏ những chữ điểm tên chỉ mặt quân thù. Người ta đã đổ thừa
cho mưa nắng, cho sức tàn phá của thời gian. Còn với SGK Tiếng Việt 3,
người làm sách đổ thừa như thế nào? Người lớn sao lại làm khuất lấp tên
tuổi kẻ thù của Hai Bà Trưng để trẻ con phải băn khoăn? Thật khó giáo
dục HS niềm tự hào, lòng yêu nước khi SGK đã thiếu công bằng, thiếu
trung thực đối với lịch sử.
Trong lúc hy vọng bài học này sẽ được các nhà làm sách trả lại sự
phân minh trắng đen sòng phẳng, tôi phải nói ngay trước đôi mắt mở to
của cháu tôi rằng bọn giặc xâm lăng nước ta bị Hai Bà Trưng đánh không
còn manh giáp chính là giặc Hán (Trung Quốc).
Trần Cao Duyên (Thanh Niên)
No comments:
Post a Comment