Thursday, July 6, 2017

TỔNG THỐNG CŨNG LÀ CON NGƯỜI: “VẬY MỚI LÀ TRUMP!”


AuthorTuyết LanPosted on: 2017-07-06
Bạn thân mến,
Ngày thứ Năm 29-6-2017 vừa qua, Tổng Thống Donald Trump lại bị báo chí và các chính trị gia cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa “bề hội đồng” te tua… chỉ vì trong một lúc bực bội, không nhịn được hành động “phản bạn” của Joe Scarborough and Mika Brzezinski trong chương trình truyền hình “Morning Joe” của MSNBC, Trump đã “đánh trả một đòn chí mạng” nhắm vào nữ xướng ngôn Mika Brzezinski.
Trên chương trình “Morning Joe” của MSNBC, bà Mika Brzezinski đã chỉ trích cách hành xử của Trump trong tư cách người đứng đầu hành pháp. Mika Brzezinski gọi Tổng Thống Trump là tên nói dối (liar), bệnh tâm thần (mental health), đoản thủ (little hands) v…v.
Người ta không đoan chắc là những lời này đã kích động phản ứng kịch liệt của ông Trump. Có lẽ ông Trump đã quá phẫn nộ cặp chủ xướng Scarborough và Brzezinski của Morning Joe, là vì hai người này từng là bạn thân của Trump trước khi Trump trở thành Tổng Thống. Họ đã từng thường xuyên đến nhà của Trump vui chơi và mời lên TV Show trong cuộc vận động tranh cử Tổng Thống. Ông Trump đã từng đề nghị chào mừng đám cưới của họ tại Tòa Bạch Ốc… Nhưng không biết vì lý do gì, lợi lộc nào, mà hai người này đã trở mặt công khai chỉ trích các hành xử của Trump trong cơ quan. Sự giận dữ đến mất khôn này của Trump có thể do hành động “phản bạn” của cặp Scarborough và Brzezinski. Có lẽ Trump cho rằng bạn hữu “chơi” nhau như thế là quá bất lương, là quá cạn tàu ráo máng, nên Trump mới có phản ứng không thương tiếc đối với bà Mika Brzezinski, mà hậu quả là Trump đang bị nhiều người lên án “mất nhân phẩm” (?), là “không đúng cương vị một Tổng Thống” (!).
Ông Trump đã chế nhạo Mika Brzezinski là “chỉ số trí tuệ thấp” (low IQ), Mika rồ dại về “sửa sắc đẹp” – “Crazy Mika for “face-lift”. Ông Trump đã nhắc lại rằng “she was "bleeding badly from a face-lift" during a visit to Trump's Mar-a-Lago resort last year” – “bà ta đã bị chẩy máu một cách tệ hại từ một cuộc sửa sắc đẹp” trong thời gian đến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump năm ngoái, khi hai bên còn là bạn thân thiết.
Với câu nói này trên Twitter, ông Trump đã bị người trong đảng Cộng Hòa chỉ trích nặng nề. Các nhà làm luật đảng Cộng Hòa đã vội vã lên án những lời chế nhạo ấy của Trump, cho rằng những lời lẽ ấy là hạ cấp không xứng với nhân phẩm của một Tổng Thống (beneath the dignity of the presidency). Họ quên rằng dù đang đuờng đuờng là một vị Tổng Thống, Trump cũng chỉ là một con ngừơi với đầy đủ Hỷ, Nộ, Ái, Ố hay sao?
Hệ thống truyền hình MSNBC đã đáp ứng lời chỉ trích của Trump một cách quyết liệt. Nữ phát ngôn viên MSNBC Lorie Acio đã phát biểu “đạo đức giả” rằng: "It's a sad day for America when the president spends his time bullying, lying and spewing petty personal attacks instead of doing his job," – “Đây là một ngày buồn cho nước Mỹ khi một Tổng Thống dành thì giờ để trêu chọc, nói dối và thổ ra những lời hạ cấp để tấn công cá nhân thay vì làm nhiệm vụ của mình.”
Ngay sau đó, thừa cơ rửa nhục Fake News (phải sa thải ba nhân vật trụ cột của hệ thống) CNN đã lên tiếng hỗ trợ hai người chủ xướng (hosts) của chương trình cạnh tranh “morning show” trên MSNBC, lên án ông Trump dùng những cái tên sỉ nhục và chế nhạo ngoại hình của Brzezinski. Tại sao không hỏi bà này có gì oan ức với những lời Trump phê phán, đáp trả không? Tại sao khi bè lũ xúm nhau lại chửi Trump thì được; nhưng khi Trump chửi lại, thì la ó, đau đớn, phê phán?
