Friday, January 20, 2012

Mỹ tìm chỗ cho tổng thống Yemen đi lưu vong

Tác Giả: V.Giang
Thứ Sáu, 20 Tháng 1 Năm 2012 21:49

Mỹ gặp khó khăn tìm kiếm một quốc gia sẵn lòng đón nhận một nhà độc tài

WASHINGTON (AP) - Chính phủ Obama hiện đang vất vả tìm một quốc gia chịu nhận Tổng Thống Ali Abdullah Saleh đến ở, để ông khỏi xin sang Mỹ và cũng để Yemen sớm có giải pháp ra khỏi tình trạng hỗn loạn hiện nay, theo các giới chức trách nhiệm.

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh của Yemen, trong tấm hình chụp tháng 12. Mỹ đang cố gắng tìm một quốc gia chịu nhận ông này, để ông khỏi xin sang Mỹ đồng thời tránh tình trạng hỗn loạn ở Yemen. (Hình: AP Photo/Mohammed Hamoud)

Cố vấn đặc trách chống khủng bố của Tổng Thống Obama, ông John Brendan, hiện đang đứng đầu nỗ lực ngoại giao này, vốn có vẻ được đẩy mạnh sau khi ông Saleh liện lạc với đại sứ Mỹ ở Yemen là Gerald Feierstein hồi tuần này tại thủ đô Sanaa để hỏi là ông ta có thể đi đâu.

Cuộc gặp gỡ diễn ra sau khi Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton lên tiếng chỉ trích rằng ông Saleh không giữ lời hứa là sẽ rời khỏi Yemen và cho phép có tự do bầu cử để chấm dứt 34 năm cai trị của ông.

Tuy nhiên, ông Saleh không có nhiều lựa chọn vì Mỹ gặp khó khăn tìm kiếm một quốc gia sẵn lòng đón nhận một nhà độc tài bị tố cáo là có hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng trong hơn một năm đối phó với cuộc nổi dậy trong nước.

Nhà độc tài 69 tuổi này đã có thể tự chuyển hóa từ một đồng minh Ả Rập thân cận của Saddam Hussein thành đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng ngay cả Washington cũng không muốn bị buộc phải nhận ông vào sống ở quốc gia này.

Sự ngần ngại của chính phủ Obama một phần phản ánh sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của Mỹ do biến cố Mùa Xuân Ả Rập thúc đẩy.

Việc cho Saleh tị nạn chính trị tại Mỹ, hay có hành động cho thấy sự giúp đỡ quá mức cho một nhà độc tài bị dân chúng oán ghét như Saleh, có thể khiến người dân khắp thế giới Ả Rập giận dữ.

Sự bành trướng hoạt động của al-Qaeda tại Yemen cũng khiến Washington phải nhanh chóng tìm giải pháp cho ông Saleh để quốc gia Yemen có thể sớm chuyển sang chế độ dân chủ và chính quyền Yemen có thể chú trọng vào việc đối phó với khủng bố thay vì chống lẫn nhau.

0 comments:

Powered By Blogger