Thursday, January 19, 2012

IPA chỉ trích tình trạng kiểm duyệt xuất bản tại Việt Nam


Hình: AP

Trong phúc trình đầu tiên về quyền tự do xuất bản tại Việt Nam, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) kết luận rằng quy trình kiểm duyệt sách của Việt Nam vừa phức tạp, kém minh bạch, đôi khi phi lý, và cực kỳ quan liêu, theo đó, bắt buộc sách và các tác phẩm viết bằng chữ phải trải qua quá trình tiền và hậu xuất bản.

Báo cáo của IPA cũng đề ra một lộ đồ, với những khuyến nghị cụ thể đối với chính quyền Việt Nam, kêu gọi Hà Nội mở rộng quyền tự do xuất bản hơn nữa.

Phúc trình của IPA được đúc kết sau chuyến đi thực tế Việt Nam hồi cuối năm ngoái do IPA dẫn đầu, và được công bố trên toàn thế giới ngày 17/1 từ Geneva (Thụy Sĩ), nơi đặt nhiều cơ quan của Liên hiệp quốc.

Hiệp hội Xuất bản Quốc tế nhấn mạnh rằng các tổ chức bảo vệ quyền tự do bày tỏ tư tưởng, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc và ASEAN, cần phải tăng cường theo dõi các diễn tiến liên quan đến quyền tự do xuất bản và quyền tự do bày tỏ tư tưởng tại Việt Nam để thúc đẩy Hà Nội thực hiện những cải cách cần thiết.

Ông Smith-Simonsen, Chủ tịch Ủy ban Tự do Xuất bản thuộc IPA, cho biết nguyên do khiến tổ chức của ông quyết định gửi nhóm đi tìm hiểu thực tế tới Việt Nam để đánh giá và hiểu rõ hơn về tình hình tự do xuất bản xuất phát từ vụ nhà thơ Bùi Chát, một nhà xuất bản chui, bị chính quyền bắt giữ và sách nhiễu sau khi nhận Giải thưởng Tự do Xuất bản 2011 của IPA từ Argentina trở về Việt Nam cuối tháng tư năm ngoái.

IPA kêu gọi chính quyền Hà Nội tư nhân hóa lĩnh vực xuất bản như đã từng làm đối với các ngành công nghiệp khác vì đó là bước quan trọng đầu tiên giúp cải thiện tình hình chung về quyền tự do xuất bản ở Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1896, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế là tổ chức phi chính phủ toàn cầu, có nhiệm vụ phát huy và bảo vệ quyền tự do xuất bản, giúp nâng cao nhận thức của mọi người rằng xuất bản là lực lượng thăng tiến văn hóa và chính trị trên thế giới. Hiện IPA có 65 hiệp hội thành viên tại 53 quốc gia.

VN nằm trong số các nước có mức tăng lương thấp nhất trên thế giới

Hình: AP

Theo khảo sát của hai công ty tuyển dụng MyHiringClub.com và NriJobPortal.com có trụ sở tại Ấn Độ, Việt Nam bị xếp vào nhóm 10 quốc gia chót bảng về viễn ảnh tăng lương ảm đạm trong năm 2012 này.

Trên danh sách 10 nước có tỷ lệ tăng lương thấp nhất, Việt Nam đứng thứ hai, với tỷ lệ tăng lương được dự đoán là 4,13%, sau Bulgaria, nước có mức tăng lương thấp nhất, chỉ khoảng 4,03%.

Dẫn đầu danh sách 10 nước có viễn ảnh sáng sủa về tỷ lệ tăng lương trong năm nay là Đan Mạch, 16,49%.

Kế đến là Ireland, Anh. Mỹ xếp hạng 8. Hong Kong và ẤN Độ lần lượt giữ vị trí thứ 9 và thứ 10.

Nguồn: Pinas.net, Business World Online

Công an đánh chết người bị 4 năm tù, gia đình nạn nhân phản đối

Nạn nhân Trịnh Xuân Tùng bị công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết vì không đội nón bảo hiểm

ạn nhân Trịnh Xuân Tùng bị công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết vì không đội nón bảo hiểm

Bản án 4 năm tù cho viên công an đánh chết người khiến gia đình nạn nhân phẫn nộ và quyết định kháng cáo.

Bản án đưa ra ngày 13/1 đối với nguyên Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh của phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội danh “Làm chết người trong khi thi hành công vụ”. Nạn nhân là ông Trịnh Xuân Tùng, 53 tuổi, bị đánh chết trong một vụ giằng co với công an vì không đội nón bảo hiểm.

Cô Trịnh Kim Tiến, con gái của ông Tùng, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Gia đình em không đồng ý với tội danh làm chết người trong khi thi hành công vụ. Hành động của ông ta là cố ý gây ra cái chết của bố em, mà đến giờ phút này, ông ta vẫn không hề hối hận về những gì đã gây ra. Ông ta cho rằng đó là một tai nạn nghề nghiệp. Những người trực ban hôm đó đã hành xử hết sức dã man, cản trở việc cứu chữa kịp thời cho bố em, thậm chí không cho gia đình em được tiếp xúc cho bố em ăn uống, và còng tay bố em cho tới tận phòng cấp cứu bệnh viện Bạch Mai. Điểm nữa, gia đình em muốn làm rõ hành vi của tổ dân phòng hôm đó. Cáo trạng và bản kết án nói họ không tham gia đánh đập bố em, nhưng biên bản khám nghiệm pháp y cho thấy trên người bố em có những vết tích. Ba điểm đó gia đình em không đồng ý và sẽ kháng cáo. Em cảm thấy 1 mạng người quá rẻ, chỉ có 4 năm tù, trong khi tội trộm cắp có khi còn bị tù tới 7,8 năm.”

Trước vụ này đã xảy ra một số trường hợp bị công an đánh chết cũng vì vi phạm giao thông. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho rằng đây là một ví dụ nữa cho thấy tình trạng sử dụng bạo lực lên tới mức đáng cảnh báo trong ngành công an Việt Nam.

0 comments:

Powered By Blogger