
Báo Lao Động nhận xét rằng công nghiệp ôtô thoi thóp trong ghẻ lạnh…. Trong khi đó, thông tấn VTC nói rằng xe hơi đang bán giảm giá ào ạt, nhưng thị trường ế vẫn hoàn ế.
Báo Lao Động nói về một thực tế rằng, ngành ôtô VN chưa bao giờ sản xuất mà mới chỉ dừng ở lại mức lắp ráp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn năm 2012, sức mua trên thị trường ôtô đang rơi xuống đáy trong vòng 5 năm trở lại đây.
Chính phủ cũng xiết cổ ngành sản xuất ôtô bằng cách đưa ra thuế cao, phí nặng.
Báo Lao Động nói rằng chiến lược phát triển ngành ôtô kể như đã phá sản.
Bản tin nói, hệ lụy từ tư duy làm chiến lược và chính sách là đánh thuế nặng vào ôtô NK để bảo hộ cho ngành lắp ráp ôtô trong nước đã dẫn đến hai cái mất: Không tạo được thị trường đủ lớn để kích thích DN đầu tư sản xuất và cũng chẳng hình thành được ngành công nghiệp sản xuất ôtô.
Gần 20 năm qua, hầu như chưa năm nào doanh số bán hàng của VAMA vượt qua ngưỡng 150.000 xe/năm, trong khi lại có đến hàng chục liên doanh, doanh số chia năm xẻ bảy, càng khó đủ lượng để mà đầu tư sâu. Thời điểm thịnh vượng nhất, Toyota chiếm từ 25-30% thị phần, thì cũng không đủ sức để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất. Chính sách đã chọn hướng bảo hộ bằng cách đánh thuế nặng và nhiều loại thuế phí, khiến giá xe cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng không đủ sức mua, gây ra mâu thuẫn với mong muốn đẩy mạnh thị trường để phát triển công nghiệp ôtô.
Nhưng, có bao nhiêu lệ phí xe hơi?
Báo này nói, xe hơi hiện đang gánh đến 14 loại thuế và phí.
Có phải, nhà nước Hà Nội cố ý xiết thuế và phí để sẽ mở đường cho xe hơi Trung Quốc tràn ngập VN?
Báo Lao Động phân tích:
“Cụ thể, theo các hiệp định CEPT/AFTA đến năm 2014 thuế NK ôtô chở người nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong nội khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 20% từ mức 68-78% như hiện nay. Trong khi đó, theo Hiệp định ASEAN-Trung Quốc thì đến năm 2015 thuế ôtô nguyên chiếc và linh kiện NK từ Trung Quốc vào VN chỉ còn 0,6% (VN thực hiện kéo dài hơn 5 năm). Còn với Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc thì thuế NK các loại ôtô gần như bị loại trừ hoàn toàn. Năm 2015 chính là điểm rơi thuế suất NK ôtô giảm xuống thấp gần với 0%. Trước tình hình này nhiều liên doanh ôtô đã chuẩn bị kế hoạch từ sớm, sẵn sàng xoay chuyển từ lắp ráp sang NK xe nguyên chiếc từ ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc về bán tại VN nhằm tiết giảm các chi phí.”
Trong khi đó, thông tấn VTC cũng ngậm ngùi:
“Doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 10 chỉ đạt 7.998 xe,giảm 21% so với tháng 10-2011. Dù tăng 4% so với tháng 9-2012 nhưng mức tăng này có được là nhờ các lô bán hàng dự án lớn…
Tính chung 10 tháng qua, doanh số cộng dồn của thị trường đạt hơn 73.000 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số toàn năm được dự đoán chỉ đạt 94.000 xe.”
No comments:
Post a Comment