Monday, June 13, 2011

Thêm 3 dân oan bị bắt trước khi đi biểu tình chống Trung Quốc

dinh-van-nhuong-305

Tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được cho biết ông Đinh Văn Nhượng, một người bản thân là dân oan do tranh đấu mà bị tù nhiều lần, đã bị bắt trở lại sau cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày 5-6-2011.

Ông Đinh Văn Nhượng. Photo courtesy of Đinh Van Nhượng

Ông Nhượng đã tập trung nhiều dân oan của tỉnh Bắc Giang định về Hà Nội tham dự biểu tình nhưng bị công an phát hiện và ngăn cản. Vài ngày sau đó ông bị bắt cùng với hai người khác là Nguyễn Kim Nhàn và Đỗ Văn Hoa.

Nhà báo Đỗ Khắc Toàn cho chúng tôi biết:

“Ngày 3 và 4, hai ngày liền, thì anh đã vận động được đồng bào dân oan thuộc 4 huyện Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, thị xã Bắc Giang, trên 100 người đi biểu tình. Họ đi trên 3 ô tô để mà lên Hà Nội vào sáng sớm ngày 5, nhưng mà công an Bắc Giang đã đặt chốt canh gác từ 5 giờ sáng ở nhà anh Đinh Văn Nhượng và ông Nguyễn Văn Thành ở thị trấn Nhã Nam, tỉnh Bắc Giang, cho nên họ không lên được.”

Ngày 3 và 4, hai ngày liền, thì anh đã vận động được đồng bào dân oan thuộc 4 huyện Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, thị xã Bắc Giang, trên 100 người đi biểu tình.

Nhà báo Đỗ Khắc Toàn

Ông Nguyễn Tiến Lựa, một người bạn với ông Nhượng, thuật lại những việc xảy ra với 3 người này như sau:

“Đỗ Văn Hoa bị bắt trước, Nhàn bị bắt sau, Nhượng bị bắt cuối cùng. Lý do bắt Hoa đầu tiên là Hoa mang tài liệu đi lên Kim Sơn cho một người bạn, nó (công an) mới theo dõi và dùng cách va đụng xe máy để khám xét tịch thu tài liệu, sau đó 2 giờ chiều nó (công an) về khám nhà ông Hoa.

Khám nhà ông Hoa có tài liệu thì ông Hoa khai là của ông Nhàn, ông Nhượng; thế là hôm sau nó bắt ông Nhàn, ông Nhượng tiếp. Đỗ Văn hoa là con của Lê Đình Sử. Bà cụ là người có công với cách mạng.”

Bà Phạm Thị Hòa, một người dân oan nhiều lần tranh đấu chung với ông Đinh Văn Nhượng, cho biết:

“Dạ, bị bắt cỡ đâu tầm 5 ngày gì đấy anh ạ, năm sáu ngày gì đấy. Bắt hôm đấy rồi mãi tận hai ba hôm sau họ mới bảo cách đây 3 ngày đấy anh ạ. Bọn em nghe thấy tin thôi. Cùng hội đi đòi quyền lợi nhưng không gặp được.”

Tại sao bị bắt?

phamthihoa250Ông Dương Văn Nam, một người thân cận với ông Nhượng, kể lại: “Tại sao anh Nhượng bị bắt, là vì lôi một số người ra Hà Nội biểu tình vì “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”, lôi một ô-tô đi đấy, kéo một số người đi đấy. Em chuẩn bị hôm nay định đi thì ông công an vừa mới xuống nhà em xong, và nếu đi thì sẽ bị bắt.

Đấy, một là cứ đi để cộng sản bắt vào nhà tù, hai thì thôi đành phải chấp nhận ở nhà. Sự thể là như thế. Đấy, nó cũng gay gắt lắm. Nếu mà em cứ đi thì họ sẽ bắt em vào nhà giam đấy. Biểu tình Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, đi biểu tình là vì cái ấy thôi chứ không phải chống độc tài cộng sản. Mình đi biểu tình là để đòi lại đất đai, biển đảo, nhưng là vì họ sợ Trung Quốc. Độc tài nước bé bao giờ cũng sợ độc tài nước lớn.”

Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn kể lại những hoạt động của ông Đinh Văn Nhượng đã khiến cho ông này bị vào tù một lần nữa như sau:

“Anh này là người ở xã Tâm Hiệp, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Bản thân anh cũng là dân oan. Anh hoạt động dân oan, bênh vực cho đồng bào dân oan vào khoảng 5-6 năm nay rồi, từ năm 2003-2004 anh đã hoạt động rồi.

Anh bênh vực cho dân oan, đấy như cái vụ chị Hoàng Thị Xây, 51 tuổi, người dân tộc Nùng, ở thôn Tiến Thắng, xã Tiến Bộ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, cái vụ mà công an viên Lý Văn Bảy của thôn này đã tổ chức người nhà của mình và bản thân mình ra bắt cóc chị Hoàng Thị Xay ở giữa ruộng.

Tại sao anh Nhượng bị bắt, là vì lôi một số người ra Hà Nội biểu tình vì “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”, lôi một ô-tô đi đấy, kéo một số người đi đấy.

Ông Dương Văn Nam

Sau đó họ lột quần chị ra để xát muối ớt vào bộ phận sinh dục nữ của chị Xay. Thì công an Bắc Giang hiện nay rất là căm giận và rất là tức anh Đinh Văn Nhượng này, đã xới lại cái vụ này mặc dù 3 năm chìm xuồng rồi, không ai biết, thì chính anh Đinh Văn Nhượng đã làm việc này. Đấy là một.

Cái thứ hai là trong cái vụ bắt 5 đồng bào dân oan khi đến nộp đơn khiếu kiện ở UBND thành phố Bắc Giang, bắt 5 người thì trong đó có bà Phạm Thị Hòa, Nguyễn Thị Thanh, vân vân, ba bốn người nữa mà tôi không nhớ tên, bị bắt giam giữ như thế là 26 tiếng đồng hồ, sau đó họ thả ra khỏi phòng tạm giam của công an thị xã Bắc Giang, thì họ chở lên tận sát chân núi Yên Tử và thả ở đấy.

Có 18 công an đi theo áp giải để thả đồng bào rất xa để đồng bào coi như là phải vất vả đi về. Trong số đó có chị Nguyễn Thị Thanh bị đánh đập đến mức rạn xương mặt phải đi bệnh viện. Thì chính anh Đinh Văn Nhượng này đi cùng với đồng bào tố cáo việc này, và anh bênh vực rất nhiều đồng bào dân oan ở trong tỉnh.”

Dư luận trong nước cho rằng những cuộc bắt bớ trước ngày biểu tình cho thấy chính quyền rất lo ngại việc biểu tình chống Trung Quốc sẽ kết hợp với những nguyên do khác có thể dẫn tới một cuộc cách mạng hoa nhài thứ hai sẽ bùng nổ tại Việt Nam. Và từ những lo ngại này, nhiều người tham gia cuộc biểu tình lần trước, sáng chủ nhật ngày 12-6 cho rằng cuộc biểu tình ngày hôm nay sẽ không thể thành công như ngày 5-6 vừa qua.

Mặc Lâm, phóng viên RFA

0 comments:

Powered By Blogger