Dân
Việt Nam bất ngờ chứng kiến việc tăng giá xăng đến 3 lần trong một
tháng. Hầu hết đều lo lắng vì dấu hiệu của một nền kinh tế suy sụp quá
rõ ràng, sẽ kéo theo nghèo khổ triền miên trong nay mai. Bất kỳ ai lúc
này cũng bộc lộ sự ngán ngẫm cách điều hành kinh tế của chế độ Cộng sản
Việt Nam. Một sinh viên năm nhất đại đại học Ngoại Thương chia sẻ: Chưa
đầy 1 tháng mà mức xăng đã tăng gần 2400 đồng một lít, vậy mà khi giảm
chỉ nhỏ giọt vài trăm đồng. Người nghèo, sinh viên như mình làm sao chịu
nổi kiểu tăng giá vù vù đó, vật giá thì leo thang theo hàng ngàyọ. Nghe
chuyện xăng dầu rục rịch tăng, một nhân viên văn phòng Công ty vận
chuyển Kiến Lửa ngán ngẩm nói nghề của anh là vận chuyển nên một ngày
phải đi ít nhất 300 đến 400 ngàn tiền xăng, nhưng hơn một tháng này xăng
tăng đã nuốt thêm của anh ít nhất mỗi tháng 200 ngàn nữa.
Những người đi lại ít thì không sao nhưng với những doanh nghiệp lớn
làm vận tải hành khách hay vận chuyển hàng hóa thì là cả một vấn đề lớn!
Không chỉ cá nhân kêu trời, ngay cả các công ty cũng rúng động. Nói
chuyện với báo chí, một vị giám đốc công ty vận tải Thành Thắng bất bình
nói cũng vì giá xăng tăng đến chóng mặt mà mỗi khi đưa khách lên xe họ
đều bị phàn nàn sao giá vé liên tục tăng. Người này cho biết thêm ngay
từ mấy tháng trước, do gia xăng dầu cộng với tiền phí cầu đường quá lớn
nên họ chỉ dám tăng giá vé từ 80 ngàn lên 100 ngàn một vé. Từ đó đến nay
không dám tăng, cũng đành gánh cùng khách thôi. Nếu tăng giá tiếp thì
chắc chắn lượng khách và hàng hóa luân chuyển sẽ giảm đi rất nhiều.
Chuyện giá xăng luôn khiến cả những người hành nghề xe ôm đau đầu.
Một bác xe ôm ở bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, lắc đầu than rằng trong hoàn
cảnh muốn thứ đều chạy đua tăng giá như thế này, giờ nếu mình tăng giá
nữa thì ai dám đi xe ôm. Xăng tăng thì mặc xăng tăng, mình tăng thì chỉ
còn cách bỏ nghề thôi. Trong khi nhiều người chỉ còn biết than thở và
trút giận trên các diễn đàn cũng như các trang báo thì cũng có những
người nói Nhà nước phải hành động để có một chính sách thích hợp để giảm
bớt nguy cơ tăng nhiệt giá nhiên liệu này. Chế độ Cộng sản Việt Nam
chưa bao giờ phải đối đầu với những lời chỉ trích công khai như lúc này
kể từ sau năm 1975. Nói với thông tín viên SBTN ở Saigon, một người buôn
bán ở chợ Bến Thành nói chính nhà nước Cộng sản Việt Nam phải chịu
trách nhiệm tình hình kinh tế suy nhược như lúc này. Các quan lớn thì
thi nhau vơ vét, tiền của mỗi ngày phình ra, trong khi đời sống xã hội
và người dân thì mỗi lúc kiệt quệ hơn. Mà chẳng thấy ông nào, bà nào làm
sai mà biết từ chức hết.SBTN
No comments:
Post a Comment