Friday, January 20, 2012

Facebook Bị Chặn Ở Việt Nam, Nhưng 2 Bộ Trưởng Lại Xài Xả Láng

Tin Hà Nội – Mạng Facebook là một dịch vụ miễn phí được sử dụng rộng rãi tại phần lớn các nước trên thế giới để người ta có thể chia sẻ bài viết, thông tin, hình ảnh của mình và của người khác. Tại Việt Nam, nhà cầm quyền Cộng sản đã dùng tường lửa chặn lại từ năm 2009 vì một số người trong và ngoài nước dùng Facebook cho nhu cầu thông tin mà nhà cầm quyền coi là độc hại và có ý lật đổ chế độ. Tuy nhiên bất cứ ai ở Việt Nam muốn vào Facebook thì có thể vào được không mấy khó khăn nếu biết cách trèo tường lửa.

Nhờ vậy, nhiều tin tức, bài viết vẫn được lọt từ bên trong Việt Nam ra bên ngoài và ngược lại. Theo một bài viết trên blog Beyond Brick của báo điện tử Financial Times, có hai vị bộ trưởng khá nổi bật của nhà cầm quyền Hà Nội lại là các fan của mạng Facebook, sử dụng mạng này để giao tiếp với mọi người. Vương Đình Huệ là bộ trưởng Tài Chính và Đinh La Thăng là bộ trưởng Giao Thông Vận Tải là hai người được báo Financial Times đề cập trong bài viết.

Trong một chế độ mà vấn đề quyền lực và đường lối cai trị của đảng theo một khuôn phép thể hiện trong tất cả mọi mặt của xã hội, sự xé rào của hai ông này tuy là cái lạ đối với nhà báo nước Anh, nhưng cũng không mấy ngạc nhiên đối với những ai hiểu xã hội Việt Nam ngày nay. Những kẻ ra lệnh cấm hay có trách nhiệm áp dụng các lệnh cấm thì lại là những kẻ xé rào vì họ là những kẻ nằm ở trên luật lệ. Luật lệ chỉ áp dụng cho đám đông thấp cổ bé miệng khi kẻ bị trị muốn dùng luật lệ theo một nhu cầu nào đó, dù là một thứ luật lệ bị bẻ cong.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger