Friday, June 10, 2011

Quân Gaddafi bắn hạ máy bay NATO

Đài truyền hình quốc gia Libya đưa tin, các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi hôm qua (10/6) đã bắn hạ một chiếc trực thăng của NATO ở ngoài khơi bờ biển thành phố Zlitan.

'Lực lượng Vũ trang Nhân dân sáng sớm nay đã băn rơi một chiếc trực thăng của NATO. Đây là chiếc trực thăng thứ ba của NATO bị bắn hạ kể từ khi NATO bắt đầu sử dụng chúng trên chiến trường Libya”, kênh truyền hình Al-Jamahiriya dẫn một nguồn tin quân sự ở Libya hôm qua cho biết.

NATO đã lần đầu tiên triển khai trực thăng tấn công ở đất nước Bắc Phi hồi đầu tháng này với hy vọng sẽ tăng cường áp lực buộc ông Gaddafi phải ra đi.



Phản ứng trước thông tin trên, một quan chức NATO cho biết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay của NATO vừa bị bắn hạ. Kể cả thông tin mà Tripoli cung cấp về việc họ đã bắn rơi hai chiếc trực thăng NATO trước đó cũng là không có cơ sở”.

Không chỉ NATO mà phe nổi dậy Libya cũng phủ nhận thông tin về việc quân chính phủ bắn rơi trực thăng của liên minh quân sự phương Tây. Một phát ngôn viên phe nổi dậy Libya cho biết, họ không hề nhận được báo cáo hay tin tức gì chứng tỏ có máy bay trực thăng của NATO bị bắn hạ.

"Chúng tôi không nhận được xác nhận gì từ chiến trường. Có nhiều khả năng đó là thông tin do chính quyền của Tổng thống Gaddafi bịa đặt ra nhằm củng cố tinh thần chiến đấu cho các binh sĩ," phát ngôn viên Jalal el-Gallal đã phỏng đoán như vậy.

Bộ Quốc phòng Pháp cũng bác bỏ thông tin một chiếc trực thăng của NATO bị quân Gaddafi phá hủy.

Các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính quyền 42 tuổi của Tổng thống Gaddafi bắt đầu nổ ra từ giữa tháng 2 và đã nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột có vũ trang. Sau đó không lâu, NATO đã phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào đây khiến cuộc chiến ở Libya càng trở nên căng thẳng và ác liệt. Theo con số được Liên Hợp Quốc cung cấp mới đây, có khoảng từ 10.000 đến 15.000 thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài gần 4 tháng qua ở Libya.

NATO đã lần đầu tiên triển khai trực thăng tấn công ở đất nước Bắc Phi hồi đầu tháng này với hy vọng sẽ tăng cường áp lực buộc ông Gaddafi phải ra đi. Trực thăng tấn công sẽ cho phép NATO linh hoạt hơn trong tác chiến cũng như tăng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu hơn. Tuy nhiên, với việc bay sát mặt đất, những chiếc trực thăng tấn công của NATO dễ gặp nguy hiểm hơn.

0 comments:

Powered By Blogger