Các nghị sĩ và dân biểu đảng Cộng Hòa đã bầy tỏ sự bất bình và quan ngại đối với những lời tweet của Tổng Thống Trump trong ngày thứ Năm vùa qua. TNS James Lankford (CH) nhận định rằng “Cái tweet hôm nay của Tổng Thống không có lợi ích gì cho cuộc nghị luận chính trị quốc gia cả vì nó không cung ứng một vai trò tích cực về khuôn mẫu cho sự đối thoại có tính cách quốc gia.”
TNS McCain thì ngao ngán và bối rối: "It's hard to understand, and not presidential” – “Thật là khó hiểu nổi, vì nó không phù hợp với tư thế Tổng Thống”.
TNS Lindsey Graham (CH) nhắn với ông Trump: "Mr. President, your tweet was beneath the office and represents what is wrong with American politics, not the greatness of America," (Thưa Tổng Thống, cái tweet của ông là hạ đẳng đối với cơ quan và nó biểu trưng cho cái sai trái trong nền chính trị Hoa Kỳ, không phải là sự cao quý của Mỹ Quốc).
Cái tweet của ông Trump hôm thứ Năm thật tai hại, nó làm cho những người Cộng Hòa và người lâu nay ủng hộ ông bối rối, bàng hoàng. Paul Ryan, Chủ tịch Hạ Viện nói trong cuộc họp báo: “Dĩ nhiên, tôi không thấy đó là một lời bình phẩm thích đáng”. Ông nói thêm “Những gì mà chúng ta đang cố gắng để làm quanh đây đó là cải thiện giọng điệu, giữ phép lịch sự, lễ độ của cuộc tranh luận, cho nên cái này hiển nhiên là không giúp gì cho việc này.” - “Obviously, I don’t see that as an appropriate comment.” “What we’re trying to do around here is improve the tone, the civility of the debate, and this obviously doesn’t help do that.”
Cựu ứng viên Tổng Thống Cộng Hòa 2019, Jeb Bush cũng thừa dịp chỉ trích Trump là không xứng vai Tổng Thống. Ông Jef Bush viết trong một cái tweet “lời chỉ trích của Trump là “Inappropriate. Undignified. Unpresidential.” – “Không thích đáng. Thiếu nhân phẩm. Không đúng chức vị Tổng Thống”.
Còn bà Nancy Pelosi, Lãnh tụ thiểu số đảng Dân Chủ tại Hạ Viện (hiện đang bị đảng Dân Chủ yêu cầu từ chức) nói với báo chí rằng “lời chỉ trích của Trump là “hoàn toàn kỳ thị giới tính” và “thật đáng buồn” - “blatantly sexist” and “really sad.”
Quả là chúng ta cũng quá mệt mỏi đối với thói quen tweet và các hành vi bộc trực thiếu cân nhắc của ông Trump.
Những cái “tweets” của ông Trump đã gây nhức đầu cho các đảng viên Cộng Hòa vì lo lắng trong việc bảo vệ và biện minh cho một vị Tổng Thống có cái “tật” hay vượt ra ngoài những quy phạm truyền thống của Văn Phòng Bầu Dục với những cuộc tấn công bằng “tweeter”.
Ý muốn của vị Tổng Thống này là sử dụng Twitter để vạch ra cho những công dân Mỹ đã tấn công cá nhân, đe dọa các quốc gia hoặc các công ty và sự lừa dối triền miên lâu nay đã cản trở khả năng thực thi chương trình công tác của Trump cho lợi ích đất nước Mỹ.
Tổng Thống Trump thường dùng twitter để tấn công các cơ quan truyền thông mà Trump cho là bất hảo. Trong tuần này, sau khi vụ điều tra “cấu kết với Nga” được làm sáng tỏ và CNN lòi mặt “Tổng tư lệnh của tin giả” (Fake News Chief) cùng với đồng minh là Washington Post, New York Times. MSNBC, NBC, CBS, ABC…) ông Trump đã sử dụng mạng xã hội để tấn công các hệ thống truyền thông dòng chính như Washington Post, CNN và New York Times.
Một bài báo nhan đề “TRUMP HITS THE PRESS AND THE PRESS HITS BACK” tức là “Trump húc báo chí và báo chí húc lại”.
Đây là chuyện hàng ngày của môi trường chính trị, đặc biệt là trong “thời đại của Trump”, một thời đại mà truyền thông đã rơi vào tình trạng bất lương, phịa tin giả, rồi đồng loạt tung ra công chúng để tuyên truyền, lừa mị, nhằm hủy diệt một Tổng Thống đắc cử không thuộc “nòi” chính trị gia lão luyện có khả năng nhịn nhục.
“Nghe như chọc ruột, tai làm điếc,
Giận dẫu căm gan miệng mỉm cười” 

