Saturday, January 21, 2012

Vũ khí Việt Nam mong muốn mua từ Hoa Kỳ tùy thuộc vào Nhân quyền, theo McCain

Tin Bloomberg


Vũ khí Việt Nam mong muốn mua từ Hoa Kỳ tùy thuộc vào Nhân quyền, theo McCain


Yêu cầu được mua vũ khí Hoa Kỳ với một danh mục dài thòng của Việt Nam bao gồm hệ thống hoả tiển phòng không sẽ bị từ chối cho đến khi Việt Nam có những cải thiện về nhân quyền, theo Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman và John McCain.

“Có những hệ thống vũ khí nào đó mà Việt Nam muốn mua từ chúng tôi hay nhận từ chúng tôi, và chúng tôi muốn có khả năng chuyển giao những hệ thống đó cho họ,” TNS Liberman nói với các phóng viên ở Băng-cốc ngày hôm nay thứ Bảy ngày 22 tháng Một. “ Nhưng điều đó sẽ không xảy ra ngoại trừ Việt Nam cải thiện tình trạng tôn trọng nhân quyền.”

Bỏ đi lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam theo luật cấm vận vũ khí năm 1984 sẽ gia tăng quan hệ quân sự giữa hai nước cựu thù trong lúc xung đột với Trung Quốc ở vùng biển Nam Hải ngày càng tăng. Việt Nam nói năm rồi là đang cân nhắc xem có nên cho mở một trung tâm y khoa của Hải quân Hoa Kỳ ở Việt Nam hay không.

Một Trung Quốc đang trổi dậy “chắc chắn nằm trong đầu của những nhà lãnh đạo Phi Luật Tân và Việt Nam,” ông Lieberman nói. “Hoa Kỳ có mối quan tâm về việc Trung Quốc cho vùng biển Nam Hải là của họ, đặc biệt là việc tự do giao thông trong vùng biển này.”

TNS John McCain, Joe Lieberman, Sheldon Whitehouse, Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam David B. Shear và đại diện nhà tù Hỏa Lò chụp hình lưu niệm trong chuyến đi thăm Việt Nam tuần rồi. Nguồn: US Embassy in Ha Noi
Năm rồi, Việt Nam kết án 33 nhà báo mạng (bloggers) và người hoạt động kêu gọi tôn trọng nhân quyền về tội đã dám bày tỏ niềm tin tôn giáo và chính trị của họ, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Nữu Ước nói hôm 11 tháng Một. Nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giữ tối thiểu 27 nhà hoạt động khác và đã giam giữ hai người trong số họ hơn một năm mà không đưa ra toà, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Việt Nam có một danh mục dài thòng gồm những hệ thống và vũ khí phòng thủ muốn mua, ông McCain nói, ông nói thêm là danh mục này bao gồm ra-đa và hệ thống phòng không. “Chúng tôi đã không đi vào chi tiết bởi vì chúng tôi nói rõ là sẽ phải đi qua một tiến trình.”

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse và Kelly Ayotte đi cùng với TNS McCain và Lieberman trong chuyến viếng thăm Đông Nam Á châu tuần này bao gồm các nước Phi Luật Tân, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger