Friday, June 10, 2011

Ước bằng chàng Phi

“Chàng Phi” đây là chàng Philippines; người Việt ở miền Nam thời mỹ ngụy kìm kẹp gọi bằng tiếng Việt đàng hoàng là Phi Luật Tân. “Người ước” là công dân của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam oai phong lẫm liệt dũng sĩ đầy đường từng đánh thắng hai tên đế quốc sừng sõ nhất thế giới. “Bằng” là được xếp hàng xếp hạng ngang với. Túm tắt là một ngươì Việt Nam dưới thời đại HCM quang vinh hôm nay ước ao được “nâng tầm cao mới” lên ngang hàng - ít ra về mặt tư cách - với người... Philippines.

Người Phi hình như có bà con dây mơ rễ má với đồng bào sắc tộc Thượng vùng Tây Nguyên. Đó là theo lời, không phải của nhà nhân chủng học, nhưng của một anh bạn đồng môn thời cầm.. cuốc ở Đại học Hộc Máu. Anh thuộc họ K’Sor... Anh K’Sor ..này kể chuyện hồi đi du học bên Phi Luật Tân, anh rất ngạc nhiên khi nghe người Phi nói nhiều tiếng đồng âm và đồng nghĩa với tiếng sắc tộc Gia Lai ở Phú Bổn của anh ta. .

Người Phi không xa lạ gì với đồng bào Miền Nam.Thời kỳ hậu “cách mạng” 1963, do chính sách ..phá Ấp Chiến Lược và lo đánh nhau hơn đánh giặc của cấp lãnh đạo mới, quân đội VNCH trở nên xiểng niểng trước bộ đội cụ Hồ vượt vĩ tuyến 17 vào “giải phóng Miền Nam” ngày một nhiều hơn, khiến Mỹ đem quân vào cứu nguy “Tiền đồn Đông Nam Á”; Mỹ còn kéo theo quân một số nước Đồng Minh khác, như Thái Lan, Nam Triều Tiên, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan; riêng Phi Luật Tân chỉ làm công tác dân sự vụ, như Y tế, Xã hội , cầu đường .

Thời đó, đặc biệt thời Đệ nhất Cộng Hoà, so với các nước trong vùng, Việt Nam có thế giá hơn về mọi phương diện; chẳng hạn như giới trẻ không thèm phải học đòi cách ăn mặc điệu bộ hát hỏng của Đại Hàn như thời XHCN bây giờ, dân Miền Nam chỉ nể nước Nhật mà thôi. .. Thành thử trong số người ngoại quốc có mặt ở VN, người Phi bị xem thường nhất; không ít kẻ gọi họ là “bọn mọi”, một phần vì vóc dáng và màu da, một phần về “trình độ văn minh” .

Đó là “tình hình tư cách” Việt Nam trước 1975. Sau đại thắng mùa xuân, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, do “hậu quả chiến tranh, tàn dư mỹ ngụy”, Việt Nam xuống hố nhanh,xuống hố mạnh, xuống hố vững chắc cả nút hai miền; tụt hậu về mọi phương diện , đặc biệt là về mặt tư cách trong giới cầm quyền, các “quan chức” nhà nước nói chung .

Tư cách được thể hiện qua hành động. Thử nhìn vào hành động của chính quyền Phi Luật Tân phản ứng đối với Trung Quốc trong vụ Biển Đông. Họ gọi đích danh là tàu Trung Quốc và cho chiến hạm, phi cơ đi săn đuổi, rượt tàu TQ chạy có cờ; triệu Đại sứ Trung Quốc đến cơ quan nhà nước Phi để trao công hàm phản đối. Trong khi đó nhà cầm quyền của nước CHXHCNVN đã hành động như thế nào trước sự xách nhiễu ngư dân, xâm phạm lãnh hải Việt Nam do Trung Quốc cố tình gây nên nhiều lần, mọi người đã biết .

Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từng nói, “.. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ ! Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng..."

Chổi chưa dám mong muốn đất nước mình mạnh lên, để đi ra được nể như anh Nhật, anh Hàn Quốc như Đức Tổng Kiệt. Nhưng chỉ ước mong các vị đứng đầu nhà nước “của dân, do dân và vì dân” CHXHCNVN có được chút tư cách bằng tư cách chàng Phi. Cho đỡ tủi thân; cho đỡ nhục Đất Nước giống nòi.
Nguyễn Bá Chổi

0 comments:

Powered By Blogger