(N.C.Trứ).
Ông Trump là một Tổng Thống gốc doanh gia, tính tình bộc trực, nghĩ sao nói vậy, đủ Hỷ, Nộ, Ái, Ố của một con người bình thường, đặc biệt là không chịu nhịn nhục ai, dù là một chút nhỏ. Nói nôm na là ai độp Trump, là Trump độp lại ngay, không cần biết hậu quả!
Đó chính là con người rất Trump! Đó chính là nét đặc trưng của Trump! Trả lời câu hỏi về phản ứng sau khi Tổng Thống Trump tấn công bà Brzezinski hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Đệ Nhất Phu Nhân, Stephanie Grisham cho biết: “Như Đệ Nhất Phu Nhân đã công khai tuyên bố trong quá khứ, khi chồng tôi bị tấn công, ông sẽ đấm lại 10 lần nặng hơn.”
Trump húc báo chí và báo chí húc lại. Đó là luật có qua có lại rất thường tình. Có gì lạ đâu mà phải hét hò? Chỉ có điều đáng trách là một số nhà chính trị “gà nòi” thua cuộc đau đớn tức tưởi, đã lợi dung hoàn cảnh, mà đánh hôi cho đỡ uất ức, ấy là tư cách của đám “tiểu nhân” không có gì là lạ, phải không Bạn ?
Người ta đòi ông Trump phải tỏ ra “Chính nhân quân tử”, phải hành xử một cách cao thượng cho xứng đáng cương vị Tổng Thống… nhưng họ cũng nên biết Tổng Thống cũng là một con người, nhất là con người bộc trực như Trump, thì không thể vì chức danh Tông Tông mà “ngậm bồ hòn (trái đắng) làm ngọt” , hoặc nhịn nhục như Nguyễn Công Trứ đã mô tả.
Phó Tùy Viên Báo Chí Bạch Cung, bà Sarah Huckabee Sanders cho rằng nhân dân Mỹ đã có được một “chiến sĩ” (got a fighter) khi bỏ phiếu bầu cho ông Trump. Bà bác bỏ quan điểm cho rằng vị Tổng Thống cần phải có lối hành xử đẳng cấp cao hơn. Đừng đòi Trump như một siêu nhân có khả năng tuyệt vời về nhẫn nhịn Bạn thân mến ơi!
Theo Tuyết-Lan, những người thuộc hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ hùa vào lên án câu chế nhạo tàn nhẫn của ông Trump đối với người phụ nữ từng là bạn thân, nữ chủ xướng Morning Joe hôm thứ năm vừa qua, cho là không thích đáng với cương vị Tổng Thống, điều này chỉ đúng một phần. Họ cần hiểu rằng, Tổng Thống cũng là con người và ông Trump không phải là thánh, nhất là không phải một chính trị gia chuyên nghiệp biết o-bế truyền thông, biết “nể nang truyền thông”, biết im lặng như Hillary khi chồng Bill Clinton làm đủ điều dơ uế, tồi tệ.
Truyền thông không lương thiện, thù hận ông Trump vì Trump dám vạch mặt “họ là kẻ thù của nhân dân” vì chuyên loan tin giả, chuyên tuyên truyền lừa đảo, không đúng với lương tâm nghề nghiệp.
Phó tùy viên Báo Chí Sanders cho biết là ông Trump đã bị “tấn công một cách tàn nhẫn” (mercilessly) trên chương trình Morning Joe của MSNBC vào sáng thứ Năm, cho nên ông đã không thể ngồi yên cho truyền thông và những tài tử Hollywood tha hồ tấn công mình. Trump đâu có thể đưa đầu làm bịch bông cho Bầy Lừa Obama & Hillary đấm tự do hở Bạn?
Tuyết-Lan còn cho rằng Trump đánh trả như thế là nhẹ đấy Bạn ơi!
Các nhà lập pháp Cộng Hòa xu thời, cầu an, đã tìm cách lánh xa Tổng Thống Trump để “tránh đạn”, thay vì tìm cách giúp đồng đảng… Thật đáng trách đám đảng viên Cộng Hòa hèn!
Hành động bộc trực của Trump chẳng qua là nhằm đánh trả lại những cái gì mà ông cho là tiêu cực trong tuyền thông và những điều thiếu công minh, không sòng phẳng trên chương trình Morning Joe.
Phê phán và chỉ trích sự bất lương của truyền thông, phải chăng là một nhược điểm của Tồng Thống Trump trong vai trò Tổng Thống? Từ lúc nào các hãng truyền thông lớn tự cho mình cái quyền uy hiếp, bôi nhọ và mạ lỵ một Tổng Thống được dân bầu ra? Từ thời nào, người ta không cho Tổng Thống cái quyền phản ứng lại những phê phán tiêu cực, mạ lỵ người do dân bầu ra hở dân chúng Mỹ và Bạn thân mến ơi?
Bạn thân mến có thấy và đặt ra vấn đề này không ?
Ông Trump là một Tổng Thống dùng lửa để chống lửa, vì ông không dung túng hành động uy hiếp và chế nhạo vô kỷ cương của truyền thông cùng a-dua, phe cánh của giới xướng ca trong truyền thông.
Thật đáng buồn và lo cho nước Mỹ ngày nay! Trên dưới không phân biệt, hạ tác loạn dù thượng vẫn minh chính. Chưa có vị Tổng Thống đắc cử nào bị truyền thông đối xử tàn tệ và đầy hận thù như ông Trump. Tại sao không để yên cho ông Trump làm việc trong một thời gian ngắn đã? Đảng Dân Chủ và các lực lượng chống, ghét ông Trump có nghĩ tới quyền lợi và an nguy của nhân dân và đất nước Mỹ hay không, Bạn thân mến ơi!
Thân mến chào Bạn và gửi Bạn một chữ BUỒN viết hoa, Bạn nhé!
Hẹn Bạn thư sau.

Tuyết-Lan.
----------

0 comments:

Powered By Blogger