Friday, January 20, 2012

TNS Mỹ Hứa Mỹ Sẽ Giúp VN, Ông Dũng Nói Cần Hỗ Trợ…

HANOI (VietBao) — Bản tin Politico.com hôm Thứ Năm 19-1-2012 cho biết rằng Thượng nghị sĩ John McCain đã tới thăm Hà Nội trong một phái đoàn thượng nghị sĩ, và ông sẽ thăm nhà tù Hỏa Lò vào Thứ Sáu.
Trang web chính trị Hoa Kỳ naỳ nói rằng McCain từng bị giam ở nhà tù Hỏa Lò, sau khi phi cơ tác chiến McCain bay bị bắn rớt trong thời Cuộc Chiến VN trên bầu trời Hà Nội. Lần mới nhất McCain thăm Hỏa Lò là năm 2009.
Phái đoàn cùng đi với TNS McCain (Ủy Ban Quân vụ Thượng viện) còn có Chủ Tịch Ủy Ban Nội An TNS Joe Lieberman (Độc lập – Conn.), TNS Kelly Ayotte (Cộng Hòa – N.H.), và TNS Sheldon Whitehouse (Dân Chủ – R.I.).
Trong khi ở Hà Nội, phaí đoàn 4 thượng nghị sĩ đã gặp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và các lãnh đaọ khác của VN bàn về vấn đề an ninh, theo lời một phụ tá của TNS McCain.
Chuyến đi Hà Nội là chặng thứ 2 của chuyến đi dài cả tuần trong vùng Đông Nam Á. Nhóm 4 TNS khởi sự thăm Manila, Phi Luật Tân, họp với Tổng Thống Benigno Aquino III để bàn về hợp tac1 quân sự chặt hơn. Sau Hà Nội, họ sẽ bay đi Thái Lan và Miến Điện.
Bản tin từ trang web Chính Phủ VN nói là trong khi họp với các TNS Mỹ, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng “đề nghị các Thượng Nghị sỹ tác động để Chính phủ Mỹ sớm công nhận nền kinh tế thị trường và trao đổi quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam; tăng cường hợp tác và hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh, nhất là vấn đề xử lý hậu quả chất độc da cam/dioxin, hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng…”
Trong khi đó, trang web VnExpress cho biết:
“Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain phát biểu tại Hà Nội rằng vì lý do an ninh hàng hải, Mỹ không chấp nhận việc một quốc gia nào độc chiếm Biển Đông, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng hợp tác chiến lược với Việt Nam.”
Đặc biệt, VnExpress ghi rằng Thượng nghị sĩ Lieberman tuyên bố, “Về hợp tác an ninh, trong Quốc hội Mỹ cũng có một số người muốn có thể bán được những vũ khí có sức tấn công cao cho Việt Nam, để giúp tăng cường an ninh hàng hải trên Biển Đông. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ đạt được sau khi những cuộc đối thoại giữa Mỹ và Việt Nam về nhiều vấn đề có được kết quả như mong muốn của cả hai bên.”

0 comments:

Powered By Blogger