Friday, June 10, 2011

Những giọng điệu mâu thuẫn của người lớn

Bà mẹ bảo đứa con: Con còn nhỏ lắm, chuyện của người lớn đừng nên xía vào, lo ăn học, giỏi, ngoan để sau này còn có tương lai mà nhờ cho tấm thân. Một lúc khác, cách nhau không lâu, bà mẹ lại bảo: Con đã lớn rồi, chuyện gì cũng phải tự quyết định lo liệu, chứ sống bám vào cha mẹ hoài được sao!

Những ông tai to mặt lớn, mấy ông công an, mấy ông thầy có quyền cao, chức trọng, dạy học sinh và khuyên răn mọi người thì cũng tương tự như thế. Họ khuyên sinh viên học sinh nên lo học hành, kiếm việc làm, lập gia đình, đừng đụng vào chuyện chính trị chi cho khổ thân, mọi việc đã có nhà nước lo rồi.

Cũng chính vì cái dân tộc tính bắt người khác phải thụ động, tin tưởng vào người lớn, tin tưởng vào cấp trên, và họ thì luôn độc tài quyết định trong mọi việc; mọi trói buộc cứ đeo bám vào con người Việt Nam nên các cấp cầm quyền đảng cộng sản đã vô tình hoặc cố ý lừa biết bao thế hệ.

Mấy ngày qua, nhìn cái khí thế của sinh viên Việt Nam xuống đường để phản đối Trung Quốc lấn chiếm biển đảo, những người có tinh thần dân tộc không ai khỏi nghẹn lòng. Suốt hơn nửa thế kỷ nay, mọi người dân cứ mãi tạm tin vào đường lối của đảng. Tin riết rồi bây giờ dân tộc mới te tua!

Bao nhiêu thất bại về kinh tế, giáo dục; bao nhiêu sai lầm trong quản lý quốc gia nhưng mọi người vẫn phải chịu cúi đầu an phận. Không phải vì họ không biết. Nhưng tất cả cũng chỉ vì người lớn có quyền! Chuyện gì khác thì còn có thể chấp nhận, hy vọng còn có ngày sửa, chứ lãnh thổ, lãnh hải bị ngoại bang càng ngày càng lấn lướt, xâm chiếm, điều đó nếu cứ theo cách lý luận, giáo dục, hành xử của chính quyền với dân thì mất trắng cả lãnh thổ và lãnh hải, lúc đó không còn có dịp để mà... kêu trời! Không thể chấp nhận cái lối hành xử độc tài đó được nữa, những tuổi trẻ Việt Nam đã nhìn thấy. Và những ngày qua, tinh thần dân tộc của sinh viên học sinh Vn đã chứng tỏ, các em không thể tin, cứ ngồi chờ cách cư xử với ngoại bang của những người già đầu mà vẫn còn dại được nữa.

Ăn cái gì mà ngu dữ vậy hả trời! Trong khi người ta bắn giết, đe dọa dân mình trắng trợn như thế, dầu cho có yếu hèn, nhát gan, không dám chạy ra đánh lại thì ít ra cũng phải để cho các em bày tỏ quan điểm dứt khoát của dân tộc chứ. Có ai cầm lòng nổi mà không phẫn nộ với cái thái độ của chính quyền đối với dân đi biểu tình chống Trung Quốc mà lại còn bị hạch sách không? Những người làm theo lệnh trên, lệnh ở đâu mà ngu thế! Người thừa hành những mệnh lệnh đó lại còn ngu hơn. Họ còn bảo để chính quyền giải quyết theo luật pháp quốc tế. Giải quyết đã bao lâu rồi? Ai đã can thiệp? Hiện tại người dân vẫn còn bị hà hiếp trên biển thì sao đây?

Ai theo dõi tình hình thế giới chắc đều có thể nhận ra rằng Trung Quốc mặc dầu mạnh về quân sự hơn Việt Nam nhiều lần nhưng sẽ không bao giờ dám đánh Việt Nam. Nhiều tài liệu phân tích, nhận định rất sâu sắc đã nêu ra rồi. Chúng ta nên nhìn thấy thêm một điểm nữa là nếu Trung Quốc có chính nghĩa, Việt Nam vi phạm luật biển theo công ước quốc tế thì họ đã thẳng tay dùng quân sự chứ không cù nhầy, chơi trò mèo vờn chuột lúc rắn lúc nhu với Vn đâu. Im lặng hoặc là phản đối theo cái kiểu gãi ngứa của em Phương Nga là chúng tiếp tục làm tới đấy.

Đặt trường hợp, nếu có xung đột về quân sự xảy ra thì ai là người cầm súng đi chiến đấu nhỉ? Chắc lúc này mấy ông lại bảo các em đã đủ lớn, có khả năng và bổn phận phải cầm súng bảo vệ tổ quốc, các em không thể dựa vào các chú các bác mãi được. Khốn nạn chưa!

Thế thì cuộc tuần hành của sinh viên vừa qua là một thái độ ôn hòa, nhưng đủ để chứng tỏ cho Trung Quốc thấy rằng tinh thần bất khuất của tuổi trẻ Việt Nam, mặc dầu yếu về quân sự, ít về dân số nhưng quyết tâm bảo vệ tổ quốc đến cùng khi có ngoại xâm, không thể để bất cứ ai dễ dàng ăn hiếp. Cái thái độ cấm đoán biểu tình là một việc làm ngu xuẩn với ngoại bang và sẽ dẫn đến tình trạng mất nước; nếu không thì cũng chính cái thái độ đó sẽ bị giặc đè đầu, cưỡi cổ.

Nguyễn Dư

0 comments:

Powered By Blogger