Thursday, January 19, 2012

Hoa Kỳ lại thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền

Tin AFP


Hoa Kỳ lại thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền


Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Hoa Kỳ hôm qua thứ Năm ngày 19 tháng Một đã kêu gọi Việt Nam lần nữa là hãy tôn trọng nhân quyền, Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa để có được sự ủng hộ từ Hoa Thạnh Đốn nhằm nới rộng sự hợp tác giữa hai nước.

Ông Kurt Campbell, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và cũng là người ủng hộ cho một mối quan hệ nồng ấm hơn với nước cựu thù thời chiến tranh, nói là những nhà lập pháp Hoa Kỳ liên tục lên tiếng bày tỏ mối quan tâm của họ về sự đối đãi của Hà Nội dành những nhà bất đồng chính kiến, người thiểu số và tín đồ.

“Điều làm ngăn cản sự phát triển nhanh chóng trong mối quan hệ song phương là một số người hy vọng cho một sự tiếp tục cải thiện nhân quyền trong nước,” ông Campbell, một trợ lý bộ trưởng ngoại giao nói với trung tâm nghiên cứu và cố vấn Stimson Center.

Những mối quan tâm như thế “phải được giải đáp một cách nghiêm túc hơn để cho phép Hoa Kỳ có một sự ủng hộ mà chúng ta đã từng thấy, chẳng hạn, là lúc chúng ta thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao” trong năm 1995, ông Canmpbell nói.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền nói là hằng chục người chỉ trích chính trị cũng như vận động cho một cải cách chính trị ôn hoà đã bị kết án tù lâu năm kể từ lúc Việt Nam tiến hành cuộc trấn áp vào cuối năm 2009, mặc dù Hà Nội vẫn khăng khăng cho là tình trạng nhân quyền đang được cải thiện ở Việt Nam.

Cũng xảy ra hôm qua thứ Năm, những người lãnh đạo của một ủy ban lưỡng đảng của quốc hội Hoa Kỳ cùng thúc giục Việt Nam thả tự do cho những tù nhân chính trị bao gồm luật sư Cù Huy Hà Vũ và tu sĩ Thiên Chúa giáo và cũng là nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.

“Không có lý do gì để bào chữa cho việc Việt Nam nhắm vào công dân của chính mình, những người bày tỏ quyền tự do tín ngưỡng và quyền chính trị của mình trong một cung cách rất ôn hoà,” Dân biểu Jim McGovern, đồng chủ tịch ủy ban nói.

“Cái thông điệp rõ ràng như thế này: thả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép sự bày tỏ tự do sự suy nghĩ và tín ngưỡng,” ông McGovern nói, ông là một thành viên trong Đảng Dân chủ đơn vị tiểu bang Massachusetts của tổng thống Bararck Obama.

Việt Nam trong thời gian gần đây tìm kiếm sự trao đổi lớn lao hơn với Hoa Kỳ khi đang có những căng thẳng cao độ với Trung Quốc, đặc biệt là những tranh chấp trong vùng biển Nam Hải.

“Việt Nam hiện biết rõ vị trí của mình ở Á châu, cũng như mối quan hệ với Trung Quốc, và tôi nghĩ sự mong mỏi của chúng ta là sẽ có sự tương tác chiến lược cởi mở và thẳng thắn, rõ ràng,” ông Campbell nói.


© DCVOnline



Nguồn:

(1) US presses Vietnam anew on rights. AFP, 20 January 2012.

0 comments:

Powered By Blogger