Saturday, June 11, 2011

Trung Quốc phản hồi vụ tàu Viking 2

Tàu Viking 2

Phản hồi trước cáo buộc của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tàu nước này không cắt cáp của tàu Viking 2 mà ngược lại đã bị tàu có vũ trang của Việt Nam xua đuổi.

Người phát ngôn Hồng Lỗi lên tiếng ngay tối thứ Năm 09/06 sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam cho các nhà báo hay rằng tàu khảo sát địa chấn Viking 2 mà Việt Nam thuê của Pháp đã bị tàu cá của Trung Quốc phá dây cáp vào buổi sáng.

Theo phía Việt Nam, tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 6226 đã chạy với tốc độ cao ngang qua và phá hoại dây cáp thăm dò của Viking 2 "bằng thiết bị chuyên dụng", gây rối cáp khiến tàu này phải ngừng hoạt động.

Việt Nam đã phản đối việc làm này, mà Hà Nội cho là "hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng".

Ngay sau khi Người phát ngôn Việt Nam tổ chức họp báo, thì phía Trung Quốc ra phản hồi.

Ông Hồng Lỗi cáo buộc Việt Nam đã "vi phạm chủ quyền của Trung Quốc" trong vụ xảy ra sáng thứ Năm.

Ông nói vùng biển xảy ra sự cố là của Trung Quốc, và nhiều thế hệ ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt trong vùng biển này.

Tân Hoa Xã dẫn lời Người phát ngôn Trung Quốc nói: "Tàu cá Trung Quốc, trong khi hoạt động tại vùng biển trên, đã bị tàu có vũ trang của Việt Nam xua đuổi".

"Trong khi đuổi bắt lộn xộn, lưới của một trong các tàu cá Trung Quốc bị vướng vào dây cáp của một tàu thăm dò dầu khí Việt Nam, vốn đang hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển này."

Trước đó, Việt Nam nói vị trí xảy ra sự việc là ở lô 136.03, "hoàn toàn nằm trong vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam".

Ông Hồng cũng cho hay tàu thăm dò của Việt Nam "kéo lê" tàu cá của Trung Quốc trong hơn một tiếng đồng hồ và "đe dọa nghiêm trọng tính mạng của ngư dân Trung Quốc".

Tập trận Biển Đông

Người phát ngôn Trung Quốc yêu cầu Việt Nam "chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Trong khi đó, Việt Nam công bố các hình ảnh và tọa độ vụ tàu Viking 2 được nói là 6 độ 47,5 phút Bắc; 109 độ 17,5 phút kinh Đông, nằm bên trong khu kinh tế đặc quyền (EEZ) 200 hải lý của Việt Nam.

Người phát ngôn Hồng Lỗi

Ông Hồng Lỗi nói chính Việt Nam vi phạm chủ quyền

Phía Trung Quốc cũng không nói rõ công việc "đánh bắt như truyền thống" của ngư dân nước này trong khi Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trong các vùng biển, kể cả các khu vực mà nước khác tuyên bố chủ quyền, diễn ra như thế nào.

Vụ sáng 09/06 liên quan tàu khảo sát Viking 2 đánh dấu một bước leo thang mới trong việc mà Việt Nam cáo buộc là Trung Quốc nỗ lực "biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp để thôn tính Biển Đông".

Việt Nam đã trao công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan báo sẽ tiến hành hoạt động diễn tập hải quân tại Biển Đông vào cuối tháng Sáu.

Website Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói đây là cuộc "tập trận thường kỳ trong vùng biển quốc tế phía Tây Thái Bình Dương".

Bộ này nói đây là hoạt động hàng năm, "phù hợp với luật pháp quốc tế, không có ý đồ đe dọa và cũng không nhằm vào quốc gia nào".

Trước đó Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay khu trục hạm USS Chung-Hoon của Hạm đội Thái Bình Dương với 280 thủy thủ đã rời căn cứ ở đảo Hawaii để vào Biển Đông.

Theo BBC

0 comments:

Powered By Blogger